- Lịch trình công việc của BTV Thu Hà thay đổi ra sao trong mùa dịch? 

Dịch bệnh khiến thời làm việc của chúng tôi đã thay đổi rất nhiều. Chúng tôi ý thức được trách nhiệm của Ban Thời sự Đài THVN là không được nghỉ ngày nào, giờ nào để có thể cung cấp thông tin thường xuyên tới người dân. Tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh, không thể tránh được điều gì. Ngoài việc tự bảo vệ bản thân, cơ quan cũng đưa ra những biện pháp phòng dịch tốt nhất có thể để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tiến độ công việc.

{keywords}

BTV Thu Hà sinh năm 1988. Cô từng dẫn bản tin ‘Chào buổi sáng’, ‘Thời sự 19h’ và hiện tại là gương mặt quen thuộc của ‘Việt Nam hôm nay’.

Thứ nhất, trước khi Hà Nội đóng cửa các hàng quán, lãnh đạo cơ quan đã yêu cầu anh em phóng viên chúng tôi hạn chế di chuyển ra các nhà hàng, quán ăn để tránh rủi ro lây nhiễm. Hoặc chúng tôi muốn đi công tác ở tỉnh phải có ý kiến lãnh đạo qua các ban rồi mới được phép rời khỏi Hà Nội.

Thứ hai, cơ quan thực hiện chia đôi lượng phóng viên. Nhóm một sẽ bao gồm những nhân sự thực hiện các khâu như biên tập, sản xuất và dẫn tin. Nhóm còn lại sẽ đi ra ngoài hiện trường để lấy tin, thực hiện phỏng vấn. Hai nhóm phóng viên thống nhất sẽ không gặp nhau để hạn chế ít nhất rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. 

Thứ ba, Đài thực hiện chia đôi tiếp hai nhóm phóng viên đó thành bốn nhóm, 50% làm việc tuần này và 50% làm việc tuần khác để đảm bảo luôn có người trực tại Đài. Chúng tôi cũng chuẩn bị tinh thần rằng nếu không may có ổ dịch trong Đài, chúng tôi sẵn sàng ở trong dịch để vừa cách ly, vừa hoàn thành công việc bình thường. 

- Đi làm trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, chị có lo lắng?

Lo lắng là nỗi niềm chung của mọi người, nhất là khi nhìn thấy biến thể Delta đang ngày càng trở thành mối nguy lớn như vậy. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào các biện pháp chỉ đạo của Chính phủ. Điều quan trọng nhất lúc này là mọi người nên đồng lòng, càng lo lắng lại càng phải chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, việc thực hiện nghiêm các biện pháp sẽ giúp đỡ rất lớn cho công tác chống dịch của cả nước. Thời điểm này nếu có niềm ích kỷ cá nhân, hậu quả để lại cho cộng đồng sẽ vô cùng nghiêm trọng.

- Những ngày phải giãn cách tại nhà, cuộc sống của chị có gì thú vị?

Thời gian vừa rồi chung cư nơi tôi ở phải tạm phong toả tầm 4-5 ngày để phục vụ cho công tác chống dịch. Trong hai ngày đầu tiên khi thông tin chưa rõ ràng và cơ quan chức năng phải truy vết F0, không khí ở chung cư khá căng thẳng. Tuy nhiên sau khi đã có kết quả truy vết, cộng với sự quản lý chặt chẽ của ban quản lý chung cư, tâm lý của người dân cũng thoải mái hơn rất nhiều. 

Bản thân tôi cũng vậy. Bình thường, cuộc sống của một người làm truyền hình, đặc biệt là làm thời sự như tôi rất bận rộn, luôn đầu tắt mặt tối. Vì vậy tôi vô cùng trân quý khi có một khoảng thời gian hiếm hoi được nghỉ như thế. Khi ở nhà, tôi có thời gian chăm sóc cây cối, dọn dẹp nhà cửa và gắn kết những thành viên trong gia đình. 

- Công việc nào mà chị yêu thích khi ở nhà?

Có lẽ là việc nấu nướng, tuy nhiên công việc nhà tôi và ông xã có sự phân chia nhau. Tôi có rất nhiều sở thích nhưng do bận rộn công việc mà phải tạm gác lại. Thời gian nghỉ dịch tại nhà, tôi có thể cắm hoa, chăm sóc cây cối, dọn dẹp nhà cửa… 

- Khi có thời gian riêng cho bản thân, chị làm gì? 

