MC Thu Hương sinh năm 1986, là MC của nhiều chương trình như S Việt Nam, Người phụ nữ hạnh phúc, Cafe sáng với VTV3. Cô là gương mặt MC quen thuộc trên nhiều kênh sóng của VTV nhiều năm qua và gây ấn tượng với lối dẫn trẻ trung, gần gũi. Gần đây Thu Hương đang đối mặt với vấn đề sức khỏe lớn ảnh hưởng đến tinh thần lẫn công việc. Lần đầu tiên MC trải lòng mình với VietNamNet.

{keywords}
Thu Hương dẫn Cafe sáng với VTV3. 

- Đọc dòng chia sẻ của Hương trên trang cá nhân cách đây vài ngày về việc bác sĩ nói khả năng bạn sẽ bị mù, tình hình sức khỏe hiện nay của Hương thế nào?

Hiện giờ tình trạng mắt tôi khá nặng và càng lúc càng mờ yếu không nhìn rõ được nữa. Bác sĩ nói tôi phải thay thủy tinh thể nhân tạo cả 2 mắt và một số vấn đề nữa. Thời gian rồi tôi cũng đang gặp nhiều chuyện về tài chính đến thời điểm này lại gặp vấn đề về sức khỏe nên cũng khá stress. Có nhiều chuyện không vui đến cùng lúc nên tôi cảm thấy rất buồn...

- Bạn nhận thấy mắt mình bắt đầu có vấn đề từ khi nào?

Tôi nhận thấy mắt mình bắt đầu mờ đi từ năm ngoái. Tuy nhiên dấu hiệu không nhiều và cũng do công việc bận rộn nên tôi không để ý nhiều. Tôi chỉ nghĩ thỉnh thoảng mỏi mắt nên bị mờ thế thôi. Tuy nhiên đến đợt bắt đầu nghỉ tránh dịch covid-19 tôi nhận ra mắt mình có dấu hiệu rõ rệt nên mới đến bác sĩ kiểm tra. Tôi đến phòng khám riêng của bác sĩ nhưng đúng lúc phát hiện bệnh nhân số 17 nên bác sĩ từ chối khám. Bác sĩ khuyên tôi đến bệnh viện khám nếu cần gấp. Tôi nghĩ mắt tôi cũng chưa sao, lại đang bùng dịch nên quyết định "sống chung với lũ". Lúc hết dịch và hết cách ly tôi đi kiểm tra thì bác sĩ đã nói mắt tôi nếu không mổ thì sẽ bị mù.

{keywords}
 Ít ai biết nữ MC có đôi mắt đẹp này đang mất dần thị lực. 

- Khi nghe tin Hương đã đối diện với nó như thế nào? đến giờ bạn đã bình tĩnh lại và chấp nhận sự thật?

Lúc đi khám tôi cũng xác định trong đầu khả năng mình sẽ phải phẫu thuật nhưng tôi không nghĩ đến mức nếu không phẫu thuật sẽ bị mù. Cảm giác mọi thứ tồi tệ đến cùng một lúc khiến tôi tủi thân nhưng trước mặt bác sĩ nên tôi không dám khóc. Bác sĩ hỏi tôi có muốn phẫu thuật luôn không? Đương nhiên ai cũng muốn làm luôn chứ có ai muốn mình bị mù đâu? Nhưng lúc đó tôi chần chừ hỏi bác sĩ liệu chi phí có cao lắm không? Khi về nhà tôi đã khóc và mất ngủ mất mấy ngày, cứ nhắm mắt lại là lại nghĩ, gần như không ngủ được và thức trắng đêm khá nhiều.

- Thời gian khi phát hiện bệnh và suy sụp như vậy ai đã ở bên Hương để động viên bạn vượt qua?

Thật ra lúc đầu tôi còn giấu không cho ai biết. Bây giờ mẹ tôi đã biết rồi. Và khi tôi đăng tải thông tin trên facebook thì anh chị họ cũng hỏi thăm, bạn bè đồng nghiệp cũng hỏi han, động viên nhiều. Trước nay tôi sống tự lập và ít khi chia sẻ. Vì không muốn gia đình lo lắng nên tôi đã không nói. Thực ra khi đi làm tôi cũng sợ mọi người suy nghĩ về sức khoẻ của mình vì dù sao tôi vẫn cần làm việc và muốn hoạt động như những người bình thường.

{keywords}
Thu Hương gắn liền với nhiều chương trình thực tế và gây ấn tượng với gương mặt hay cười. 

