Cặp lá yêu thương khiến tôi trưởng thành nhiều

{keywords}

- Chương trình Cặp lá yêu thương vô cùng ý nghĩa, nó mang lại cho anh những suy nghĩ và trưởng thành như thế nào mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống riêng tư?

Cặp lá yêu thương là chương trình đã thay đổi tư duy, suy nghĩ và cách hành xử của tôi rất nhiều. Trước đây, tôi sống rất sạch sẽ và ngăn nắp trên mức bình thường một chút, nhưng hơi thiếu tính tự giác và chi tiêu không biết tiết kiệm. Nhưng từ khi đồng hành với Cặp lá yêu thương gần 3 năm nay, tôi được đi nhiều nơi đến những vùng sâu, xa nhất, khó khăn thiếu thốn đủ bề. Mà tôi nhận ra người dân và các em nhỏ họ không chỉ thiếu thốn về vật chất, trang thiết bị mà thiếu cả tình yêu thương.

Có một em bé từng nói với tôi rằng thật may mắn khi có được sự hỗ trợ của Cặp lá yêu thương nhưng tôi nghĩ mình là người may mắn hơn khi được gặp các em, bởi mỗi hành trình đều là một trải nghiệm quý báu. Mỗi chuyến đi tôi được lớn lên và trưởng thành hơn. Chính những chiếc lá chưa lành là động lực và nguồn cảm hứng lớn nhất để tôi cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống.

- Có nhân vật Cặp lá yêu thương nào khiến anh ấn tượng mạnhkhông thể quên trong thời gian tác nghiệp?

Mỗi năm, tôi đi tác nghiệp và được gặp gỡ hàng trăm em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Mỗi hoàn cảnh đều để lại cho tôi nhiều cảm xúc sâu sắc. Nhưng có lẽ nhân vật Minh Ánh - Cao Bằng để lại cho tôi nhiều ấn tượng hơn một chút.

Minh Ánh là một em gái người dân tộc thiểu số, mất cả ba lẫn mẹ và nhờ sự kết nối của Cặp lá yêu thương mà ngay sau khi chương trình được phát sóng thì bé Ánh đã được một gia đình hảo tâm nhận nuôi. 5 năm sau khi gặp lại, cô bé nhút nhát, còi bé, tay chân khô cứng ngày nào đã trở nên xinh đẹp, duyên dáng với những điệu múa. Bằng sự cố gắng, nghị lực, em đã tốt nghiệp Cao đẳng Múa tỉnh Thái Nguyên. Một cuộc đời mới, gia đình mới đã mở ra cho cô gái nhỏ. Đây cũng là động lực để những người thực hiện chương trình thấy ấm lòng và tin tưởng vào những gì cả ê-kíp đang cố gắng.

{keywords}
Mạnh Khang thấy cuộc sống ý nghĩa khi mang yêu thương tới các em nhỏ và những hoàn cảnh khó khăn.

- Anh từng lọt Top 16 ''Nam vương Siêu quốc gia 2019" lại làm MC ở VTV vậy phải đối mặt với những gì trong showbiz? Môi trường làm việc chuyên nghiệp ở VTV có gây khó khăn gì với anh?

Thời gian đầu là khó khăn không nhỏ khi tôi phải cân bằng giữa việc là một MC, BTV của VTV và người hoạt động showbiz với tư cách người mẫu.

Tôi không thể có những phát ngôn kệch cỡm, gây sốc mà phải luôn xuất hiện chỉn chu và nghiêm túc nhất vì mình là một trong những gương mặt mới của VTV. Tôi từng từ chối nhiều show diễn yêu cầu mặc đồ hở hang, diễn nội y… và cũng mất đi không ít cơ hội xuất hiện ở những chương trình giải trí.

Nhưng khi đã quen tôi hiểu rằng đây là một quyết định đúng đắn và rất phù hợp với tính cách và phông nền văn hoá của bản thân. Và khi đã thành thục với cả hai vai trò này, tôi thấy đây là một lợi thế thời buổi trăm hoa đua nở như hiện nay, ai cũng giỏi, ai cũng đẹp sự đa dạng và khác biệt là một lợi thế. Tôi giờ tự tin rằng mình có đầy đủ trải nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức của cả 2 lĩnh vực showbiz lẫn chính luận và điều đó giúp tôi có sự tự tin dù được giao bất kỳ chương trình nào.

- Có ý kiến cho rằng VTV những năm gần đây hay tuyển những người đẹp là hoa hậu, á hậu thậm chí người trong showbiz để làm phong phú, đẹp thêm đội ngũ các MC. Là người xuất thân từ cuộc thi nhan sắc như anh có ngại với điều này?

Tôi nghĩ khán giả cũng thích nhìn một gương mặt đẹp, thiện cảm trên truyền hình... Nhưng tôi chắc chắn rằng, đẹp là chưa đủ vì để trở thành một người dẫn chương trình bạn cần hoàn thiện nhiều kỹ năng hơn thế nhiều. Bạn có thể đẹp, nhưng nếu kém duyên dáng, đài từ yếu, không tự tin trước ống kính hay giữa đám đông, không đủ kiến thức để không nói sai các sự kiện và số liệu, tránh những “tai nạn” trên sóng thì không thể làm một người dẫn chương trình tốt được.

