Tối 23/8, chương trình Quán thanh xuân với nội dung hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam mang tên Bật ti vi - Tìm ký ức đã cho khán giả gặp lại những con người gắn bó với VTV từ những ngày đầu gian khó như: NSƯT Kim Tiến, Hương Liên, NSƯT Đức Khuê, quay phim Thùy Vân, nhà báo Nguyễn Văn Vinh…

{keywords}
NSƯT Kim Tiến.

Những chia sẻ của NSƯT Kim Tiến - giọng đọc huyền thoại và cũng là giọng thuyết minh truyền cảm những bộ phim dài tập đầu tiên: Trên từng cây số, Nô tì Isaura, Người giàu cũng khóc... khiến khán giả vô cùng thích thú.

Về quá trình được tuyển vào làm việc tại VTV, NSƯT Kim Tiến cho hay cô từng bị đánh trượt một lần vào năm 1970. Sau đó, vì quyết tâm thi bằng được vào đài nên Kim Tiến đã chọn cách xin làm diễn viên múa của Ban Văn nghệ. "Tôi chẳng hiểu ngày đó vì sao bị trượt. Nhưng vì quyết tâm bằng được thi vào Đài nên tôi dù là diễn viên múa, sau vẫn cứ tập luyện giọng đọc của mình để có ngày được đọc các bản tin". 

NSƯT Kim Tiến chia sẻ, thời của cô chẳng có trường lớp nào dạy làm phát thanh viên, chẳng ai hướng dẫn lên hình phải như thế nào, công việc của cô và các cộng sự giống như ''người đi khai hoang vì chưa được nhìn ai đi trước làm cả", tất cả đều là bản năng, tự tập luyện trước gương. 

{keywords}
NSƯT Kim Tiến thời trẻ.

“Lúc đấy chưa có vệ tinh để xem các nước, chỉ có đài vệ tinh mặt đất Hoa Sen I thì cũng chẳng được xem nhiều. Tôi nghĩ quan trọng nhất, muốn người xem yêu mến mình phải là khán giả đã. Chúng tôi hàng ngày tập trước gương, nhìn mình rồi rút kinh nghiệm cho mình”, NSƯT Kim Tiến chia sẻ.

Trong suốt quá trình vừa học vừa làm đó, NSƯT Kim Tiến bảo cô cũng nhận được khá nhiều lá thư khen ngợi, hâm mộ. Tuy nhiên, có một lá thư khiến Kim Tiến giật mình. "Lúc nhận được lá thư đó, tôi cũng đã được gọi là cứng cứng của đài rồi. Thế mà khán giả viết hỏi: Tại sao cô Kim Tiến đọc kiểu gì như người hết hơi?...

Tôi hoảng hốt về lời góp ý này dù trước đó tiếng hổn hển lắm và tiếng gió bởi răng bị hở thành ra tôi luôn luôn phải khắc phục điều này. Lúc đó tôi nghĩ mình cũng tương đối vững vững nghề rồi mà vẫn có người góp ý chắc là có vấn đề. Sau này tôi khám phá không phải do tôi mà là vấn đề kỹ thuật. Vì vậy tôi quay lại với cách nói bình thường, tình cảm, không lấy hơi mạnh vì tiếng sẽ bị khô và cứng", NSƯT Kim Tiến giãi bày. 

Cũng từng là giọng thuyết minh phim được nhiều khán giả yêu mến, NSƯT Kim Tiến cho hay mình rất mê xem phim, mỗi lần nhận việc đều như sống với nhân vật. Dù vậy Kim Tiến khiêm tốn cho rằng vai trò của người lồng tiếng chỉ là một nửa tạo nên thành công, nửa còn lại là diễn xuất của diễn viên. "Chúng tôi chỉ là những người dịch có tình cảm thôi. Bộ phim thành công còn do diễn xuất của diễn viên nữa", NSƯT Kim Tiến thổ lộ.

NSƯT Kim Tiến chia sẻ trong chương trình 'Quán thanh xuân':

Ngân An 

NSƯT Kim Tiến lần đầu tiết lộ về mối quan hệ với con riêng của chồng

NSƯT Kim Tiến lần đầu tiết lộ về mối quan hệ với con riêng của chồng

“Ông xã của tôi có mấy người con nhưng đều sinh sống, làm việc và định cư ở Đức. Các con đối với chúng tôi đều thân thiết và gần gũi”, NSƯT Kim Tiến chia sẻ.