Tròn 3 năm dẫn dắt Quán Thanh Xuân, MC Diễm Quỳnh có rất nhiều kỷ niệm với chương trình này. Trong buổi ghi hình cho chương trình cuối Những mùa đông yêu dấu sẽ được phát sóng lúc 20h10 ngày 4/12 trên kênh VTV1, MC kỳ cựu đã không ít lần phải nén xúc động để làm tròn vai của mình.

{keywords}
MC Diễm Quỳnh chính thức chia tay Quán Thanh Xuân.

Với chủ đề Những mùa đông yêu dấu - chương trình sẽ mang đậm chất hoài niệm với những chia sẻ thú vị của các vị khách mời và những ca khúc đậm chất tự tình. 

Nhạc sĩ Thuỵ Kha chia sẻ, hai ca khúc Đêm đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương và Buồn tàn thu của Văn Cao có thể coi như mở đầu cho dòng âm nhạc về mùa đông. Ông cũng cho biết, mùa đông đi vào văn học nghệ thuật Việt Nam từ thời Tự lực văn đoàn với tác phẩm Gió đầu mùa của nhà văn Thạch Lam.

Nhiều năm sau, âm nhạc Việt Nam có ông hoàng nhạc tình mùa đông. Đó là nhạc sĩ Phú Quang. Bài thơ Em ơi Hà Nội phố do Phan Vũ sáng tác sau những ngày Hà Nội xơ xác vì bom B52. Một số ca từ trong bài thơ được Phú Quang phổ nhạc và ca khúc này luôn làm lòng người da diết buồn và nhớ Hà Nội, nhớ mùa đông của mảnh đất này. Phú Quang rời Hà Nội năm 1986, trong hơn 20 năm sống ở TP.HCM, ông sáng tác nhiều bài hát về mùa đông, mùa chỉ riêng Hà Nội có và chính vì thế nó luôn khiến lòng người quay quắt nhớ. Ông nói: Những ngày sống ở Sài Gòn viết nhiều bài mùa đông vì nhớ Hà Nội quá. Nghiệm ra, mùa đông con người hay thu mình lại và như thế sẽ bình tĩnh suy nghĩ hơn về mọi điều.

Hoài niệm mùa đông của nhạc sĩ Trương Quý Hải được cụ thể hóa với nỗi nhớ mùi bánh trôi tàu thơm lan tỏa từ chợ Hàng Da về phố Đường Thành nhà anh; Bằng những tiếng rao đêm khiến con người ta thèm nhấm nháp tất cả những gì thuộc về đặc trưng của quà đêm Hà Nội. Nhớ những tiếng rao đêm. Thèm tất cả những gì nghe thấy nhìn thấy. Về sau, cảm xúc đó cũng góp phần để anh viết nên những ca khúc tràn ngập tình yêu Hà Nội, trong đó có Khoảnh khắc, do ca sĩ Thùy Dung trình bày tại Quán thanh xuân lần này. 

NSƯT Chiều Xuân nói rằng nỗi nhớ mùa đông trong chị chính là nhớ về mẹ, nhớ sự ấm áp những vali quần áo cũ. Những đứa con mang tâm trạng chờ đợi thứ hơi ấm quen thuộc và chả khi nào thất vọng. Cái áo bông trần bằng vải hoa mẹ xếp hàng rất lâu mới mua được, chị mặc từ khi áo còn dài đến khi ngắn cũn cỡn.

Cuộc đời diễn viên của Chiều Xuân cũng nhiều lần phải diễn trong cái rét 4 độ, 6 độ. Diễn ngoài trời. Ra sân khấu hai chân còn va vào nhau. Rét còn nhảy xuống bơi. Có một kỷ niệm đóng phim truyền hình, quay ở Việt trì. Gió từ sông Lô rào rạt. Đêm đó chị lên cơn sốt. Hôm sau vẫn diễn ngoài cánh đồng hun hút.

Tiếp nối câu chuyện “áo mùa đông”, nhà văn Đỗ Bích Thúy kể rằng chị là người thứ tư trong gia đình mặc một cái áo khoác. Chiếc áo khoác đó đã truyền từ người dì qua hai ông anh rồi tới Thúy. Chị mặc từ khi áo dài ngang đầu gối cho tới khi ngang hông; Cúc màu vàng chuyển sang màu trắng bệch. Và với chị đó là tấm áo đẹp nhất trong tuổi thơ.

Những mùa đông yêu dấu là chương trình Quán thanh xuân cuối cùng của năm 2021 và là số cuối cùng nhà báo Diễm Quỳnh làm MC. Sang năm mới 2022, Quán thanh xuân sẽ trở lại với diện mạo mới. 

Tình Lê

MC Diễm Quỳnh: Công việc mới vật vã, trầy da tróc vảy

MC Diễm Quỳnh: Công việc mới vật vã, trầy da tróc vảy

“Làm truyền hình giống như sống trên đu quay, mình chuyển động quen rồi nếu xuống mặt đất cũng sẽ thấy không quen nữa“, MC Diễm Quỳnh chia sẻ về cuộc sống và công việc làm truyền hình.