Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, thông qua các hoạt động tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV, những người làm phát thanh trong cả nước sẽ có cơ hội chia sẻ quan điểm, định hướng phát triển nhằm đổi mới hoạt động nghiệp vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và hiện đại, với mục tiêu phục vụ công chúng ngày một tốt hơn.

{keywords}
Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 và khủng hoảng toàn cầu, báo chí, trong đó có phát thanh đã thể hiện vai trò tiên phong. Tuy nhiên, thời đại công nghệ số ngày càng phát triển đã thúc đẩy và đa dạng hóa nhu cầu hưởng thụ thông tin của công chúng, làm thay đổi tư duy quản lý, cách thức và mô hình sản xuất của báo chí, truyền thông.

Báo chí truyền thông nói chung và ngành truyền thông nói riêng đang đứng trước những thách thức lớn là việc tích hợp các loại hình báo chí: phát thanh – truyền hình – điện tử - báo in. Mô hình quản trị dựa trên việc phân chia theo nền tảng truyền thông vốn thuận tiện nay trở thành trở ngại trong việc kết nối, tương tác, chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp về nguồn lực.

Vì vậy, chính các cơ quan báo chí, người làm báo, trong đó có phát thanh cần nhận thức rõ “biến nguy thành cơ”, tiếp cận nhanh với tiến bộ của báo chí hiện đại, chủ động thích ứng với những công nghệ làm báo mới và sự thay đổi của công chúng hiện nay.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh, chúng ta cần nắm bắt và tận dụng tối đa những tiến bộ của công nghệ và kỹ thuật trong tác nghiệp, sản xuất, phát sóng chương trình và tương tác với công chúng. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tiếp cận người nghe trên sóng phát thanh truyền thống và các nền tảng công nghệ mới, để làm được điều này đòi hỏi các nhà quản lý, nhà báo, kỹ sư, kỹ thuật viên, phải liên tục sáng tạo, học hỏi để nâng cao trình độ mọi mặt.

{keywords}
62 đài Phát thanh - Truyền hình tham gia liên hoan.

Liên hoan phát thanh năm 2020 có sự tham gia của 62 đài Phát thanh – Truyền hình trong cả nước, 16 đơn vị của Đài TNVN, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội và Cục Truyền thông Công an nhân dân với tổng số 315 tác phẩm dự thi. Góp mặt tại vòng chung khảo có 231 tác phẩm, trong đó có 53 phóng sự, 36 phỏng vấn, 48 chương trình phát thanh chuyên đề/talk show, 33 câu chuyện truyền thanh và 31 chương trình phát thanh bằng tiếng dân tộc và 30 chương trình phát thanh trực tiếp.

Với chủ đề Phát thanh – Đổi mới và Đa dạng, Liên hoan phát thanh lần này gắn với Ngày phát thanh thế giới năm nay đó là sự đổi mới và đa dạng về đề tài, đối tượng thính giả, thể loại các chương trình phát thanh và cả luồng thông tin nhằm phát triển toàn diện ngành phát thanh trong kỷ nguyên mới… Những thông tin truyền tải đến công chúng phải nóng hổi, chính xác, mang hơi thở của cuộc sống, hơi thở của thời đại.

Cũng nhân dịp này UBND tỉnh Đồng Tháp kết hợp giới thiệu quảng bá hình ảnh địa phương, con người Đồng Tháp hào sảng, mến khách cũng như những quảng bá, kích cầu du lịch. Một chuyến tham quan trải nghiệm tại các khu du lịch của Đồng Tháp đã được lồng ghép tổ chức.

Ông Đoàn Tấn Bửu, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: "Tôi hi vọng về tham dự liên hoan lần này, những người làm báo phát thanh có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa nghiệp vụ chuyên môn và sẽ có cảm nhận sâu sắc, toàn diện hơn về một Đồng Tháp "thuần khiết như hồn sen".

Tình Lê

Liên hoan Phát thanh toàn quốc diễn ra tại Đồng Tháp

Liên hoan Phát thanh toàn quốc diễn ra tại Đồng Tháp

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV-2020 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức sẽ diễn ra từ 24 - 27/6 tại TP. Cao Lãnh.