Chồng giúp tôi bình tâm những lúc áp lực muốn nghỉ việc

{keywords}

- Một ngày bận rộn nhất của Thái Trang diễn ra như thế nào?

Buổi sáng của tôi bắt đầu lúc 7h, việc đầu tiên luôn là cho em Trứng (con chó - PV) ăn sau đó tôi tập thể dục, cho con trai đi học. Đến cơ quan, tôi cùng quay phim đi thực hiện phóng sự cho bản tin tối, sau đó về dựng và duyệt file. Buổi chiều ghi hình cho các chương trình sắp lên sóng, khoảng 2-3 số một buổi. Đúng 18h30 tôi lại lên dẫn trực tiếp bản tin Thế hệ số. 7 giờ tối là hoàn thành công việc một ngày. Nếu hôm nào làm trực tiếp các chương trình hoặc đột xuất có khi đến 10-11 giờ đêm mới xong. Nhìn lịch trình có vẻ dày đặc nhưng tôi thấy đơn giản lắm vì chắc quen rồi.

- Đang có một gia đình rất hạnh phúc, mà làm công việc nhà Đài luôn bận rộn, Thái Trang sắp xếp mọi thứ như thế nào cho hợp lý?

Nghề nào cũng có đặc thù riêng, nhất là với áp lực cuộc sống hiện đại, không ai là không bận rộn. Tôi luôn nghĩ: quan trọng là bạn ưu tiên thứ gì hơn. Gia đình là trọng tâm số một với tôi. Nhưng may mắn là có gia đình, bố mẹ hai bên rất thông cảm và hỗ trợ mình tối đa nên tôi có thể hoàn thành 2 việc trọn vẹn cùng lúc. Đây thực sự là một may mắn.

- Nhưng chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những phút giây áp lực trong công việc, chị vượt qua những điều đó bằng cách nào?

Tôi có một cách rất hiệu quả là tạm bỏ qua hết và về nhà nấu một bữa thật ngon. Tôi nấu ăn cừ lắm đó! Ngoài ra, chồng tôi cũng là một người có khả năng xử lý công việc rất tuyệt vời. Tôi chỉ cần lên danh sách ra những deadline và áp lực chương trình nào, anh sẽ giúp tôi làm việc gì trước, việc gì sau, điều chỉnh suy nghĩ thế nào để tránh nghiêm trọng hóa mọi chuyện. Việc gì cũng có cách giải quyết. Nếu không giải quyết được về nấu một bữa hoành tráng cho 2 bố con xong rồi tính.

{keywords}

- Phụ nữ làm báo hay bị chồng trách khéo vì quá bận rộn, còn chị thì sao?

Trước khi kết hôn, tôi đã xác định rất rõ với đối phương về công việc của mình, nếu chấp nhận được mới tiến xa hơn. Tôi trân trọng nỗ lực tuyệt vời của chồng mình khi đã giữ lời đảm bảo đó rất trọn vẹn cho tới tận ngày hôm nay.

Anh không phải kiểu người nói nhiều, hay cổ vũ, động viên. Mỗi lần tôi phải ghi hình từ sáng đến đêm muộn, hay đi công tác triền miên, câu nói khiến tôi an tâm nhất lại chỉ là: “Hai bố con rất ổn. Mẹ cứ làm đi nhá”.

Ngoài là người bạn đời, anh còn là cố vấn cho tôi trong mọi tình huống khó khăn nhất. Có những lúc áp lực cao, tôi gần như muốn nghỉ việc người giữ tôi bình tâm đi tiếp lại là chồng mình. Đàn ông họ có sự tỉnh táo và lạnh lùng cần thiết để giải quyết khó khăn một cách êm đềm. Tôi rất biết ơn vì điều đó. Trên con đường tôi đi ngày hôm nay, có một phần lý trí mà anh đã dạy tôi trong đó.

VTV6 là gia đình của tôi

- Đến với VTV từ cuộc thi Cầu vồng 2014, Thái Trang của hiện tại khác với Thái Trang của 6 năm trước như thế nào?

6 năm trước Thái Trang chỉ là một thí sinh của Cầu Vồng còn hôm nay tôi đã trở thành host của chương trình Cầu Vồng 2020 rồi. Ngoài ra còn nhiều thứ nữa, khác từ kiểu tóc, ngoại hình cho tới công việc. Bây giờ tôi đã thực sự trở thành một biên tập viên, dẫn chương trình của Đài truyền hình Việt Nam – như kế hoạch đã lên cách đây 6 năm. Mọi thứ vừa vặn và đi đúng theo lộ trình vạch ra.

{keywords}

- VTV6 có ý nghĩa như thế nào đối với chị?

VTV6 ngoài là nơi làm việc còn như một ngôi nhà thứ 2 của tôi. Những mối quan hệ giữa tôi và các anh chị ở đây không thuần vì công việc mà như người trong gia đình, luôn giúp đỡ nhau. 

