Tôi ngưỡng mộ MC Phí Linh, BTV Tuấn Dương

{keywords}

MC Thái Trang sinh năm 1993, là Á quân cuộc thi "Cầu vồng" năm 2014. Sau cuộc thi, Thái Trang làm việc tại VTV đến nay, được biết đến qua những chương trình như 'Bản tin thế hệ số', 'Cất cánh'... Cô gây ấn tượng với khán giả bởi vẻ ngoài cá tính và phong cách dẫn duyên dáng, thông minh. 

- Việc lọt top 10 đề cử ‘Người dẫn chương trình ấn tượng’ của VTV Awards 2021 và có cơ hội lọt sâu hơn và biết đâu đoạt giải có được coi là thành quả lớn nhất trong nghề của chị hay không?

Với tôi thì hoàn toàn không bởi bất cứ ai làm truyền hình, thành quả lớn nhất là những thông tin của mình được khán giả đón nhận, đem đến giá trị cho xã hội. Và điều này tôi đã có được trong suốt quá trình làm Cất cánh. Đặc biệt năm nay với nhiều biến động do dịch bệnh nhưng chương trình vẫn lên đường băng hàng tháng, vẫn truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, tích cực, có giá trị tới mỗi cá nhân. Đó chính là thành quả lớn của chúng tôi.

Tôi không nghĩ việc được lọt top đề cử là thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp làm truyền hình của mình nên không áp lực về giải thưởng. Tôi chỉ mong những cái tên được vào vòng trong hay người đạt giải sau cùng sẽ là người vừa được khán giả yêu mến, vừa được đánh giá cao về mặt chuyên môn để có thể đại diện cho tiếng nói của VTV, mang đến những thông tin hay, thiết thực, lan toả đến xã hội, tạo được sự tin cậy từ phía công chúng.

- Người chị ngưỡng mộ trong top 10 đề cử năm nay?

Tôi là người nhỏ tuổi nhất trong dàn đề cử năm nay nên tất cả 9 anh chị trong danh sách đề cử đều là những cái tên mà tôi ngưỡng mộ. Nhưng có hai cái tên mà tôi ấn tượng hơn cả.

Người thứ nhất là chị Phí Linh. Sự điềm tĩnh, thông minh, có chiều sâu và trí tuệ là những điều tôi đã xem và học hỏi rất nhiều từ chị. Người thứ hai tôi ấn tượng là anh Tuấn Dương. Là một người dẫn chính luận nhưng cách dẫn của anh lại không hề khô khan. Ngược lại, anh luôn mang lại cảm giác như đang kể chuyện rất chân tình với khán giả. Điều này rất ít người nam dẫn chương trình nào làm được và sự truyền tải của anh khiến khán giả và cả tôi vô cùng thích thú.

{keywords}
Thương hiệu của MC Thái Trang gắn liền với chương trình 'Cất cánh'. 

- Nhìn lại 7 năm làm nghề, có kỷ niệm hay sự cố nghề nghiệp nào đáng nhớ nhất đối với chị không?

Trong 7 năm qua, chưa bao giờ tôi phải nghỉ ở nhà, làm việc ở nhà như thế này. Có lẽ đây vừa là kỷ niệm, vừa là sự cố của tôi. Chúng ta đang sống trong những ngày lịch sử, khi dịch bệnh thách thức mọi sự nỗ lực và kiên nhẫn của người dân khắp thế giới. Hành trình chúng ta đang được sống, đang được làm nghề theo cách đặc biệt này thực sự cần được gọi tên - Hành trình nhiệm màu, đúng chủ đề năm nay của VTV Awards. Mọi lộ trình sẽ không được lên lịch nếu cuộc sống không trở lại đúng quỹ đạo vốn có.

- Chị đã trau dồi năng lực của mình như thế nào trong 7 năm qua?

Mỗi ngày tôi và một chị đồng nghiệp thường cùng nhau xem lại những chương trình đáng chú ý của các kênh để học cách làm từ đồng nghiệp, rút kinh nghiệm, sửa những lỗi sai của họ. Chúng tôi hay gọi vui là ‘1 tiếng sinh hoạt chuyên đề mỗi ngày’. Ngoài ra, các sản phẩm đa dạng của kênh cũng cho tôi vô vàn cơ hội để được đi sản xuất, được gặp gỡ chuyên gia nhiều lĩnh vực. Tôi học được từ họ rất nhiều về góc nhìn đa chiều cho từng vấn đề, ở mọi lĩnh vực.

