Với tôi, việc học bằng áp lực rất hiệu quả

- Công việc và cuộc sống của Thanh Thanh Huyền trong mùa dịch vừa qua có gì đặc biệt?

Trong thời gian giãn cách vừa rồi, công việc của tôi bị ảnh hưởng, thu nhập thay đổi so với trước kia. Tôi không thể đến trường quay được nên phải tự dựng studio tại nhà. Bây giờ, tôi đã có thể tự sản xuất, tự quay chương trình tại nhà. Đồng thời khi có 1 studio riêng như vậy, tôi cũng ghi được khoảng 50-70 chương trình online và cả ghi hình cho đài truyền hình nữa. Vậy nên công việc và thu nhập không bị thay đổi nhiều.

Với những chương trình đầu tiên sau ngày trở lại, tôi đã cống hiến hết sức mình. Có những chương trình tôi dẫn liên tục nhiều tiếng. Tôi nghỉ, chợp mắt, ăn uống ở trường quay. Bây giờ mọi việc tạm ổn rồi nên rất nhiều chương trình bắt đầu ghi hình trở lại nên cuộc sống của tôi khá bận rộn. Ngày bận nhất tôi chỉ có 3-4 tiếng để ngủ.

{keywords}
MC Thanh Thanh Huyền sinh năm 1996, từng lọt Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015. 

- Nổi tiếng với việc dẫn nhiều chương trình song ngữ mà không cầm kịch bản, chị đã làm gì để có thể đạt tới trình độ như vậy?

Để dẫn mà không cần kịch bản là cả một quá trình. Ngay từ ngày đầu đi dẫn, tôi đã xác định được mình phải có một điều gì đó khác biệt so với các bạn đồng nghiệp khác. Tôi tự luyện tập cho mình từ từ với những chương trình đầu tiên mình tạm không cầm kịch bản trong 1,2 phần. Tôi cứ làm và luyện tập như vậy và giờ thường tôi sẽ không cầm kịch bản. Để làm được điều này chắc chắn phải luyện tập thôi chứ không còn cách nào khác.

- Chị đã học tiếng Anh như thế nào để có thể dẫn được các chương trình song ngữ một cách trơn tru như vậy? 

Khi làm MC, tôi phải dẫn nhiều chương trình với chủ đề thuộc những ngành nghề đa dạng trong xã hội. Vì vậy ngoài việc giao tiếp trôi chảy phải phát triển thêm khả năng tiếng Anh qua những chương trình mình đã dẫn. Với tôi, việc học bằng áp lực rất hiệu quả, tức là chúng ta phải thực sự nghiêm túc, nghiền ngẫm, đầu tư thời gian cho việc học của mình.

Thường tôi sẽ nhận kịch bản trước 3 ngày và sẽ dành ra 3 ngày để ở nhà học tiếng Anh chuyên sâu liên quan đến chương trình đó. Tôi lên mạng tra cứu từ vựng, xem nhiều bài phỏng vấn của các chuyên gia, dịch nội dung song ngữ. Đó là cách học của tôi.

- Làm MC song ngữ, ngoài việc cần có các kỹ năng, khả năng ngoại ngữ, ngoại hình cũng là một yếu tố rất quan trọng. Được đánh giá là 1 MC có ngoại hình nổi trội với đôi chân dài 1,1 m chắc hẳn chị sẽ không quá áp lực về mặt ngoại hình?

Nếu một MC có ngoại hình là một thế mạnh tốt nhưng bạn phải biết trau dồi, học tập thêm để người ta không gọi mình là bình hoa di động, không phải chỉ là cầm kịch bản và lên sân khấu đọc. Có ngoại hình là một thế mạnh nhưng đồng thời cũng là điểm khiến cho người khác không để ý vào những lời bạn nói. Không có ngoại hình thì phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng việc có ngoại hình quá nổi trội chúng ta cũng phải cố gắng để chứng minh thực lực, sức hút trong cách dẫn của mình với khán giả.

{keywords}
MC Thanh Thanh Huyền sở hữu đôi chân dài 1,1 m. 

Tôi không nghĩ mình có một ngoại hình nổi trội, tôi vẫn có những điều không hoàn hảo trên cơ thể của mình. Nhưng mình chấp nhận nó và xem nó là dấu ấn cá nhân riêng của mình. Từ từ mình cảm thấy yêu bản thân của mình hơn. Đến thời điểm hiện tại, tôi không quá để ý vào những điểm không hoàn hảo đó nữa.

Đọc sách chính là đang thừa hưởng gia tài của người khác

- MC phải trau dồi nhiều kiến thức để không bị gọi là bình hoa di động và chị khá thích đọc sách?

Vì công việc MC đòi hỏi kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực nên tôi thường xuyên đọc sách. Với tôi, đọc sách là một sở thích nhưng đồng thời là công việc. Trước kia, tôi chỉ đọc những cuốn mình thích. Nhưng bây giờ, để có thêm kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực, tôi còn đọc cả những cuốn mình cảm thấy không thích. Các tác giả đã đúc rút hàng chục năm kinh nghiệm của họ vào vài trăm trang sách nhỏ và chúng ta chỉ việc đọc. Tôi cảm thấy đọc sách chính là đang thừa hưởng gia tài của người khác.