Tôi là người nhỏ tuổi nhất trong ê-kíp chương trình Cất cánh, có lẽ cũng vì thế mà được các anh chị chăm sóc hơn. Tôi còn nhớ lần lên sóng trực tiếp vào tháng 3/2020, tôi vừa đảm nhiệm vai trò biên tập, dựng phóng sự, làm nội dung với khách mời, lại vừa dẫn chương trình. Trước giờ lên sóng mọi thứ vẫn cần phải chỉnh sửa để phù hợp với nội dung tổng thể chương trình, lúc đó tôi rối lắm nhưng không dám nói ra vì sợ phiền. Trong lúc tôi đi gặp khách và tổng duyệt chương trình các anh chị đã ngồi vào chỗ mình và sửa phóng sự hộ lúc nào không hay. Chỉ một vài khoảnh khắc đó thôi nhưng tôi biết ơn vô cùng. Đó cũng là cách mà mọi thành viên của VTV6 vẫn đối xử với nhau mỗi ngày.

- Là một người trẻ nhưng Thái Trang cũng nhiều lần góp mặt trong top những người dẫn chương trình ấn tượng của VTV, điều đó chứng tỏ chị phần nào được khán giả ghi nhận và đánh giá tốt, vậy mục tiêu của chị là trở thành một người dẫn chương trình như thế nào trong mắt khán giả?

Tôi muốn trở thành một nhà sản xuất chương trình trong tương lai. Tôi luôn nhìn chị Diễm Quỳnh để rèn giũa mỗi ngày. Tôi muốn trở thành người bạn với mọi thế hệ khán giả truyền hình giống như cách chị Diễm Quỳnh làm được.

- Thái Trang luôn dẫn chương trình bằng kịch bản mình nghĩ ra chứ không đi theo một khuôn mẫu nào cả, không biết điều đó có đúng không và tại sao chị lại lựa chọn như vậy?

Phải đính chính một chút là tôi vẫn phải làm theo khung kịch bản được giao, chỉ là suy nghĩ một cách dẫn khác, một nội dung mới lạ hơn để truyền tải tới khán giả chứ không theo những gì có sẵn. Giờ đây tư duy khán giả xem truyền hình đã thay đổi nhiều vì sự chi phối của đa dạng các thiết bị công nghệ và nền tảng số. Họ không còn kiên nhẫn để lắng nghe người dẫn kể lể câu chuyện, thể hiện giọng nói hay, hay dùng những từ ngữ ầm ào. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này. Nên trong tất cả các chương trình được chọn dẫn, tôi đều dành tối đa thời gian để biên tập lời dẫn ngắn, hàm lượng thông tin cao và đánh trực diện vào cảm xúc khán giả.

{keywords}

- Ở VTV có rất nhiều người xinh đẹp và giỏi, chăm làm hình ảnh, còn Thái Trang thì sao? Chị có nghĩ việc làm hình ảnh sẽ là một bước đệm tốt cho sự nghiệp dẫn của mình?

Đây cũng là một trong những điểm yếu của tôi với nghề này mà đặc thù công việc: cường độ cao, áp lực lớn, thời gian mỗi chương trình ghi hình dài… mà vẫn phải đẹp mọi lúc. Tôi tự nhận không phải hệ điều hành đa nhiệm nên chỉ có thể làm được một việc một lúc. Tôi hiện tại đảm nhiệm nhiều vai trò từ tổ chức sản xuất, biên tập, đến hậu kỳ một sản phẩm truyền hình nên tự cho phép mình chỉ chuyên tâm vào nghiệp vụ. Việc làm hình ảnh chắc để lúc khác đỡ bận hơn.

- Lựa chọn dẫn các chương trình bao gồm cả chính luận lẫn giải trí chứ không chuyên về một mảng nào đó, điều đó giúp ích chị như thế nào trong sự nghiệp dẫn, có phải chị muốn trở thành một người dẫn đa năng?

Thực ra càng thử nhiều tôi càng thấy mình không hợp với giải trí. Tôi hướng đến hình mẫu người dẫn chương trình chính luận tương tác, tức là vừa gần gũi với khán giả nhưng vẫn có sự chỉn chu, nghiêm túc cần thiết. Như đã nói, tôi là hệ điều hành đơn nhiệm, chỉ làm được và làm tốt một thể loại chương trình thôi.

Thái Trang dẫn chương trình 'Cất cánh':

Hà Lan

Nữ MC VTV thi HHVN 2020: Tôi có nhiều bất lợi hơn thí sinh khác

Nữ MC VTV thi HHVN 2020: Tôi có nhiều bất lợi hơn thí sinh khác

Tại Hoa hậu Việt Nam 2020, Ngô Mai Phương hiện đang là thí sinh thu hút được nhiều sự chú ý.