Xuất hiện trong chương trình Lời tự sự, NSƯT Thu Huyền tâm sự đã 5 năm cô chưa nhận lời tham gia một talkshow nào trên truyền hình.

Sẽ rất chạnh lòng nếu so sánh thù lao của nghệ sĩ chèo với ca sĩ

NSƯT Thu Huyền kể lại cô được mọi người đặt cho biệt danh 'Thị Mầu' và 'Huyền Chèo' kể từ khi đạt giải nhất Tài năng sân khấu trẻ trong vai Thị Mầu lúc 23 tuổi. Dù không phải con nhà nòi nhưng Thu Huyền là người yêu nghệ thuật từ nhỏ, mọi người trong gia đình cô cũng rất yêu nghệ thuật.

Thu Huyền chia sẻ thời điểm trước chưa có nhiều loại hình nghệ thuật, chỉ có tuồng, chèo, cải lương và một vài sân khấu ca nhạc nên nghệ sĩ chèo có rất nhiều khán giả. Tuy nhiên đến năm 1992 khi cô ra trường, thời điểm đó bắt đầu hội nhập nên có thêm nhiều loại hình nghệ thuật hơn. Lúc đó tuồng, chèo, cải lương buộc phải chia thị phần cho khán giả.

Cô tâm sự: "Tôi vẫn nhớ có khoảng thời gian khán giả không quan tâm đến chèo. Có nhiều nghệ sĩ chèo ra đường còn không dám nhận mình là diễn viên chèo. Đó cũng là điều khiến tôi cũng như những nghệ sĩ trong lĩnh vực truyền thống cảm thấy chạnh lòng.

Biết là thế nhưng không thể nào lúc thịnh thì yêu, lúc suy là bỏ đi nên tôi vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê. Có thế lúc đó tôi còn trẻ nên vẫn hồn nhiên để vượt qua những khó khăn lúc đó. Khi đã theo đuổi một công việc mình đã lựa chọn, tôi luôn muốn bản thân phải cống hiến hết mình". 

"Hiện tại chèo phải chia thị phần khán giả cho các nghệ thuật khác, tuy nhiên tôi vẫn kiên định chèo là môn nghệ thuật truyền thống sẽ không bao giờ mất đi. Nếu nói bây giờ chèo không có khán giả cũng không đúng. Khán giả của chúng tôi rất điềm tĩnh, âm thầm, nhẹ nhàng nhưng vẫn yêu chèo. 

Chèo gắn bó với lúa nước nên khán giả của chèo thường là ở những miền quê, những người dân lao động. Tôi rất hạnh phúc khi có những khán giả gặp tôi vẫn nói: Em ơi, em cứ hát lên là anh lại nhớ cảnh mẹ anh ngày xưa. Khi nghe đuọc những lời đó, tôi rất trân trọng và xúc động", cô nói thêm. 

Năm 2017, NSƯT Thu Huyền đã lên cương vị Phó giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Chèo Hà Nội và tới giờ là được 4 năm. Cô cho biết hiện tại Nhà hát có 3 đoàn nhưng những ngày đầu xuân năm mới, cả 3 đoàn đều phải chạy hết công suất để phục vụ bà con trong những ngày hội làng.

"Mặc dù có những trăn trở vì khán giả của chèo là những người ở vùng quê, không có điều kiện kinh tế nên thù lao cho nghệ sĩ không có nhiều. Nếu so sánh thù lao của nghệ sĩ chèo với ca sĩ sẽ rất chạnh lòng. Biết là vậy nhưng chúng tôi vẫn sẽ phải làm", cô nói. 

NSƯT Thu Huyền cũng cho biết hiện tại cô vẫn lên sân khấu nếu có vai diễn phù hợp. Nếu có những buổi diễn cần cô làm chỗ dựa cho các bạn trẻ vẫn sẵn sàng hỗ trợ. 

16 năm kết hôn, tôi và ông xã chưa một lần cãi vã

Trên sân khấu chèo, Thu Huyền từng ghi dấu với hình ảnh Thị Màu lẳng lơ, sắc sảo. Ngoài đời, cô chiếm thiện cảm người đối diện nhờ vẻ duyên dáng, hiền lành. Từ ngày yên bề gia thất vào năm 2004, khán giả ít thấy bóng dáng Huyền “chèo” trên sân khấu bởi chị chấp nhận lui về phía sau vun vén cho gia đình nhỏ.

