Danh ca Chung Tử Lưu so sánh Bolero với “xoài, ổi, cóc,..”: 

 

Khách mời của chương trình “Chuyện của sao” tối 4/7 là danh ca hải ngoại Chung Tử Lưu. Tại chương trình, anh đã có những lý giải thú vị về sự phổ biến của dòng nhạc Bolero, cũng như những chia sẻ chân thành về cuộc sống và hoạt động âm nhạc của người Việt tại Mỹ.

Chung Tử Lưu đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp từ khi đoạt giải nhất cuộc thi Đơn ca mùa xuân TP.HCM năm 1982. Anh là người đầu tiên thể hiện ca khúc Bài ca chưa viết hết lời (Bảo Chấn - Quốc Bảo) và cũng là giọng ca gắn liền với dòng nhạc trữ tình quê hương sau khi tham gia Đoàn ca múa nhạc Bông Sen.

Năm 1992, Chung Tử Lưu sang Mỹ định cư và tiếp tục hoạt động nghệ thuật tại xứ sở cờ hoa. Đồng thời, nam danh ca còn trở thành thầy dạy nhạc, góp phần đào tạo nhiều giọng hát đăng quang tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Thời gian gần đây, anh thường xuyên trở về Việt Nam, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và làm ban giám khảo cho các cuộc thi âm nhạc.

{keywords}
Chung Tử Lưu là một giọng hát gạo cội của dòng nhạc trữ tình Bolero.

Tại chương trình, khi được đặt vấn đề: “Có những cuộc thi hát thiên về dòng nhạc xưa, trữ tình cạnh tranh ngang ngửa với những cuộc thi thời thượng, fomat nước ngoài chuyên về nhạc trẻ”, Chung Tử Lưu cũng đồng tình và cho biết tại hải ngoại có rất nhiều cuộc thi hát và phần lớn giải thường đều nằm trong tay người hát nhạc Bolero, trữ tình.

Nam ca sĩ cho rằng dòng nhạc quê hương như Bolero vẫn là dòng nhạc mạnh mẽ, giúp nuôi sống nhiều ca sĩ và trung tâm âm nhạc.

Lý giải nguyên nhân dòng nhạc này vẫn được ưa chuộng, anh cho rằng những giai điệu quê hương, câu hò, câu hát nhẹ nhàng rất phù hợp với khung cảnh lãng mạn của trời Tây. Chung Tử Lưu so sánh: “Lúc này, mình cảm giác âm nhạc ngon, ngon theo nghĩa của một món ăn tinh thần tuyệt vời”.

Giọng ca hải ngoại nói thêm: “Giống như những ngôi nhà tại Nam California, chúng tôi trồng những cây như chuối, bưởi, nhãn, xoài, ổi, cóc,… những loại cây ăn trái nhiệt đới để có một góc quê hương trong nhà. Nhạc bolero cũng vậy, là dòng nhạc gần gũi với quê hương thì nó mạnh nhất. Lớp trẻ lớn lên có thể nghe nhạc này nhạc kia nhưng vẫn nghe bolero rất nhiều”.

Chung Tử Lưu cũng không quên khẳng định rằng dòng nhạc Bolero đang trở lại thời kỳ vàng son. Sự phổ biến của nhạc Pop, nhạc trẻ không làm dòng nhạc gần gũi này bị “thấy sủng”. Trái lại, nam ca sĩ nhận thấy trong các cuộc thi âm nhạc mà anh làm huấn luyện viên hay giám khảo, rất nhiều người chọn hát Bolero và giành được giải thưởng cao.

Chung Tử Lưu cho rằng nguyên nhân là vì Pop không phải là dòng nhạc dễ hát, trong khi đó: “Bên Mỹ có nhiều gia đình con đi học nói tiếng Mỹ ào ào nhưng về nhà cha mẹ lại thường mở karaoke là nhạc bolero. Các con nghe thích bolero, từ đó mới hát nhiều. Các em trẻ hát bolero rất chỉn chu. Dòng nhạc này cần sự tự nhiên, mùi mẫn và dễ bắt chước hơn dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc khác”.

{keywords}
Chung Tử Lưu đặt niềm tin lớn vào các ca sĩ trẻ có thể làm rạng danh âm nhạc Việt Nam.

Là người thầy có kinh nghiệm, từng đào tạo nhiều ca sĩ nổi tiếng nên Chung Tử Lưu rất quan tâm đến các tài năng trẻ. Tại chương trình, anh bất ngờ khẳng định trong số các nghệ sĩ trẻ hiện nay, anh thấy khó có ai có thể vượt qua Myra Trần. Đây là cô ca sĩ 19 tuổi Trần Minh Như – quán quân Nhân tố bí ẩn 2016 và mới đây đã gây sốt tại American Idol.

Từ đây, nam ca sĩ đặt niềm tin trong tương lai sẽ có nhiều người làm rạng danh nền âm nhạc Việt Nam, đưa nền âm nhạc của nước ta hòa vào dòng chảy âm nhạc quốc tế một cách vẻ vang.

Thanh Uyên

Phạm Hồng Phước lao đao lỗ nặng suốt 3 tháng mở quán ăn

Phạm Hồng Phước lao đao lỗ nặng suốt 3 tháng mở quán ăn

 - Bước đầu rẽ hướng sang lĩnh vực kinh doanh, Phạm Hồng Phước cho biết quán chay của anh đã lỗ nặng suốt 3 tháng liền.