- Hiện tại mắt của bạn có thể nhìn được đến đâu? Có gặp khó khăn gì lớn khi sinh hoạt hay làm việc không?

Khi ra đường trước mắt tôi rất mờ và khó thấy, nếu nhìn xuống điện thoại là tôi không thấy gì nữa. Nhiều khi ra ngoài bây giờ là phải nhờ bạn bè, đồng nghiệp dẫn tôi bước xuống bậc thang vì không nhìn rõ được. Có vài lần đứng ra trước cửa tôi không phân biệt được đâu là bậc thang, đâu là cái dốc đi xuống mà phải dò chân để đoán, nhìn rất buồn cười. Khi bước xuống tôi thấy xấu hổ vì lo người xung quanh không hiểu là mắt mình có vấn đề. 

Nhiều khi tôi thấy mình như bị phủ một lớp màn che ở trước mắt. Lúc đi khám, máy đo thị lực không còn đo được mắt của tôi nữa. Lúc kiểm tra phải che mắt đi thì tôi chỉ nhìn thấy một màu trắng xoá và không còn thấy màu đen của chữ nữa. Bác sĩ phải dùng ngón tay để xem tôi có thể nhận ra số mấy không. Có lần khi ra đường với bạn tôi còn tưởng có khói trước mặt nên lấy tay che miệng lại.

Thời gian chưa phát hiện ra bệnh, có lần dẫn bản tin tôi chỉ thấy một màu lóa trắng trước mắt, không thể thấy gì. Lúc đó, tôi cũng không hiểu vì sao, chỉ vội học thuộc kịch bản để mọi người đỡ phải chờ đợi mất thời gian. Thời gian đầu đọc bảng chữ thấy thi thoảng bị mờ nhưng tôi nghĩ chỉ thoáng qua nhưng sau đó đi xem phim, đến 80% tôi không thể đọc được phụ đề trên màn hình nên mới đi kiểm tra.

{keywords}
Thu Hương cho biết ngay cả việc tự trang điểm cho mình bây giờ cô cũng thấy rất khó khăn do nhìn vào gương không thấy rõ.

- Là MC truyền hình nhưng gặp vấn đề về mắt đã ảnh hưởng thế nào đến công việc của bạn, thời gian này bạn có đi quay nhiều không?

Ít nhất 1 tháng nay tôi gần như không hoạt động công việc mấy. Lúc mới phát hiện tôi vẫn đi làm bình thường nhưng càng lúc càng mờ dần, yếu dần, đi lại cũng khó khăn hơn, giờ đọc kịch bản cũng khó. Dù vẫn có lịch ghi hình nhưng cảm giác dẫn mà không nhìn thấy gì như não mình không hoạt động nữa, tư duy không linh hoạt nữa. Trước đây tôi biết nhiều người trong nghề như chị Thanh Vân Hugo có vấn đề về mắt, Công Tố bị về tai, tôi cũng có cảm xúc chia sẻ với họ nhưng không nghĩ có ngày điều đó lại xảy đến với mình, thậm chí còn trầm trọng hơn là tôi bị cả hai mắt. Nhưng may mắn là vẫn còn phẫu thuật được.

- Dự kiến chi phí phẫu thuật là bao nhiêu và kế hoạch khi nào bạn sẽ phẫu thuật?

 Cũng nhiều, nếu giờ phẫu thuật cả hai bên mắt và xử lý một số vấn đề khác nữa thì chi phí khoảng tầm 100 triệu. So với nhiều người thì có thể không quá nhiều nhưng với tôi lúc này thì đó là một số tiền lớn.

Giờ tôi vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân là gì, các bác sĩ chỉ có thể phỏng đoán thôi. Hôm qua tôi mới đi khám một bác sĩ rất giỏi về mắt, bác sĩ nói tôi đến lúc phải phẫu thuật rồi, không nên để lâu nữa. Dự kiến việc phẫu thuật sẽ tiến hành trong vòng 1 tháng nữa nhưng tôi nghĩ là càng sớm càng tốt.

Thu Hương làm MC chương trình 'Người phụ nữ hạnh phúc' trên VTV3

Mỹ Anh

Ảnh đời thường của MC Thu Hương VTV có nguy cơ bị mù

Ảnh đời thường của MC Thu Hương VTV có nguy cơ bị mù

Dáng người nhỏ nhắn cùng gương mặt baby khiến nhiều người không thể nghĩ MC Thu Hương VTV đã bước sang tuổi 35.