- Tại sao phải đóng chương trình này? Ít khi nào có một chương trình của VTV nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy.

Tại sao phải đóng cửa ’60 phút mở’?

Chương trình '60 phút mở’ đang làm dư luận ‘dậy sóng’ khi liên tục có những chủ đề ‘chọc vào sườn’ người xem. Tác nhân gây bão dư luận đầu tiên chính là chương trình '60 phút mở' phát sóng ngày 27/5 với nội dung: ‘Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?’.

Trong chương trình, nhà báo Hồng Thanh Quang và MC Tạ Bích Loan dường như đang ‘liên thủ’ lại để ‘đấu tố’ MC Phan Anh.

{keywords}
Nhiều khán giả giận dữ đòi đóng cửa chương trình '60 phút mở'.

Chương trình '60 phút mở' thứ hai có tên 'Người ta làm từ thiện vì ai?', với sự tham gia của TS Đặng Hoàng Giang và ca sĩ Thái Thuỳ Linh, lại gây tranh cãi kịch liệt trên mạng khi đưa ra quan điểm: làm từ thiện cũng phải để ý đến mối nguy. Khi đem quần áo của người dưới xuôi hoặc thiết kế của người nước ngoài cho người dân tộc thì về lâu dài người ta sẽ đánh mất bản sắc.

Khá nhiều ý kiến kết tội ‘60 phút mở’: Động cơ của chương trình quay hình 2 tiếng xong về cắt gọt xuống còn 60 phút là gì? Đã mở thì phải trực tiếp, MC chỉ là người đưa ra vấn đề để tranh luận, không nghiêng về bên nào, tôn trọng ý kiến, cảm xúc, quan điểm của khách mời, không đồng ý thì đưa ra quan điểm của mình để cùng tranh luận. Thậm chí rất nhiều ý kiến cho rằng nên ‘đóng cửa’ chương trình này.

Nhưng rất bất ngờ, trước những ‘trận mưa đá’ đang trút xuống MC Tạ Bích Loan và ‘60 phút mở’ vẫn có những khán giả có phản biện trái chiều, ủng hộ hết mình cho chương trình.

Tại sao phải đóng chương trình này. Ít khi nào có một chương trình của VTV nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Chương trình mở để tranh luận, tiếp nhận ý kiến đa chiều và người làm chương trình đương nhiên phải có bản lĩnh để nhận gạch, đá, chai, lọ, mắm tôm... Có sao đâu mà phải đóng, nếu Tạ Bích Loan không chịu nổi thì thay người khác bản lĩnh hơn.... vì sự tiến bộ và văn minh hãy mở hơn nữa đi’ – độc giả Dức Lê bình luận.

Độc giả Lê Hoàng Long mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy: ‘Tôi rất mong MC Tạ Bích Loan không vì những lời phản đối mà ngừng chương trình hay như vậy . Ở ta hay có chuyện cái gì tạo dư luận nhiều là sợ thế thì bao giờ văn hóa tranh luận của người Việt mới được cải thiện’.

{keywords}
MC Phan Anh, khách mời bị 'đấu tố' khiến chương trình '60 phút mở' bị ném đá.

Nói như độc giả Bùi Hồng Chương thì: ‘Mặc dù cực bức xúc về MC Tạ Bích Loan nhưng theo tôi ‘60 phút mở’ vẫn rất cần tiếp tục để tranh luận những đề tài nóng hiện nay, để giới trẻ ngẫm trước khi làm gì đó, nhưng Tạ Bích Loan nên là người khách quan, không nên hùa theo số đông’.

Tôi đã xem các chương trình ‘60 phút mở’ và rất thích thú, nó đề cập tới những vấn đề xã hội mà không phải ai cũng muốn trải lòng. Thẳng thắn, đi đến tận cùng có thể là điều tôi mong muốn. Lúc đầu chưa quen, cảm thấy bị xúc phạm, nhưng ông bà đã có câu: Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng. Hy vọng chương trình sẽ là một điều mới nhưng không lạ cho đòi hỏi của cuộc sống hôm nay. Mong chị Tạ Bích Loan hãy tiếp tục với những chương trình hay hơn’ - Độc giả Nguyễn Thanh Lương có những động viên MC Tạ Bích Loan.

Càng nhiều 'gạch đá', chương trình càng thành công

Cho rằng việc MC Tạ Bích Loan đã làm được với chương trình ’60 phút mở’ là hiếm người làm được, độc giả Leo Nguyen bày tỏ: ‘Tôi đặc biệt thích chương trình này và luôn và mãi thích chị Tạ Bích Loan. Ở chương trình tôi có thể thấy được nhìn thấy nhiều mặt của vấn đề. Khách mời ai cũng có cái lý của họ và ở một phương diện nào đó họ thực sự đúng. 

Cái quan trọng là chúng ta áp dụng hợp lý cho từng hoàn cảnh mà thôi. Đúng là cách ‘nhồi thuốc súng’ của chị Tạ Bích Loan mọi người có thể chưa chấp nhận được nhưng đó là cách hiếm người nào làm được để khách mời có thể tranh luận phản biện đến cùng vấn đề. Mong mọi người ‘mở’ để nhìn vấn đề khách quan hơn’.

Khẳng định ‘60 phút mở’ là một chương trình rất hay và hữu ích, nên duy trì và phát triển, nhiều và nhiều hơn hơn nữa, độc giả Trung Thành chia sẻ: ‘Những người ủng hộ chương trình như tôi, và không ít những bạn khác, rất bận việc, ít có thời gian để phản đối, tranh luận với những anh hùng bàn phím trên facebook cũng như ở đây. 

Tôi có đọc qua một vài comment trong các bài liên quan, thấy ý kiến những người ném đá chị Tạ Bích Loan hầu hết là một màu, không có tính xây dựng, nhiều khi là thô thiển, kiểu công kích cá nhân. Với những kiểu ném đá như vậy thì đâu có đáng để chúng ta tôn trọng, thừa biết họ thuộc thành phần nào’.

Đương nhiên làm cái gì cũng có hai mặt. Riêng tôi rất thích chương trình này, phần MC Tạ Bích Loan thì thẳng thắng mà sâu sắc. Tôi cũng mong qua chương trình này các nhà từ thiện nên làm từ thiện với lòng từ tâm đừng thấy người nghèo mà mình dùng hàng gần hết hạng hoăc hàng không bán được để làm từ thiện’ – độc giả có tên Ngọc Tuyền bình luận.

Độc giả Lê Huy khẳng định: ‘Càng nhiều đá, gạch thì chương trình càng thành công các bạn ạ’.

Việt Anh