- "Ai cũng rất sợ khi đi qua các cuộc tình và trở thành quá khứ xấu xí, ám ảnh và tôi may mắn khi chưa bị như vậy... Cuộc sống này không có điểm đỗ nào an toàn bởi nhiệm vụ của một con thuyền là ra khơi chứ không phải tìm một bến đỗ... " - BTV Ngọc Trinh nói.

Phần 1: Giải mã những bí ẩn của BTV sành điệu nhất VTV

Clip 1: Ngọc Trinh nói về thị phi, Thụy Vân, Trúc Mai.

Clip 2: Những mối tình mà BTV Ngọc Trinh đã trải qua.
Xem lại toàn bộ phần 2 trò chuyện của BTV Ngọc Trinh.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn rất thân thiết với Thụy Vân và Trúc Mai, vậy có câu chuyện hay kỷ niệm đặc biệt gì về họ?

BTV Ngọc Trinh: Với Thụy Vân càng chơi tôi càng rút ra đó là không bao giờ đánh giá người khác qua một người khác. Thực ra tôi chơi với Thụy Vân sau khi bạn ấy đăng quang ngôi vị á hâu, cũng khá lạ vì 2 cô gái làm cùng nghề có thể chơi với nhau thân thiết đến thế.

Sau khi Thụy Vân đoạt giải tôi đọc nhiều thông tin nói Vân hơi giả tạo, ở ngoài ghê gớm không phải là người phụ nữ nhân hậu và hiền như khuôn mặt phản ánh. Vì thế ngay từ đầu tôi đã có định kiến về Vân và không có nhu cầu chơi thân nhưng khi cùng làm việc chia sẻ với nhau từ chuyện thầm kín nhất, yêu đương, gia đình, quan điểm chúng tôi đã thực sự thân thiết. Tôi phát hiện ra những nhận định trước đây về Vân là sai. Bạn ấy thực sự an toàn, không phải là người quá tham vọng nhưng rất cầu toàn.

Còn với Trúc Mai có một kỷ niệm đó là khi tôi phỏng vấn Mai ngơ ngác nhưng cũng có sự máu lửa và cá tính ở bên trong, đặc biệt phản ứng nhanh và thông minh. Tiêu chí tìm người dẫn chương trình của tôi không quá bận tâm việc giọng nói có hay không, nói có vấp không, lên hình xinh hay mặc đẹp ra sao mà quan trọng là người đó phải biết xử lý tình huống.

Bởi bất kể sự cố nào xảy ra, nguyên nhân do mình hay khách quan bên ngoài người dẫn chương trình phải có trách nhiệm xử lý và sự đánh giá trình độ hoặc sự tiến bộ của người dẫn chương trình chính nằm ở chỗ họ có khả năng xử lý tình huống nhanh đến đâu và Trúc Mai đáp ứng được điều đấy.

Khi Trúc Mai quyết định ra Hà Nội cũng bị stress thời gian đầu vì cô bị nhiều người chê không xinh, người miền Nam giọng khó nghe, dẫn cứng... Nhưng thực ra Trúc Mai cũng là nhân vật nổi tiếng rất sớm khi làm truyền hình vì chỉ sau hơn hai năm bắt đầu có tên tuổi.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn chia sẻ Trúc Mai từng bị chê còn cá nhân Ngọc Trinh có thường xuyên nhận những phản hồi về mình không?

BTV Ngọc Trinh: Tôi có, rất nhiều, rất nhiều những lời chê. Cũng đúng thôi vì mỗi người đều có cách cảm nhận khác nhau, sự yêu ghét khác nhau. Có người thích những cô gái hiền dịu, nết na, tôi được đánh giá có khuôn mặt hơi dữ nên khó gây được cảm tình nhưng mỗi người có màu sắc và sắc vẻ.

Tôi nghĩ rằng làm nghề này không phải để ai chê, ai yêu, ai ghét, việc của mình là đưa thông tin tạo sự khách quan, tạo được niềm tin. Quan trọng nhất của người dẫn trên sóng truyền hình là khi cô ấy phát thông tin người xem có thấy tin tưởng không chứ không phải trông cô này có đáng ghét không hay thái độ như thế nào?...

Nhà báo Hà Sơn: Tôi tiếp xúc với rất nhiều người tên Trinh và nhận thấy rằng người tên Trinh dễ vướng thị phi hoặc lận đận trong chuyện tình duyên, không biết BTV Ngọc Trinh thì ra sao?