Tôi nghĩ lãnh đạo của Đài Truyền hình Việt Nam đều là những người chịu trách nhiệm về chất lượng của các chương trình khi lên sóng và chắc chắn có lý do riêng để chọn một số người chiến thắng, giành giải cao ở các cuộc thi nhan sắc. Vì phần lớn họ đã được rèn những kỹ năng nói trong quá trình thi rồi nên việc dẫn chương trình sẽ có chút lợi thế hơn, chứ không đơn thuần là ngoại hình.

Không muốn bị chi phối bởi việc đại gia bao nuôi

{keywords}

- Ngoại hình đẹp chắc chắn là lợi thế nhưng có bao giờ anh thấy ngoại hình là rào cản?

Tôi hoàn toàn đồng ý rằng ngoại hình đẹp chắc chắn là lợi thế bẩm sinh. Thế nhưng cũng là rào cản rất lớn tôi từng không nhận ra. Tôi từng là người lười cố gắng vì thường được mọi người giúp đỡ. Thế nên khi đi du học ở Đài Loan, tôi ngoài việc phải đối mặt với những cú sốc văn hoá còn phải tập làm quen với sự tự lập ở nơi mình chẳng quen ai, không có ai giúp mình vì mình đẹp cả.

Tôi nhận ra rằng mình đã quá ỷ lại vào sự giúp đỡ của người khác vì có lợi thế về ngoại hình và từ đó phải tự nỗ lực phấn đấu nhiều gấp đôi, gấp ba các bạn học. Hồi đó, ngoài thời gian học, tôi còn đi làm phục vụ bàn ở căng tin của trường để giao tiếp nhiều hơn, tự học tiếng rồi gửi tiền đi làm và tiền học bổng về cho bố mẹ (cười). Nhờ vậy mà tiếng Trung của tôi giờ rất tốt, tự tin để giao tiếp thoải mái với người bản xứ (cười).

{keywords}
Mạnh Khang từng tham gia cuộc thi Nam vương siêu quốc gia 2019.

- Chương trình anh dẫn ở VTV chưa nhiều, ngoài thu nhập đó, anh có nguồn thu nào khác?

Tôi không lên hình hàng ngày nhưng vẫn làm các công việc của một BTV, đi quay, dựng, làm phóng sự, phỏng vấn… . Các bạn không thấy tôi lên hình là vì tôi đang làm các công việc “dưới hình” đó (cười).

Ngoài ra, tôi còn đi diễn thời trang, dẫn chương trình lớn nhỏ và đi dạy ở một số trung tâm huấn luyện kỹ năng mềm cho các bé nữa. Việc dạy catwalk, đài từ và các kỹ năng khác cho các bé cũng giúp cho tôi hiểu thêm tâm lý cũng như biết cách để làm thân, chơi cùng với các bé, nên mỗi khi đi Cặp lá yêu thương, các bé đều rất quý và vui đùa rất thoải mái với tôi.

- Anh sở hữu gương mặt ưa nhìn, thân hình đẹp lại dẫn trên sóng VTV chắc hẳn sẽ có những lời mời khiếm nhã, anh xử lý ra sao và có bị lung lay bởi những con số?

Từ khi đi học ở nước ngoài, tôi đã là một người mẫu có tiếng vì gương mặt rất được người dân xứ Đài ưa chuộng, và cũng gặp những lời mời khiếm nhã rồi. Lời mời ấy không chỉ tính bằng những con số mà cả những cơ hội để phát triển sự nghiệp giải trí ở Đài Loan, Trung Quốc. Thế nhưng tôi nghĩ, với nền tảng giáo dục từ bố mẹ và khả năng của bản thân, tôi có thể tự xây dựng được sự nghiệp mà không cần đánh đổi gì cả.

Tôi đã từ chối những lời mời tập trung học và về nước, thi siêu mẫu, vào Đài Truyền hình Việt Nam làm việc. Có thể tôi sẽ nổi tiếng hơn, giàu có hơn một cách dễ dàng nhanh chóng nhưng tôi nghĩ cái gì cũng có giá của nó và không muốn mình bị chi phối bởi đồng tiền, sự nổi tiếng hay một đại gia nào đó bao nuôi.

{keywords}

 - Làm việc ở VTV có nhiều cô gái xinh xắn, sao anh vẫn chưa chấm được ai? Phải chăng anh là một người khó tính, kén chọn hay chỉ yêu bản thân?

Tôi không quá khó tính và kén chọn đâu và cũng không phải vì câu nói “con thầy, vợ bạn, gái cơ quan” mà kỳ thực là khi đi bắt đầu đi làm tôi đã coi các đồng nghiệp như những người anh chị em trong gia đình. Có lẽ vì tâm lý xác định sẵn như vậy nên giữa tôi và mọi người không có quá nhiều cơ hội để tiến tới, tìm hiểu nhau. Công việc ở VTV cũng rất bận rộn, làm ngày làm đêm là chuyện bình thường nên chúng tôi không có quá nhiều thời gian.

Mạnh Khang dẫn chương trình "Cặp lá yêu thương":

Hà Lan

MC Anh Tuấn dẫn dắt chương trình đón giao thừa trên VTV

MC Anh Tuấn dẫn dắt chương trình đón giao thừa trên VTV

Dẫn dắt chương trình trực tiếp 'Vũ khúc ánh sáng - Countdown 2021' vào đêm 31/12/2020 là MC Anh Tuấn và Á hậu Diễm Trang.