Ở mảng dẫn chương trình, tôi có một thói quen là viết lại câu/ đoạn văn sao cho nghĩa không đổi. Thói quen này giúp tôi tư duy ngôn ngữ xúc tích, khúc chiết và biết dùng từ đắt hơn. Việc học chuyên ngành Tiếng Anh phiên dịch trước đây cũng giúp tôi rất nhiều trong việc chuyển ý giữa 2 ngôn ngữ và khám phá được nhiều câu chữ hay của tiếng Việt. Đó là những gì giúp tôi trưởng thành và tự tin hơn sau nhiều năm đứng sóng.

- Theo chị, những chương trình hay bản tin trực tiếp có phải luôn là thử thách khó nhất của một MC - BTV?

Với tôi thì ngược lại. Tôi ái ngại và gặp khó khăn với những chương trình ghi hình. Được làm lại nhiều lần, được sửa sai, tức là chúng ta không bị áp lực và chúng ta được phép sai. Với tôi, không có áp lực sẽ không tạo nên dòng suy nghĩ khúc chiết và câu từ ngắn gọn, đủ ý, thú vị.

Vì vậy, những bản tin trực tiếp hay những chương trình lên sóng trực tiếp là trải nghiệm phiêu lưu đầy hấp dẫn, là đỉnh cao và có thể chinh phục được bằng sự nghiêm túc và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thời gian yêu thích nhất là lúc làm chương trình

- Công việc của chị thay đổi thế nào trong mùa dịch, đặc biệt là khi chị đang có em bé?

Tôi phải làm việc ở nhà hoàn toàn, không ra ngoài khi không cần thiết theo chỉ thị của Chính phủ, mọi công việc đều giải quyết online, các chương trình đang ghi hình phải ngừng sản xuất. Nhưng thật may mắn, em bé trong bụng khiến tôi nghĩ tích cực hơn về giai đoạn này. Chẳng phải là quãng thời gian dưỡng thai quá tuyệt vời hay sao?

- Bận rộn với guồng quay của công việc truyền hình, việc mang bầu có nằm trong kế hoạch của chị?

Em bé đến nằm ngoài kế hoạch của hai vợ chồng tôi. Chúng tôi dự tính chỉ sinh một bé và đặt mục tiêu 5 năm sau sinh sẽ cống hiến cho sự nghiệp. Nhưng mới được 4 năm, ông trời đã cho một món quà quý giá hơn cả những gì chúng tôi mơ mộng.

- Có khi nào chị thấy quá tải khi vừa đảm đương công việc ở Đài, vừa chăm sóc gia đình?

Lần thứ hai mang bầu, tôi hoàn toàn tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong suốt 7 tháng qua. Có được tâm lý này, rất may mắn có sự hỗ trợ của hai bên gia đình và đặc biệt là chồng tôi. Tôi phụ trách việc mang bầu còn anh phụ trách việc ‘chăm sóc người mang bầu’. Quá công bằng đúng không? Nhìn lại, thực sự tôi đã có một thai kỳ rất hạnh phúc. Ngoài ra, tôi cũng là người khá ‘ga lăng’ và thích chăm sóc người khác nên không thấy khó chịu gì trong công việc gia đình.

- Khi có thời gian cho riêng bản thân, chị thường có những hoạt động yêu thích nào?

Có buồn cười không nếu nói hoạt động yêu thích nhất của tôi, thời gian riêng ưa thích của tôi chính là lúc làm chương trình nhỉ? Với tôi dù là công việc hay bên gia đình, mỗi ngày, mỗi giây phút đều là thời gian riêng tư yêu thích của tôi. Sau khi sinh bé xong, nếu được lãnh đạo Đài cho phép, tháng 12 tôi sẽ trở lại đường băng của Cất cánh. 

MC Thái Trang dẫn chương trình 'Cất cánh':

Phương Linh

MC Sơn Lâm VTV và áp lực nghề làm dâu trăm họ

MC Sơn Lâm VTV và áp lực nghề làm dâu trăm họ

"Làm càng nhiều thì áp lực càng lớn. Người ta vẫn nói vui rằng nghề truyền hình là “làm dâu trăm họ” mà. Nhưng giờ tôi quen rồi, thậm chí là còn “nghiện” cái áp lực này", BTV Sơn Lâm.