- Động cơ của những người đang ‘đấu tố’ MC Tạ Bích Loan và chương trình ’60 phút mở’ là gì?

Tại sao lại phản ứng dữ dội?

Những ngày qua dư luận dậy sóng vì chương trình ’60 phút mở’. Tác nhân gây bão dư luận đầu tiên chính là chương trình '60 phút mở' phát sóng ngày 27/5 với nội dung: ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’.

Trong chương trình, các vị khách mời và cả MC Tạ Bích Loan dường như đều tập trung chất vấn MC Phan Anh. Khi lên sóng cuộc trò chuyện này chẳng khác nào ‘đấu tố’ MC Phan Anh khi anh có những chia sẻ gây bão trên mạng xã hội thời gian qua.

{keywords}
Chương trình '60 phút mở' gây bão với màn đấu tố MC Phan Anh. 

Từ chương trình này, người ta lục lại các số cũ là '60 phút mở' có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?', với sự tham gia của TS Đặng Hoàng Giang và ca sĩ Thái Thuỳ Linh, lại đang tiếp tục gây tranh cãi trước quan điểm: làm từ thiện cũng phải để ý đến mối nguy. Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc.

Trên thực tế, ‘60 phút mở’ không phải là chương trình mới đối với khán giả Việt, bởi nó đã được ra mắt vào tháng 10/2015 trên kênh VTV6 và VTV1.

60 phút mở’ gồm 3 phần: Chủ đề mở, Trường quay mở và Khách mời mở. Trong ‘60 phút mở’, khách mời được phép bộc lộ, bày tỏ quan điểm cá nhân, tạo nên những ý kiến phản biện trái chiều về vấn đề được đưa ra trong chương trình.

Được biết, ‘60 phút mở’ được sản xuất theo format chương trình ‘60 Minutes’ (60 phút) nổi tiếng của đài CBS, Mỹ. Chương trình này đã giành 12 đề cử giải Emmy năm 2007 và được coi là một trong những chương trình truyền hình điều tra hay nhất của Mỹ. Năm 2002, TV Guide đã xếp ‘60 Phút’ ở vị trí thứ 6 trong danh sách ‘Những chương trình truyền hình đáng xem nhất mọi thời đại’.

Theo format ’60 phút mở’ thì Tạ Bích Loan là linh hồn của chương trình. Nhiệm vụ của MC trong ’60 phút mở’ là châm ngòi cho những cuộc tranh luận. Thậm chí trong format gốc ‘60 Minutes’ MC chương trình Wallace đã nhiều lần từ tranh luận biến thành ‘cãi lộn’ với khách mời.

Có thể nói với một format gốc thuộc hàng chương trình chính luận đáng xem nhất mọi thời đại, thì không có lý gì để ’60 phút mở’ không gây bão dư luận với những cuộc tranh luận trái chiều. Nhưng có lẽ những người làm chương trình và đặc biệt là MC Tạ Bích Loan không thể ngờ được một chương trình nghiêm túc như thế, với cách làm cởi mở như thế, mà lại bị phản ứng dữ dội như vậy.

‘Động cơ quyền lực’

Sau chương trình ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’ phát sóng ngày 27/5, dư luận quy kết rằng chương trình đã ‘đấu tố’ MC Phan Anh, bắt anh phải vào vai trong một kịch bản bất lợi cho mình. Họ cho rằng MC Tạ Bích Loan và các khách mời đang tập trung vào cuộc ‘đấu tố’ không khoan nhượng với nam MC này khiến anh bị dồn ép không còn đường thoát trên truyền hình.

Nhưng tất cả những lý lẽ kết tội chương trình và MC Tạ Bích Loan chỉ là suy luận của người ngoài cuộc. Và đôi khi nhìn từ phía ngoài vào, người ta dễ ngây thơ và cả tin để bênh vực người yếu thế là MC Phan Anh. Nhưng sự thật lại khác xa với những gì công chúng đã suy luận và tưởng tượng.

