Bộ phim VTV đặc biệt mang tên Ranh giới sau khi phát sóng trên kênh VTV1 tạo cơn "địa chấn" trong dư luận với những hình ảnh về đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, ngày đêm giành giật sự sống cho các sản phụ nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Hùng Vương ở TP.HCM. Bộ phim khiến người xem không khỏi xót xa, nghẹn ngào, nhưng cũng vấp phải những ý kiến trái chiều trong việc bảo vệ hình ảnh bệnh nhân.

Chia sẻ trong Chuyển động 24h phát sóng trực tiếp trưa 11/9 trên kênh VTV1, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư bồi hồi nhớ lại: "Nhớ về cảnh quay người đau đớn mất đi đứa con của mình, tôi thực sự ứa nước mắt. Sự đau xót khi phải chứng kiến nó rất là khủng khiếp.

Có một chi tiết rất đắt nhưng chúng tôi buộc phải bỏ mà không thể quay. Đó là khi người cha đang ngồi ở bàn nói chuyện với bác sĩ và muốn gặp con. Thì đúng lúc đó hình ảnh người con gái của anh nằm trên xe đẩy được đẩy qua sau lưng anh mà chúng tôi không dám nói. Vì chúng tôi sợ anh không ngăn được tình cảm và sẽ lao ra với con mình. Cũng chính chi tiết ấy ám ảnh tôi đến bây giờ".

{keywords}
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

Bên cạnh đó, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cũng có phản hồi về những ý kiến trái chiều mà khán giả đã để lại sau khi xem bộ phim. Nói về ý kiến cho rằng bộ phim cường điệu hóa sự căng thẳng của các y, bác sĩ, nam đạo diễn cho biết: "Tôi cũng có nhận một số lời nhắn của bạn bè và đồng nghiệp nói rằng có khán giả cho rằng phim cường điệu hóa Covid, phim dàn dựng, bản thân tôi nghe xong cũng hơi buồn.

Bởi vì các bạn xem phim cũng sẽ thấy cảnh với một lượng lớn bệnh nhân đau đớn như thế, bác sĩ gấp gáp để giành từng mạng sống như thế thì không có một phút giây nào cho tôi có thể nhờ bác sĩ cho tôi đặt góc máy cả. Có hôm, các bác sĩ còn không biết sự xuất hiện của chúng tôi, vì ai cũng phải mặc đồ bảo hộ kín mít, chỉ khi cầm máy quay thì mới có thể phân biệt được đâu là bác sĩ, đâu là phóng viên. Nên nếu nói chúng tôi dàn dựng hay các y, bác sĩ chỉ thể hiện sự ân cần khi có đoàn làm phim thì tôi nói rằng điều đó hoàn toàn không".

{keywords}
Hình ảnh trong phim 'Ranh giới'

Chia sẻ thêm về quyền được lãng quên và việc xâm phạm hình ảnh các nhân của các nhân vật, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cho rằng các bệnh nhân là một nhân chứng cho sự khắc nghiệt của Covid-19 và anh phải cảm ơn họ khi đã đóng góp cho bộ phim.

"Tôi có nói chuyện với mọi người rằng tôi muốn làm một bộ phim truyền tải sự khắc nghiệt của đại dịch tới cho khán giả để mọi người tránh. Và tất cả những người ấy đều đồng ý. Cũng có những ngày tôi phải bỏ những nguồn tư liệu mà mình đã quay. Vì trong hoàn cảnh đau đớn như thế này mình không nên thuyết phục, tôi hỏi mọi người không đồng ý thì tôi sẽ buông ngay và đi tìm nhân vật khác.

Còn về ý kiến cho rằng quyền được lãng quên, tránh sự đau lòng cho người nhà bệnh nhân khi phải xem đi xem lại, tôi nghĩ nó cũng xác đáng. Nhưng trong hoàn cảnh như hiện tại, thì tôi cho rằng mình nên nghĩ cho cái chung, cho dân tộc, chính vì điều đấy mà tôi luôn thầm cảm ơn các nhân vật trong phim bởi họ đã góp phần đóng góp cho công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19. Họ chính là những nhân chứng sống chứng minh sự khắc nghiệt của bệnh tật", đạo diễn Tạ Quỳnh Tư tâm sự.

Trúc Thy

Đạo diễn phim 'Ranh giới': Nhân vật cho phép chúng tôi quay rõ mặt

Đạo diễn phim 'Ranh giới': Nhân vật cho phép chúng tôi quay rõ mặt

''Các nhân vật đều đồng ý để ekip quay rõ mặt, vì họ muốn truyền tải đến khán giả tất cả những khốc liệt nhất của Covid-19 thông qua câu chuyện của mình", đạo diễn Tạ Quỳnh Tư của phim tài liệu Ranh giới cho biết.