- Có cuốn sách nào thay đổi cuộc đời chị? 

Không có cuốn sách nào cụ thể thay đổi cuộc đời tôi nhưng mỗi cuốn sách sẽ cho tôi những cảm xúc khác nhau. Tôi không phải một người thích đọc sách self-help hay sách dạy làm giàu…Tôi thích đọc những cuốn cho kiến thức cụ thể, sách văn học và các cuốn tiểu thuyết nhân văn hơn. Nếu để chọn ra cuốn sách mình yêu thích nhất, tôi sẽ chọn cuốn Hãy chăm sóc mẹ của tác giả Shin Kyung Sook. Khi đọc cuốn sách này, tôi rất cảm động và thấy thương gia đình của mình nhiều hơn. Người trẻ rất dễ hiểu vì họ thích thể hiện bản thân nhưng những người lớn tuổi thường hay che đậy cảm xúc của mình. Hãy đọc để hiểu mẹ của bạn hay chính bản thân bạn khi về già. 

- Thời gian giãn cách, chị đã đọc những cuốn nào?

Trong thời gian giãn cách, tôi đọc được 3 cuốn sách. Cuốn thứ nhất là Cây cam ngọt của tôi. Đọc tác phẩm này, tôi cảm thấy rất cuốn và xúc động. Cuốn sách này giúp ta nhận ra vẻ đẹp thực sự của cuộc sống, đồng thời nhắc nhở chúng ta có những điều mình nên hoặc không nên nói với con trẻ. Cuốn tiếp theo là Hai số phận, đây là một cuốn tiểu thuyết kinh điển được rất nhiều người biết tới. Cuối cùng là cuốn Tâm lý học đám đông. Khi đọc cuốn này xong, tôi hiểu được tại sao những sự kiện trên thế giới lại có đông người hưởng ứng như vậy và cách nắm bắt tâm lý của đám đông khán giả thế nào. Đây cũng là cuốn sách rất có ích cho việc làm MC của tôi.

Tôi không muốn mình quá nổi tiếng

{keywords}

- Lên hình lúc nào cũng rực rỡ với nụ cười tươi, có vẻ chị là một người lạc quan?

Không phải chỉ ở trên hình mà ngoài đời tôi cũng là một người khá lạc quan, lúc nào cũng vui cười như vậy. Thật ra công việc MC mình phải gặp gỡ nhiều người, nói chuyện nhiều người nên mình không nên truyền cảm xúc tiêu cực cho người khác. Tôi nhớ kịch bản rất kỹ nhưng những chuyện khác lại mau quên, tôi không giận ai được lâu hết. Nhưng cũng có những lúc mình buồn, cảm thấy tiêu cực. Những lúc như vậy tôi sẽ chọn cách đi ngủ. Chỉ cần đi ngủ thôi tôi cũng thấy nguôi ngoai được nhiều.

- Là một MC xinh đẹp, xuất hiện nhiều trên truyền hình và các sự kiện, chị có thường xuyên nhận được những lời 'thả thính'?

Thỉnh thoảng, tôi cũng nhận được những lời thả thính của các bạn. Tôi thấy nó dễ thương thôi. Có khi dẫn chương trình, nhìn xuống sân khấu với khán giả, thỉnh thoảng có người này người kia chớp mắt. Tôi thấy vui thôi chứ không để ý nhiều, cũng không tương tác lại hay trả lời lại người ta.

- Có thể nói chị khá kín tiếng về chuyện tình cảm riêng tư, vậy nhân dịp này chị có thể chia sẻ, bật mí một chút với khán giả rằng chị đã tìm được nửa kia của mình chưa?

Tôi đã có người yêu rồi. Nhưng tôi mong muốn được giữ kín sự riêng tư đó cho những người mình yêu, không chỉ là tôi hay bạn trai mà còn gia đình của mình. Tôi muốn bảo vệ cho người thân của mình để họ không phải nhận được sự chú ý nhiều từ công chúng. Về cá nhân, tôi cũng không muốn mình quá nổi tiếng. Tôi muốn mọi thứ được cân bằng, vừa phải để tôi vẫn có thể ngồi vỉa hè, đi nơi này nơi kia một cách tự do và vui vẻ. 

Thanh Thanh Huyền dẫn song ngữ không cầm kịch bản

Minh Nguyệt 

MC Thanh Thanh Huyền: 'Thu nhập từ đài truyền hình không như mơ!'

MC Thanh Thanh Huyền: 'Thu nhập từ đài truyền hình không như mơ!'

Là cái tên đang được chú ý thời gian gần đây, MC Thanh Thanh Huyền của một đài truyền hình vừa có những chia sẻ về thu nhập gây chú ý.