Trước những cơn ‘cuồng nộ’ của đám đông đang xúm vào kết tội chương trình ’60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan, MC Phan Anh đã phải ‘đăng đàn’ trần tình: ‘Tôi được biên tập mời đến để tham gia trò chuyện về chủ đề mạng xã hội. Tôi không nhận được kịch bản nào. Các khách mời cùng MC có tranh thủ cà phê, gặp nhau trước lúc ghi hình, trò chuyện ngoài lề rất vui vẻ và được nhắn nhủ rằng phải tranh luận rôm rả. Tất cả đều cười và nhất trí. Chương trình diễn ra trong khoảng 2 tiếng và được biên tập, cắt gọt cho phù hợp với thời lượng phát sóng. Sau khi kết thúc, mọi người đều nói cười và chụp hình cùng nhau, cùng khán giả’.

{keywords}
MC Tạ Bích Loan thân thiết bên dàn khách mời và MC Phan Anh.

Trước những ý kiến cho rằng MC Tạ Bích Loan có ‘động cơ’ để ‘đấu tố’ MC Phan Anh, nam MC này phải tiết lộ những chuyện khá riêng tư để ‘gỡ tội’ cho chị: ‘Chị Tạ Bích Loan là người tôi hâm mộ từ lâu. Tôi quý chị và tôi tin chị cũng mến mình. Còn trong chương trình, tôi nghĩ chuyện nào đi chuyện đó, và tôi hoàn toàn không cảm thấy giận dữ gì. Chị có hỏi tôi: em thấy điều gì nhạy cảm, không tốt cho em thì nói nhé! Tôi đáp: không ạ! Em chia sẻ những điều mình nghĩ. Đúng hay sai là do quan điểm của mọi người. Sau đó về, chúng tôi trở thành bạn trên facebook, nói chuyện rất thoải mái, và chị còn nhắn bữa nào tham gia các chương trình khác’.

Cũng mạch ‘đấu tố’ đó, người ta lật lại chương trình ’60 phút mở’ - 'Người ta làm từ thiện vì ai?' để xúm vào ‘ném đá’ TS Đặng Hoàng Giang khi anh bày tỏ quan điểm: ‘ Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc’.

{keywords}
MC Tạ Bích Loan tiếp tục đứng trong 'tâm bão' dư luận khi khán giả xem lại chương trình '60 phút mở - Người ta làm từ thiện vì ai?'.

Trước sự tức giận của cư dân mạng, ca sĩ Thái Thùy Linh, khách mời tham gia chương trình 'Người ta làm từ thiện vì ai?' phải thốt lên: ‘Tôi thấy sợ cư dân mạng sau 2 chương trình '60 phút mở'. Họ sẵn sàng ném đá bắt cứ ai và biến một người nào đó trở thành tâm điểm của dư luận. Cư dân mạng thật đáng sợ với những chỉ trích, thóa mạ gay gắt, không cần quan tâm đến cảm nhận của người trong cuộc. Cá nhân tôi nghĩ, mỗi người trước khi ném đá một ai đó hay một chương trình nào đó thì cũng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng. '60 phút mở' là cách làm truyền hình rất mới và không đáng bị mọi người chỉ trích như vậy’.

Vậy thì không hiểu vì cớ gì mà đám đông lại giận dữ đi ‘đấu tố’ ngược lại chương trình ’60 phút mở’ và MC Tạ Bích Loan. Có lẽ, người Việt ta quen với phong cách ‘lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau’, thế nên có một chương trình chính luận đi đến tận cùng của những quan điểm cá nhân thì họ lại thấy ‘nhột’ và thậm chí ‘sợ hãi’.

Đến đây phải hỏi: Động cơ của những người đang ‘đấu tố’ MC Tạ Bích Loan và chương trình ’60 phút mở’ là gì? Phải chăng ‘đám đông’ đang cố bênh vực cho những người họ tưởng là đuối lý trên để thỏa mãn ‘động cơ quyền lực’ của họ?

Ngũ Chu