Với nhiều nghệ sĩ cũng như khán giả, Táo quân được coi là cả thanh xuân. Với riêng anh, chương trình này có ý nghĩa thế nào?

Tôi cho rằng Táo quân là có ý nghĩa với cả xã hội bởi đây là chương trình nhìn lại một năm, phản ánh, liên kết mọi vấn đề bằng góc nhìn hài hước. Mọi người đều biết đến Táo Quân và với nhiều người có phần “ngại” nghệ sĩ “mượn" Táo lôi mình ra để trêu, nói xấu… Có nhiều chuyện xung quanh hậu trường Táo Quân được đồn đoán. Thế nhưng, thực ra, tất cả những điều đó phụ thuộc ý tưởng kịch bản, khi lên sóng còn được chỉnh sửa và kiểm duyệt cắt gọt. Các Táo chỉ là người thể hiện. 

Chí Trung: Nhiều người chất vấn tôi vì sao đòi đóngTáo quân sau khi đã nói dừng - Ảnh 1.

Cho đến nay, dù nghệ sĩ Tự Long từng đảm nhận rất tốt vai trò Táo Giao thông nhưng với nhiều khán giả đây vẫn là vai Táo được “đo ni đóng giày" cho Chí Trung. Anh nghĩ sao về điều này?

Nếu ai hỏi tôi thích vai Táo nào nhất trong suốt những năm qua thì tôi cũng trả lời: Tất nhiên là Táo Giao thông rồi. Tôi nghĩ, thành công của 6 năm đóng vai này không phải do tôi giỏi mà thời điểm đó, giao thông là vấn đề nhức nhối của xã hội. Sự bức xúc có trong mỗi người nên khi tôi nói ra, dễ tạo được hiệu ứng. Tuy nhiên sau này, tôi không đóng Táo Giao thông nữa vì lý do cá nhân.

Còn với Tự Long, tôi không bao giờ nhận xét về đồng nghiệp, bởi nghệ sĩ ai cũng có cái tôi cá nhân. Thành công ra sao nằm ở góc nhìn của khán giả. Không thể nói ai đóng hay hơn ai vì để có thành công là còn cả nội dung, nhân vật, câu từ, hoàn cảnh, sự kiện... nữa.

Nói là thế nhưng còn nhớ, vài năm trước anh từng cho rằng Táo quân đã đến lúc nên dừng lại và anh cũng sẽ dừng đóng. Sao giờ anh lại thay đổi?

Năm nay chính tôi đòi làm lại đó chứ! (Cười) Thật ra năm 2016 tôi nói muốn dừng lại, lý do có thể vì chuyện gia đình khiến tôi không còn cảm hứng và động lực nữa. Từ năm 2016, tôi đã không diễn ở nhà hát rồi. Tôi cũng thấy mình không còn nhiều ý tưởng sáng tạo. Mọi người đều chán và không có động lực nên dừng lại 1 năm. Năm nay, tôi lại hứng khởi và nói nếu VTV mời, tôi sẵn sàng đóng lại.

Chí Trung: Nhiều người chất vấn tôi vì sao đòi đóngTáo quân sau khi đã nói dừng - Ảnh 2.
 

 

Nhiều người chất vấn: Sao anh kêu dừng Táo quân, giờ lại đòi đóng? Nhưng, tôi không phải người tự ái để nói vậy rồi sĩ diện không diễn nữa. Làm sao phải thế? Tôi thích diễn thì diễn, thích dừng thì dừng, tôi đâu xin ai!

Nghĩa là hiện tại anh đang rất có động lực với nghệ thuật? Phải chăng có phần tác động của tình yêu?

Cũng không phải! Thực ra chương trình mới năm 2020 ngay khi tập luyện chúng tôi đã thấy khó thay thế Táo quân. Nhưng nhiều khi, lùi một chút sẽ khiến ta đổi mới hơn. Quả thật, năm nay, tất cả các nghệ sĩ đều thích thú, háo hức trở lại. Chúng tôi tập Táo với nhau mỗi buổi tối rất vui, đúng giờ, ham lắm.

Chứ không phải từ khi làm Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, anh e dè trong việc tham gia Táo quân?

Cương vị giám đốc Nhà hát của tôi không liên quan đến nghệ thuật, càng không liên quan đến Táo quân. Tôi là người làm thuê về tư tưởng, là diễn viên làm thuê cho đạo diễn nên không có gì phải e dè. Nếu chương trình hay thì tôi được hưởng, còn nặng nề quá thì đã cắt từ kịch bản tới lúc lên sóng, nặng hơn nữa là bộ phận khác chịu trách nhiệm.

Tôi chỉ làm ảnh hưởng đến cương vị của mình khi tôi đóng Táo thiếu văn hóa, thô bỉ, hành động cử chỉ thiếu tính nhân văn, thiếu tính công dân… Nhưng tôi không phải dạng người như thế. Kịch tôi dựng, vai tôi đóng lúc nào cũng có tính công dân cả.

Chí Trung: Nhiều người chất vấn tôi vì sao đòi đóngTáo quân sau khi đã nói dừng - Ảnh 3.

Nhưng không phủ nhận được rằng sự nổi tiếng của anh trên truyền hình, đặc biệt từ Táo quân có lợi rất nhiều cho anh trong vai trò quản lý?

Tôi thừa hưởng nhiều từ Táo Quân và các bộ phim truyền hình, series hài. Tôi là một trong những người làm phim hài đầu tiên và được nhiều người yêu thích.

Thực tế ngôn ngữ hài giàu cảm xúc và có trí tuệ không nhiều người đóng được. Chính vì thế nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng đóng phim hài Tết nhưng không bao giờ “len” được vào Táo quân. Ngược lại, nghệ sĩ Táo Quân - đơn cử như tôi chẳng hạn, lại không bao giờ được mời vào phim hài Tết. Có thể họ không muốn mời vì mình không phải gương mặt ra tiền. Tuy nhiên, giới tri thức lại thích chúng tôi vì sự nhẹ nhàng, sâu lắng, xem về tối mới nghĩ ra “thằng cha này chửi thâm thế!” (Cười)

Cảm ơn chia sẻ của NSƯT Chí Trung!

Theo giadinh.net.vn

Chí Trung ngắm bạn gái âu yếm khi chụp ảnh cùng Xuân Hinh

Chí Trung ngắm bạn gái âu yếm khi chụp ảnh cùng Xuân Hinh

Khoảnh khắc nghệ sĩ Chí Trung tình cảm bên bạn gái khi hội ngộ cùng nghệ sĩ Xuân Hinh khiến nhiều khán giả thích thú.