Thu Huyền cho biết cô kết hôn khá muộn khi đã 29 tuổi, lúc đó ông xã Tấn Minh đã 30 tuổi. Cô nói: 'Tôi vẫn nhớ lúc 27,28 tuổi, gia đình đã giục chuyện lấy chồng. Lúc đó cứ ai hỏi chuyện lấy chồng là tôi rất sợ. Tôi cảm thấy mình cũng may mắn khi đã có một quãng thời gian dài cống hiến cho nghệ thuật chèo trước khi xây dựng gia đình. Dù bây giờ tôi vẫn đang cống hiến nhưng khi phụ nữ đã kết hôn, thời gian dành cho gia đình chắc chắn cũng sẽ chiếm phần lớn. Suốt 10 năm cống hiến hết mình cho chèo, mặc dù rất vất vả nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã được đi tới nhiều nơi để phục vụ khán giả. Bây giờ khi nghĩ lại, tôi vẫn thấy đó là một quãng thời gian vô cùng tuyệt vời". 

{keywords}

Khi được hỏi về quan niệm về hạnh phúc, Thu Huyền tâm sự: "Tôi là người bình dị nên quan niệm hạnh phúc cũng rất đơn giản. Hạnh phúc đôi khi chỉ là nấu một bữa con cho chồng con ăn hay ngồi tâm sự với chồng ở ngoài hiên. Cũng có thể là đọc một cuốn sách hay hoặc được chúc mừng sau một đêm diễn thành công'.

Suốt hàng chục năm bên nhau, Thu Huyền - Tấn Minh vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi luôn giữ được một gia đình yên ấm, hạnh phúc. Nói về điều này, Thu Huyền chia sẻ: "Chúng tôi vẫn luôn êm ấm như vậy suốt hàng chục năm qua, không có gì thay đổi. Cuộc sống hôn nhân chắc chắn sẽ có những lúc không hợp nhưng để làm sao sống được với nhau cả hai phải có sự thích nghi. Một người cố gắng sẽ không được mà phải từ hai phía.

Tháng 11/2020 vừa qua, vợ chồng chúng tôi vừa kỷ niệm 16 năm ngày cưới. Nói sợ mọi người không tin nhưng suốt 16 năm qua, hai vợ chồng chưa bao giờ cãi vã, to tiếng với nhau thì càng chưa bao giờ có. 

Tuy nhiên trong cuộc sống cũng có những lúc quan điểm bất đồng, lúc đó cả hai sẽ chọn cách dừng câu chuyện đó, không bàn tới nữa. Anh vẫn giữ quan điểm của anh, tôi cũng giữ quan điểm của tôi, chúng ta vẫn sống với quan điểm đó của mình mà không ảnh hưởng tới chuyện gia đình". 

Thu Huyền cho biết cả hai vợ chồng cô đã thống nhất với nhau nếu không đồng ý việc gì sẽ phải chia sẻ thẳng thắn không được giấu diếm. "Tôi không có điều gì giấu anh Minh vì chúng tôi rất thẳng thắn. Cuộc sống của cả hai đến được ngày hôm nay là tôi không còn mong muốn gì hơn. Tôi có được công việc yêu thích, có khán giả yêu mến. Nhờ công việc đó tôi đã quen được người bạn đời hiện tại và sống hạnh phúc với nhau. Hiện tại, tôi hài lòng và cảm thấy tiếc nuối điều gì", cô nói.

Thu Huyền song ca cùng ông xã Tấn Minh

T.K

Tấn Minh hát chèo, hôn vợ trên sân khấu

Tấn Minh hát chèo, hôn vợ trên sân khấu

Hát chèo khá ngọt cùng vợ và trao những cái hôn nồng say vào đúng ngày sinh nhật của bà xã trong đêm nhạc Tấn Minh concert tối 16/11 tại Hà Nội, Tấn Minh đã gây sự bất ngờ thú vị với khán giả thủ đô.