Bộ môn thể dục yêu thích của tôi là chạy và bơi lội, tuy nhiên rất khó để tập hai bộ môn này trong mùa dịch. Tôi thuộc tuýp người thích tập thể dục ở ngoài trời để gần gũi hơn với thiên nhiên chứ không thích tập thể dục trong nhà. Vì vậy, hơi tiếc khi khoảng thời gian này không tiện để tôi có thể ra ngoài chạy bộ hay bơi lội. Thế nhưng tôi lại tận dụng thời gian dành cho niềm đam mê khác đó là xem phim và đọc sách. Bạn tin được không, chỉ trong một ngày giãn cách mà tôi đã có thể cày hết một bộ phim (cười). Ngoài ra, tôi cũng đọc hết những cuốn sách mà bình thường chỉ đọc được một vài trang. 

{keywords}
BTV Thu Hà biến cuộc sống những ngày giãn cách trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ thú vui xem phim, đọc sách. 

- Chị thường đọc những đầu sách nào?

Tôi đọc rất nhiều mảng. Thi thoảng tôi đọc về triết, về những đức tin trên thế giới hoặc những cuốn tiểu thuyết hay. Đôi khi đi làm về mệt, tôi chỉ lựa chọn một vài truyện ngắn ngôn tình nhẹ nhàng để thư giãn. Nếu có thời gian đọc liền, tôi sẽ lựa chọn những cuốn sách mang nội dung sâu hơn, khó nhằn hơn để có thể đắm chìm vào những dòng suy nghĩ sâu xa, ý nghĩa của tác giả. 

- Có ý kiến cho rằng, để trở thành một MC – BTV giỏi thì việc đọc sách vô cùng quan trọng. Điều này có đúng với chị? 

Tôi nghĩ rất đúng. Tôi vốn là dân khối A nên khi bắt đầu làm nghề báo, tôi nhận ra mình thiếu vốn sống về xã hội rất lớn để có thể thực sự trở thành một nhà báo tốt. Đó là lý do tôi tự đặt ra cho mình yêu cầu phải đọc sách và học hỏi rất nhiều để khoả lấp khoảng trống của một người xuất phát từ một người học trái ngành.

Khi học khối A, chúng tôi được học những con số, được đào tạo để làm kinh doanh. Với làm báo, đặc biệt là mảng thời sự lại liên quan đến nhân sinh quan rất nhiều. Điều này buộc tôi phải quan sát từ thực tế đời sống, thông qua sự học hỏi từ các đồng nghiệp, cũng như chăm chỉ đọc sách để có cái nhìn nhân văn hơn, sự quan sát sắc sảo hơn về cuộc sống. 

- Mới đây, bức ảnh mà chị đăng tải để tăng tương tác trên trang cá nhân nhận được rất nhiều bình luận tích cực. Sở hữu ngoại hình xinh đẹp, được nhiều khán giả yêu mến nhưng ít khi thấy chị đăng ảnh của mình. Lý do là gì?

{keywords}
BTV Thu Hà sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp.

Tôi là người làm báo, làm tin tức chứ không nghĩ mình là một người đẹp. Tôi muốn mỗi lời nói của mình phải đem đến những thông tin giá trị cho mọi người. Tôi là người khá đơn giản về mặt hình thức, không trau chuốt vẻ bề ngoài, thậm chí còn lười chụp ảnh. Tôi cũng thấy mình chưa đủ xinh đẹp để đăng ảnh thường xuyên. Hơn nữa, gia đình tôi đề cao sự riêng tư của cá nhân nên không muốn chia sẻ quá nhiều cuộc sống của mình trên mạng xã hội. Thi thoảng tôi mới đăng ảnh chỉ với mục đích ‘câu’ tương tác thôi (cười).

BTV Thu Hà thoải mái ôm trăn trong hậu trường ghi hình

Phương Linh

Ảnh: FBNV

Nhan sắc trong veo của BTV Thu Hà Thời sự

Nhan sắc trong veo của BTV Thu Hà Thời sự

Đảm nhiệm vai trò dẫn bản tin Thời sự 19h đã lâu nhưng BTV Thu Hà vẫn khiến khán giả ngưỡng mộ mỗi khi xuất hiện bởi nhan sắc xinh đẹp hút hồn.