BTV Ngọc Trinh: Tôi không nằm ngoài xu hướng chị ạ. (cười). Thực ra mọi người thấy tên Trinh rất lạ. Thứ 2 tên Trinh cũng hơi nhạy cảm khi đặt vào người phụ nữ. Tôi nghĩ thị phi đến một phần cũng là do số phận, một phần do chính mình, có thể không có ý gì cũng có thể do hiểu nhầm hoặc một phần những quan điểm sống đi ngược lại người khác.

Thị phi không xấu, nó rèn luyện bản lĩnh của mình. Tất cả những người đến thời điểm này có tên tuổi, sự thành công nhất định đa số rất có kinh nghiệm về thị phi. Không có những thứ đó họ không tiến lên được nhưng quan trọng là cách giải quyết như thế nào...

Nhà báo Hà Sơn: Sau 10 năm gắn bó với Đài THVN đến bây giờ có chương trình nào bạn cảm thấy tiếc nuối và nghĩ rằng nếu như mình không làm hoặc giá như có thể làm khác đi?

BTV Ngọc Trinh: Có, thậm chí rất nhiều, không thể kể hết được. Tôi chỉ nghĩ như thế này, ở mỗi giai đoạn lứa tuổi quan điểm và tư duy làm việc sẽ khác. Với tuổi trẻ, để tìm ra sự thật là điều quan trọng và đôi khi mình quên mất đằng sau sự thật được công bố nó sẽ như thế nào? Cái này cần rất nhiều trải nghiệm để đến giai đoạn thứ 2.

Với tôi nếu mình lặp lại sai lầm tức là đang đi lùi bởi sẽ có nhiều tình huống trong tương lai tương tự như quá khứ và mình phải biết lấy bài học trong quá khứ để áp dụng cho cách xử lý sao cho hợp lý. Tôi sẽ không dùng đến từ "giá như" bởi nếu không vướng mắc làm sao có kinh nghiệm trong tương lai được.

Vì vậy những người gặp thị phi, vấp ngã, bị soi xét quá nhiều, tất cả những điều đấy sẽ làm họ mạnh mẽ hơn bao giờ hết vàcó  nhiều trải nghiệm để làm tốt hơn những sản phẩm trong tương lai. Tôi nghĩ điều đó là cần thiết.

Nhà báo Hà Sơn: Thường những điều tốt mình làm được đôi khi khán giả không nhìn thấy hoặc nhớ lâu nhưng nếu mình mắc lỗi sẽ bị nhắc đi nhắc lại. Đó có phải những áp lực mà các BTV, MC của Đài truyền hình Việt Nam luôn luôn phải đối diện?

BTV Ngọc Trinh: Tôi nghĩ áp lực này không chỉ các MC, BTV mà tất cả mọi người đều bị. Đúng là người ta sẽ nhớ những điều xấu lâu hơn những điều tốt nhưng phải chấp nhận không phải với thái độ hằn học: "Ôi, sao bất công như vậy?'' mà coi nó rất bình thường.

Tôi đánh giá đó không phải là sự bất công mà như vết sẹo, nó không xấu mà gợi nhớ cho mình cần làm gì trong tương lai và không vấp phải điều đấy nữa. Nhiều khi sự vô tình nhắc đi nhắc lại khiến mình đau hơn nhưng đó cũng làm cho mình nhớ lâu vì sự sai lầm lớn nhất của cuộc đời là lặp lại lỗi sai đó lần thứ 2 chứ không phải là mình mắc phải nó lần đầu.

Nhà báo Hà Sơn: Có một điều khác biệt là Thụy Vân rất thoải mái khi chia sẻ những câu chuyện về cậu con trai về gia đình của mình còn Ngọc Trinh lại rất bí ẩn. Làm sao để mở cửa trái tim Ngọc Trinh về tình yêu, hôn nhân đây?

BTV Ngọc Trinh: Sự khác biệt của tôi và Thụy Vân ở chỗ bạn ấy có danh hiệu, người của công chúng còn tôi không phải là người nổi tiếng, không phải người trong giới showbiz, chỉ là người làm được một nghề có vinh dự tiếp cận với khán giả. Công việc của tôi không phải hình tượng để ai đó theo, đơn giản tôi là người cung cấp thông tin cho khán giả.

Tôi cũng đã nói trong công việc không có những câu chuyện cá nhân, kể cả việc chia sẻ, áp đặt lên một người khác tôi cũng không bao giờ làm. Tôi chỉ thấy mình là người rất bình thường và khi bước chân vào VTV, tôi là công chức.

Nhà báo Hà Sơn: Một người mạnh mẽ, cá tính như bạn trong tình yêu sẽ như thế nào?

BTV Ngọc Trinh: Tôi nghĩ người càng cá tính càng lãng mạn. Tôi là người đòi hỏi sự lãng mạn không nhất thiết là phải đao to, búa lớn, chỉ đơn giản người đó hiểu mình và biết làm thế nào để cho mình cảm thấy hạnh phúc.

