MC Thanh Bạch dẫn chương trình "Nốt nhạc vui"

Thanh Bạch sinh năm 1959 tại Vĩnh Long, nổi tiếng bởi sự đa tài, hài hước và hoạt ngôn của mình. Trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, Thanh Bạch đã đảm nhận nhiều vai trò, từ MC truyền hình, giám khảo những chương trình tài năng đến diễn viên điện ảnh và nghệ sĩ hài với hàng loạt những sản phẩm chất lượng và đến nay vẫn là tên tuổi được nhiều chương trình săn đón từ truyền hình đến các hội nghị, sự kiện.

Là người dẫn chương trình đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chính quy sau năm 1975, Thanh Bạch nhanh chóng khẳng định được tên tuổi và tài năng của mình với các chương trình truyền hình đầu những năm 2000 sau đó là những chương trình sân khấu lớn trong nước như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Duyên dáng Việt Nam, Một thoáng Sài Gòn,...

Với những cống hiến của mình cho ngành giải trí nước nhà, MC Thanh Bạch đã vinh dự mang về nhiều giải thưởng quý báu, tiêu biểu như giải Mai Vàng, giải Cù Nèo Vàng và được giới nghệ sĩ Việt yêu mến đặt cho biệt danh "vua MC truyền hình".

{keywords}
Với sự thành công của các chương trình truyền hình và sân khấu trong suốt sự nghiệp của mình, Thanh Bạch được xem là một trong những người dẫn chương trình đắt giá và thành công nhất của Việt Nam từ trước đến nay.

Tuy nhiên, ít người biết rằng để đạt được những dấu ấn khó quên trong sự nghiệp của mình, Thanh Bạch đã có quãng thời gian khó khăn với nghề bởi trước những năm 2000, nghề MC ở Việt Nam không thực sự nhận được sự quan tâm của giới giải trí.

Mới đây, MC Thanh Bạch bất ngờ chia sẻ quãng thời gian đầy kỷ niệm khi thực hiện gameshow "Nốt nhạc vui". Anh tự hào rằng chương trình đã nhiều lần dẫn đầu về số người xem trong riêng thể loại gameshow âm nhạc, nhận được giải Vàng dành cho hạng mục Chương trình Truyền hình xuất sắc nhất tại Liên hoan truyền hình Toàn quốc lúc bấy giờ.

{keywords}
MC Thanh Bạch tự hào về những thành tích của mình.

Cùng thực hiện gameshow "Nốt nhạc vui" với Thanh Bạch, nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng nhân cơ hội này để ôn lại những khó khăn mà anh và MC Thanh Bạch phải vượt qua để mở ra thời đại mới cho nghề MC gameshow. Cũng từ thời gian này, MC Thanh Bạch và nhạc sĩ Nguyễn Hà trở nên thân thiết đến tận ngày hôm nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà xúc động nhớ lại vào thời điểm những năm 2000, không chỉ anh mà các đồng nghiệp cũng vẫn còn bỡ ngỡ trong vai trò sáng tạo chương trình truyền hình và chưa có tiêu chuẩn về công việc của MC. Nhiều chương trình cắt bớt phần nói của MC, thậm chí nhiều chương trình còn không có MC mà dùng phụ đề mô tả về ca sĩ và ca khúc trên màn hình.

{keywords}
Theo nhạc sĩ Nguyễn Hà, nghề MC truyền hình trước đây không nhận được nhiều sự chú ý.

Theo anh, việc MC nói theo kịch bản có sẵn đôi khi không thực sự cuốn hút và cũng có thể gây nhàm chán. Tuy nhiên, nếu không có MC chương trình thiếu đi sự tự nhiên và không thể nào truyền tải được hết nội dung.

Ngay lập tức, anh nhớ lại những kinh nghiệm quảng bá quý giá của nhóm nhạc Tam ca Áo Trắng tại thị trường Nhật Bản năm 1999 và 2000: "Hai lần tung album tại thị trường Nhật Bản, Tam ca Áo Trắng đều dành ra 20 ngày mỗi lần để xuất hiện trên TV và Radio. Tại đây, MC rất được tôn trọng và được khán giả yêu mến và mỗi show chúng tôi đều phải gặp MC trao đổi rất kỹ về nội dung chứ không phải chỉ gặp đạo diễn thôi".

