Trong đêm chung kết Giọng hát Việt nhí tối 26/10, hai gương mặt xuất sắc nhất của cuộc thi, chờ được xướng tên là Kiều Minh Tâm (đội Lưu Thiên Hương - Ali Hoàng Dương) và Chấn Quốc (đội Hương Giang - Dương Cầm). Tuy nhiên, ngay thời khắc quyết định, MC Nguyên Khang đã đọc nhầm tên Chấn Quốc là quán quân thay vì Kiều Minh Tâm.

Sự cố nhanh chóng tạo nên một làn sóng tranh cãi gay gắt về sự tổn thương của thí sinh đội Hương Giang - Dương Cầm và cả những hoài nghi về nghiệp vụ của nam MC có hơn 1 thập niên trong nghề, từng dẫn hàng loạt chương trình như Hoa hậu Thế giới Việt Nam, X Factor, Sing my song, Người đi xuyên tường, Gặp gỡ Đông Tây, Cầu vồng, Sasuke Việt Nam...

“Đây là một sự cố đáng tiếc, gây nên nỗi thất vọng cho đứa bé và cả sự sửng sốt của các thành viên trong ban huấn luyện viên. Đó là sự cố không ai mong muốn, cả MC Nguyên Khang. Khi phát sóng trực tiếp với nhiều áp lực, chỉ cần thiếu tập trung thôi cũng có thể gây ra sự cố đáng tiếc”, MC Thụy Vân bày tỏ tiếc nuối khi chia sẻ về vụ việc này.

{keywords}
MC Thuỵ Vân cho rằng công việc MC là vô cùng áp lực và cần được nhìn nhận từ nhiều góc độ.

Thụy Vân chia sẻ, để hoàn thành một chương trình là cả công sức của một ekip, nhưng người mà mọi người thấy hầu như chỉ có MC. MC là bộ mặt, khâu cuối cùng của một chương trình. Khán giả truyền hình sẽ biết được chương trình đó qua gương mặt, giọng nói, ngoại hình của MC nhưng chưa chắc đã biết đến ekip đằng sau. MC vừa được hưởng quyền lợi “nhớ mặt đặt tên” nhưng cũng vừa có thể chịu trách nhiệm cuối cùng của cả chương trình. Do đó, ngay khi xảy ra sự cố, mọi người hướng sự chú ý vào MC bởi đó là người có thể nhìn thấy ngay.

Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 cũng thẳng thắn cho rằng: “Thực ra, ở sự cố này thì không nên đánh giá về sự chuyên nghiệp hay năng lực của MC. Trên mạng xã hội, bên cạnh việc an ủi đứa bé, cũng có nhiều ý kiến, lời lẽ không hay lắm với Nguyên Khang. Tôi nghĩ điều đó không nên xảy ra vì ai cũng mong muốn chương trình hoàn hảo cả, đừng vì điều đó mà đánh giá, chỉ trích, thóa mạ người khác”.

Đồng quan điểm với MC Thụy Vân, Liêu Hà Trinh, quán quân cuộc thi Én Vàng cho biết: “Là một đồng nghiệp, một người bạn của Nguyên Khang, cá nhân Trinh nhìn nhận sự cố vừa qua tại The Voice Kids là hết sức đáng tiếc. Tiếc cho chương trình, cho cảm xúc của các bé, và tiếc cho anh Khang, một người anh chỉn chu và tâm huyết trong công việc. Trinh đã xem đi xem lại nhiều lần đoạn clip công bố giải quán quân, được chuyền tay trên mạng ở nhiều góc độ. Sau khi gọi tên Chấn Quốc, rõ ràng anh Khang có vài giây lật giấy và nhận ra có sai sót và nhanh chóng sửa lỗi ngay. Nguyên Khang cũng có giải thích do quá yêu quý Chấn Quốc nên đã nhầm lẫn trong khoảnh khắc quan trọng”.