Nhà báo Hà Sơn: Bạn có thể ngại khi nói về cuộc hôn nhân của mình, về gia đình của mình nhưng có thể chia sẻ những mối tình đã qua?

BTV Ngọc Trinh: Nói quá sâu tôi sợ sẽ bị khủng bố về mặt thời lượng. Nhưng có một điểm chung với những mối tình đó là tôi là người rất yêu những người đàn ông ấy. Không yêu không thể nào có được mối quan hệ. Nhưng tất cả đều là kỷ niệm đẹp.

Bất kể ai cũng rất sợ khi đi qua các cuộc tình và trở thành quá khứ xấu xí, ám ảnh và tôi may mắn khi chưa bị như vậy có thể cách nghĩ của tôi bớt khắt khe, biết nghĩ cho người khác, nhìn lại bản thân mình để thấy nhẹ lòng hơn.

Một cuộc tình tan vỡ nếu chỉ đổ lỗi cho người khác và đặt câu hỏi: "Không còn yêu tôi, lỗi thuộc về anh" thì cuộc sống sẽ rất nặng nề và vô hình bạn sẽ biến kỷ niệm đẹp thành quá khứ xấu để mỗi khi nghĩ về nó sẽ chỉ là sự ám ảnh, khổ đau. Hạnh phúc hay không tất cả đều nằm trong tư duy của mình.

Nhà báo Hà Sơn: Như vậy có thể hiểu bạn đã trải qua một số mối tình trước khi có điểm đỗ an toàn?

BTV Ngọc Trinh: Tôi chưa có điểm đỗ an toàn.

Nhà báo Hà Sơn: Thật sao? Vậy như thế nào mới là điểm đỗ an toàn với bạn?

BTV Ngọc Trinh: Chị biết đấy, cuộc sống này không có điểm đỗ nào an toàn cả bởi nhiệm vụ của một con thuyền là ra khơi chứ không phải tìm một bến đỗ. Tôi nghĩ nếu nhắc đến tình yêu đôi lứa nó không đủ trong cuộc sống mà còn là tình yêu công việc, tình yêu những con người xung quanh mình, cây hoa, ngọn cỏ.

Đối với tôi bất kể tình yêu nào cũng đều được tôn trọng như nhau, tình yêu công việc, trai gái, người thân, tình yêu với người xa lạ hay tình yêu với người mà hoàn cảnh khó khăn chẳng hạn... Tất cả những điều đó cân bằng lại mình mới tìm được điểm đỗ, sự bình an chứ không phải với một người đàn ông đủ tiêu chuẩn mới là điểm đỗ an toàn.

Chị thấy đấy nhiều người đủ tiêu chuẩn của mình nhưng chưa chắc mình đủ tiêu chuẩn của họ. Khi mình coi đấy là điểm đỗ an toàn nhưng lại không phải là điểm đỗ, chỉ là bến tạm dừng, biết đâu ngày mai bến tạm dừng ấy lại di chuyển sang nơi khác chẳng phải chúng ta tự lừa dối rằng nó an toàn nhưng vô tình đẩy nó vào vùng nguy hiểm.

Nhà báo Hà Sơn: Tôi hiểu một người làm truyền hình rất bận rộn, thời gian dành cho gia đình, bản thân không nhiều. Một người phụ nữ thành đạt trong công việc cần bao nhiêu sự thông cảm của người đàn ông bên cạnh mình, theo bạn?

BTV Ngọc Trinh: Tôi nghĩ 100% sự thông cảm nhưng nó không phải đến từ một phía mà từ 2 phía bởi nếu người đàn ông không có việc gì ngoài chuyện ngồi soi xét xem mình có bận hay không thì cũng nên khích lệ họ cũng bận rộn như mình.

Nếu cả hai cùng bận phải thông cảm cho nhau để sắp xếp thời gian, không gian riêng. Chuyện người đàn ông hiểu mình quan trọng lắm, cũng giống như câu hỏi đặt ra giữa sự nghiệp và hạnh phúc gia đình thì bạn chọn ai? Tôi nghĩ người đàn ông thực sự hiểu mình, yêu mình sẽ không bắt mình phải lựa chọn vì khi bắt lựa chọn đó là người ích kỷ.

Ai đó hiểu sẽ biết tôi không bao giờ chia sẻ tình cảm của mình cho những người ích kỷ vì sẽ không ai sở hữu được ai riêng ai mà chúng ta chỉ sở hữu được sự tôn trọng và tình cảm dành cho nhau mà thôi.

- Cảm ơn Ngọc Trinh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Xuân Phúc - Xuân Quý - Đức Yên