{keywords}
Nhạc sĩ Nguyễn Hà đã vận dụng những kinh nghiệm của mình để hình thành nên "công thức" đào tạo MC truyền hình riêng.

Anh chia sẻ rằng MC của Nhật Bản có khả năng dẫn dắt rất tự nhiên, làm cho cho khán giả ngạc nhiên vì những câu chuyện của họ. Họ làm khán giả cười vì sự hài hước duyên dáng riêng chứ không cứng nhắc theo kịch bản. Bên cạnh đó, họ cũng tích cực thể hiện những tài năng của mình, làm tất cả những gì miễn là có thể đem lại sự thoải mái cho khán giả.

Với "công thức" để có được một người dẫn chương trình tài năng, Thanh Bạch là người đầu xuất hiện trong suy nghĩ của nhạc sĩ Nguyễn Hà. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa kết thúc ở đó. Bởi đây là "công thức" do Nguyễn Hà tự tìm ra từ ngành giải trí Nhật Bản, lúc này khán giả Việt Nam chưa có điều kiện xem hay tham khảo những chương trình truyền hình nước ngoài rộng rãi như bây giờ.

{keywords}
MC Thanh Bạch cùng với nhạc sĩ Nguyễn Hà đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để mở ra cơ hội mới cho MC gameshow.

Vì thế, việc đầu tiên để hiện thực hóa ước mơ này là phải thuyết phục để đồng ý cho MC Thanh Bạch dẫn chương trình giữa nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới truyền hình. Nguyễn Hà lại cho rằng, cách nói chuyện của một số gương mặt khán giả quen thuộc lại đang đi vào bế tắc và cần phải được thay đổi.

Ngày quay, toàn bộ ekip kỹ thuật không chịu làm việc vì không có không có kịch bản để theo dõi quá trình ghi hình. "Đỉnh điểm của buổi quay hôm đó là tôi đấm tay vào tường bế tắc còn máu bàn tay thì tuôn ra" - nhạc sĩ Nguyễn Hà nhớ lại.

Mặc dù vậy, sau khi chương trình kết thúc, MC Thanh Bạch nhận được nhiều lời khen ngợi và ủng hộ về sự duyên dáng và tài năng của mình.

{keywords}
MC Thanh Bạch trở thành "Ông vua MC truyền hình" trong mắt giới giải trí.

Tuy nhiên, vì chưa quen với cách dẫn chương trình mới của MC Thanh Bạch nên ekip ghi hình đã không lựa chọn được những khung hình phù hợp. Nhiều khán giả có mặt tại trường quay đồng ý rằng xem lại gameshow trên truyền hình không hấp dẫn bằng việc nghe MC Thanh Bạch nói trực tiếp.

Vì lý do này, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã quyết định đầu tư một chiếc camera riêng để tự tổ chức ghi hình MC Thanh Bạch cùng các ca sĩ ngoài giờ quay chương trình, có khi ngay tại sân khấu lúc chạy chương trình, có khi trực tiếp đến nhà để quay.

{keywords}
Công thức của nhạc sĩ Nguyễn Hà đã tạo cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ Việt sau này.

Sau đó, Nguyễn Hà tiếp tục đưa "công thức MC bí truyền" lên sóng truyền hình, làm cho cả khán giả xem tại chỗ luôn phải bật cười vì thú vị và tạo nên danh hiệu "Ông vua MC truyền hình" Thanh Bạch.

Đối với nhạc sĩ Nguyễn Hà, truyền hình là công cụ truyền thông rất ảnh hưởng. Những chương trình TV với phát thanh viên không cần cầm kịch bản chi tiết mà vẫn nói tự nhiên đã tạo động lực cho một thế hệ trẻ với khả năng nói trước đám đông tự tin hơn.

Hùng Cường

Ảnh thủa nhỏ đáng yêu của MC Anh Tuấn, Trấn Thành, Trường Giang

Ảnh thủa nhỏ đáng yêu của MC Anh Tuấn, Trấn Thành, Trường Giang

Trấn Thành lém lỉnh không khác lúc nhỏ, Thành Trung tự nhận "hợp với nghiệp cầm mic từ bé".