Với áp lực dừng Táo quân hay tiếp tục phải có hình thức đổi mới, đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ê kíp đau đầu cân nhắc tìm câu trả lời và với Gặp nhau cuối năm 2020 (chương trình được xem là thay thế Táo quân), các nghệ sĩ đã biến những điều quen thuộc thậm chí được ví là sáo mòn trở thành món ăn mới chưa biết hay dở thế nào nhưng ít nhất khác và lạ hơn.

Những năm trước Táo quân vẫn mô típ cũ Ngọc Hoàng - Nam Tào - Bắc Đẩu lắng nghe các Táo chầu điểm lại các sự việc nổi cộm năm qua, ví như cứ Quang Thắng xuất hiện là mặc nhiên mảng Kinh tế được nói hay Vân Dung Táo Giáo dục, Y tế ra khán giả đoán ngay các vấn đề gì trong năm được xới lại.

{keywords}
Nghệ sĩ Chí Trung vai ''ông trùm truyền thông''.

Năm nay ê kíp mời nghệ sĩ Xuân Hinh là một trong ba nghệ sĩ diễn chính (tính theo thời lượng xuất hiện nhiều nhất) để đảm nhiệm vai Chí Phèo và dù đã hơn 60 tuổi lại là lần đầu diễn cùng ê kíp Táo nhưng Xuân Hinh đúng là gừng càng già diễn càng hay... Sự duyên dáng và giọng hát ngọt lịm của anh để lại những ấn tượng đẹp cho người xem.

Các năm trước Tự Long luôn phải chờ diễn cuối mới được vào chầu, năm nay anh được xuất hiện từ đầu đến cuối và có đất diễn nhất. Sự thăng hoa của Tự Long trong các màn hát chế vẫn thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt của người nghệ sĩ khoác màu áo lính đa tài này. Màn hát “chỉn chuối” của Tự Long được đoán sẽ tạo trend để khán giả chế lời, bắt chước trong dịp Tết này…

{keywords}
Nghệ sĩ Tự Long với màn "chỉn chuối" rất ấn tượng.

Nghệ sĩ Chí Trung từng tuyên bố với truyền thông không muốn tham gia Táo quân và chương trình này nên dừng lại nhưng Gặp nhau cuối năm 2020 anh vẫn có mặt và vai diễn ‘’ông hoàng truyền thông’’ do Chí Trung thủ vai khá duyên… Ngoài đời Chí Trung và hot facebook Hiếu Orion thân thiết và hay tương tác trên mạng xã hội nên việc Chí Trung chịu nhận lời để "giễu" vụ khoả thân trên đèo Mã Pí Lèng quả là đáng khen.

Phải nói rằng Gặp nhau cuối năm 2020 hình thức hoán đổi nhân vật mới mẻ người xem khó đoán trước được nhân vật đó sẽ giễu cái gì, đây là điểm mới lạ và hấp dẫn khác biệt so với mọi năm. Nếu trong tác phẩm văn học, làng Vũ Đại chỉ có Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến… thì giờ đây lấy bối cảnh câu chuyện ở làng Vũ Đại thời hội nhập, Gặp nhau cuối năm có cả Lão Hạc, Thị Mầu, anh Nô, anh Mõ, Xuân Tóc Đỏ… những nhân vật trong các tác phẩm văn học kinh điển của cố nhà văn Nam Cao và Vũ Trọng Phụng.

{keywords}
Sân khấu Gặp nhau cuối năm 2020 khá cđẹp mắt.

Các nghệ sĩ Quốc Khánh (lão Hạc), Vân Dung (Thị Màu), Xuân Bắc (Xuân Tóc Đỏ), Quang Thắng (Mõ làng)… với tính cách điển hình được lồng trong những tình huống mới mẻ đã kể một câu chuyện vừa hài hước, vừa châm biếm. Những vấn đề nổi cộm của năm như: đường sắt trên cao; bụi mịn gây ô nhiễm ở các thành phố lớn; nước sạch nhiễm dầu thải khiến người dân điêu đứng; lộng hành việc bán hàng lừa đảo trên mạng; câu view giật gân trên mạng ảo của hiện tượng xấu Khá Bảnh hay hiện tượng Bà Tân Vlog… được lồng ghép hợp lý.

Ngoài những tình huống “dở khóc dở cười” ở làng Vũ Đại để phản ánh thực trạng đánh đổi giá trị truyền thống, bản sắc văn hoá để chạy theo kinh tế, Gặp nhau cuối năm có hình thức thể hiện mới lạ khi không cần phải đu, không phải bay, không cần cưỡi gì mà mô hình sân khấu ''thực cảnh'' gần gũi và dịu mắt kết hợp giữa múa dân gian, múa đương đại, nhảy hiphop, belly dance, múa Hồ Thiên Nga, xiếc trăn…

{keywords}
Xuân Bắc vai Xuân Tóc Đỏ và Thanh Thanh Hiền vai Bà Phó Đoan.

Nếu như ai đó chê Táo quân các năm trước lạm dụng quảng cáo lố cứ thi thoảng thấy nghệ sĩ rút điện thoại ra chụp ảnh, livestrym hoặc thậm chí nhắc đến một hãng điện thoại nào đó cùng xen kẽ ám chỉ quảng cáo hãng máy bay… thì năm nay không có điều này, các nghệ sĩ không phải nhắc đến thương hiệu nào cứ tung tẩy mà diễn...

Sự vắng bóng của nghệ sĩ Công Lý trong Gặp nhau cuối năm sẽ khiến nhiều khán giả thắc mắc thậm chí tiếc nuối nhưng quả thực với hình thức biểu diễn mới, câu chuyện mới rất khó tìm một vai phù hợp cho danh hài này. Đổi lại nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền được mời tham gia vai Bà Phó Đoan nhưng diễn vẫn còn hơi cứng. Các nghệ sĩ trẻ Duy Nam, Hà Trung, Mạnh Dũng vai diễn phụ nên hơi mờ nhạt là điều dễ hiểu.

Sơn Hà
Ảnh: Lương Duy Tiến

'Gặp nhau cuối năm 2020' nhiều bất ngờ và mới lạ hơn Táo quân

'Gặp nhau cuối năm 2020' nhiều bất ngờ và mới lạ hơn Táo quân

 - Với một format hoàn toàn mới, ‘Gặp nhau cuối năm’ xuân Canh Tý 2020 hứa hẹn mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị cũng những tiếng cười hài hước mà không kém phần ý nghĩa.