Ngoài ra, cô kêu gọi sự cảm thông từ phía khán giả trước những hành động quá khích, bôi nhọ danh dự của MC Nguyên Khang trên mạng xã hội. Liêu Hà Trinh tiết lộ: “Nguyên Khang đã hối lỗi vô cùng khi đã không tròn trách nhiệm quan trọng mà ekip và khán giả kỳ vọng. Nhưng đó chỉ là hành vi nhất thời, khán giả giận và trách Khang lúc này là điều dễ hiểu, nhưng “tẩy chay” Khang và toàn bộ những chương trình anh làm thì hơi nặng tay. Trên sân khấu, trong những phút áp lực nhất, giữa trung tâm của kỳ vọng và cao trào, đôi khi cũng khiến những đôi chân vững nhất phải run rẩy. Khang hẳn đã học được một bài học lớn cho sự cẩn trọng. Và cả lòng biết ơn cảm kích cho những ai vẫn yêu thương và thông cảm cho áp lực của người dẫn chương trình sau sự cố này”.

Lý giải về sự bức xúc của dư luận, MC Quốc Bình cho hay: “Do tính chất truyền hình trực tiếp, độ phổ biến rộng rãi nên sự việc được lan toả theo hướng tiêu cực nhiều hơn. Bên cạnh đó, khán giả luôn đòi hỏi người dẫn chương trình hoàn hảo nhất. Thực ra, có những sai sót có thể bỏ qua, có những sai sót không chấp nhận được. Chỉ có những người trong nghề mới hiểu được lý do vì sao có sai sót. Đôi khi, áp lực của chương trình rất lớn dẫn đến đầu óc phân tâm, không kiểm soát được. Đầu mình nghĩ một đằng, nhưng mình nói một nẻo. Chỉ có khán giả mới thấy rõ điều này”.

{keywords}
Quyền Linh cho rằng, sự cố vừa qua là điều không người dẫn chương trình nào mong muốn.

Ngoài ra, anh cũng khẳng định: “Việc góp ý và nhận xét, thậm chí thóa mạ là việc của cá nhân. Nhưng làm bất kỳ điều gì cũng phải văn minh. Việc đánh giá một người qua vài sai lầm thì không chính xác. Người dẫn có thể làm nhiều chương trình khác nhau. Có thể, ở chương trình khác họ làm tốt hơn. Đôi khi bạn có thể cứu nguy được cho 100 chương trình, khán giả sẽ không nhớ bằng việc bạn làm sai 1 chương trình. Do đó, điều đó không thể đánh giá được trình độ của một MC”.

MC Quyền Linh cũng góp tiếng nói vào sự cố này. Anh chia sẻ: "Tôi và Khang biết nhau cũng khá lâu. Nghề nghiệp nào cũng có sự cố, điểm khác biệt của nghề này là sự cố này lại được công chúng theo dõi trực tiếp. Sự cố vừa qua là điều không người dẫn chương trình nào mong muốn. MC khi quay hình đôi khi cũng bị công bố nhầm nhưng do quay hình phát lại nên vẫn có thể thực hiện lại. Riêng đối với chương trình trực tiếp thì không thể. Tôi nghĩ Khang cũng đã nhận lỗi về mình, xin lỗi thí sinh và huấn luyện viên, khán giả. Khán giả cũng đừng nên trách người dẫn chương trình vì không ai lại mong sự cố sẽ xảy ra với mình. Thay vào đó, chúng ta cảm thông và tha thứ để họ có cơ hội khắc phục và làm tốt hơn".

{keywords}
MC Thanh Bạch cũng lên tiếng góp ý về sự cố này.

Trong khi đó MC Thanh Bạch nhận định: "Công chúng có thể quá khắt khe trong phút giây xảy ra sự cố làm bùng phát những cơn giận. Nếu đặt trường hợp Nguyên Khang là con em trong gia đình chúng ta, thì cơn giận sẽ nguôi ngoai. Bởi vì, anh ấy cũng máu đỏ da vàng, cũng là con người. Chúng ta sống cùng một nước thì hãy thương yêu nhau".

Mời xem clip tự tạo của bài viết

Thu Hồng

Nguyên Khang: ‘Tôi không cố tình đọc sai kết quả để tạo scandal’

Nguyên Khang: ‘Tôi không cố tình đọc sai kết quả để tạo scandal’

 - Nguyên Khang nhận toàn bộ trách nhiệm về mình trước sự cố đọc sai tên quán quân The Voice Kids 2019. Nam MC gửi lời xin lỗi đến Chấn Quốc, Hương Giang và khán giả về sự cố không mong muốn của mình.