Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long vừa ra quyết định “cấm sóng” với MC, diễn viên Trấn Thành trong chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí”. Sự quyết liệt này được đa số công chúng ủng hộ nhưng với việc lựa chọn MC Thanh Bạch làm người thay thế lại được cho là “đổi sự nhảm này lấy cái nhảm khác... nặng hơn”.

{keywords}

MC Thanh Bạch và đám cưới bị cho là quá lố. Ảnh: TL

Vắng cô thì chợ vẫn đông

Nói về các chương trình truyền hình thực tế hiện nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long được coi là "đối thủ" ngang sức với VTV. Nếu như VTV "bao sóng" khu vực phía Bắc, HTV khu vực phía Nam thì Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long là lựa chọn hàng đầu về giải trí cho khán giả miền Tây. Nhìn vào danh sách các chương trình của Đài này, số lượng các game về ca hát, trò chơi, hài chiếm tỉ lệ khá lớn, như: Cười Xuyên Việt, Hội quán Tiếu lâm, Solo cùng Bolero, Hãy nghe tôi hát, Đấu trường Tiếu lâm... 

Tuy chỉ mang danh là đài địa phương nhưng về mức độ nắm bắt xu hướng thì Đài Phát thanh và truyền hình Vĩnh Long được coi là nhanh nhạy nhất hiện nay khi xác định mũi nhọn là các gamshow giải trí. Họ cũng chịu chơi không kém so với VTV và HTV khi chương trình nào cũng có các ngôi sao nổi tiếng ngồi ghế nóng. Cũng nhờ họ mà nhiều nghệ sĩ hải ngoại mới có dịp về nước tương tác với khán giả.

Chính vì vậy mà giữa lúc Trấn Thành đang là cái tên "thống trị" của gameshow thì Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã không ngần ngại tiên phong từ chối một cách công khai. Có vẻ như họ đang muốn "thách thức danh hài" như một gameshow mà Trấn Thành từng ngồi “ghế nóng” trên HTV. Rằng "vắng cô thì chợ vẫn đông", không sợ quyền lực của nghệ sĩ này làm cản trở đến những chương trình mà Đài này đang thực hiện.

Tuy nhiên, sự thực có đúng như Đài Phát thanh và truyền hình Vĩnh Long đưa ra rằng, lý do "cấm sóng" là vì Trấn Thành diễn hài nhảm, dung tục, hay đằng sau đó là câu chuyện "thâm cung bí sử" nào khác? Minh Hằng từng tố Hồ Ngọc Hà "xử ép" mình với câu: "Ai cũng được, trừ Minh Hằng", khiến cho cả hai đều chọn giải pháp từ bỏ The Face. Trong showbiz, sự "chảnh chọe" là không thiếu và Trấn Thành gần đây cũng liên tục bị chỉ trích là kiêu ngạo, đòi hỏi mức cát-sê “trên trời”. Cách "bố cáo" không hề tế nhị của Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long phải chăng là do hậu trường còn có nhiều chuyện căng thẳng khó nói?

Trả lời trên một tờ báo, ông Lê Quang Nguyên - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long cho biết, lý do ngừng hợp tác với Trấn Thành là do những phát biểu lùm xùm trong thời gian qua nên không thích hợp lên sóng trong chương trình cho thiếu nhi và không thích hợp lên sóng lúc này.

 Tuy nhiên, quyết định "cấm" này lại không phải đến vào thời điểm Trấn Thành đang rơi vào "tâm bão" của sự chỉ trích từ dư luận. Năm ngoái, xảy ra vụ việc Trấn Thành bôi nhọ vở cải lương Tô Ánh Nguyệt. Cách đây 2 tháng, anh gây sốc với phát ngôn: "Nếu không muốn xem hài nhảm thì khán giả hãy tắt ti vi". Dư luận khi đó đã kêu gọi hãy tẩy chay nghệ sĩ này vì quá ngạo mạn, coi thường dư luận. Thế nhưng, thời điểm đó, các đài truyền hình đều không có động thái nghiêm khắc nào với Trấn Thành. Thời điểm Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long tuyên bố ngừng hợp tác với MC này thì chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí” đã quay được đến tập 4, nghĩa là trong lúc MC này "nhảm" nhất, "thô tục" nhất thì Đài này vẫn ký hợp đồng lựa chọn?

Nhiều nghệ sĩ cũng đang nhảm như Trấn Thành

Thay vì thỏa thuận, chấn chỉnh với nghệ sĩ để tìm giải pháp phù hợp thì Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long lại chọn cách "tạo sóng". Từ chối Trấn Thành với lý do nghệ sĩ này vướng nhiều lùm xùm nhưng người thay thế là MC Thanh Bạch lại không hề thua kém về độ xàm, cả trên sân khấu lẫn ngoài đời. Trong đời sống riêng, nghệ sĩ này bị chỉ trích khá nhiều, như làm đám cưới đến 9 lần với bà Thúy Nga, bị vợ cũ là nghệ sĩ Xuân Hương tố cáo đối xử thô bạo trong nhiều năm chung sống... Xét về mức độ gây ảnh hưởng tiêu cực thì MC Thanh Bạch cũng là cái tên cần phải cân nhắc.

{keywords}
MC Trấn Thành vừa gây xôn xao dư luận vì bị Đài Vĩnh Long cấm sóng.

Dù có động cơ khác hay không xung quanh lệnh cấm dành cho Trấn Thành thì việc "thanh lọc" lại đội ngũ danh hài trong các gameshow là việc làm cần được cộng hưởng từ các đài truyền hình. Cũng như Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, VTV hiện đang hợp tác với nhiều đơn vị sản xuất gameshow mà mức độ phản cảm của nó cũng bị khán giả lên án nhiều lần. Chẳng hạn như chương trình “Gương mặt thân quen” quá lạm dụng màn giả gái, chương trình “Ơn giời, cậu đây rồi” liên tục khiến khán giả đỏ mặt vì kịch bản thô tục... 

Gameshow ca hát thì giám khảo biến "ghế nóng" thành buổi họp chợ ồn ào, nói chuyên môn thì ít mà đưa thí sinh lên tận mây xanh là nhiều... Dư luận và công chúng cũng đã nhiều lần lên tiếng đề nghị chấn chỉnh lại các chương trình xã hội hóa này nhưng cho đến nay, tình trạng nhảm nhí trên sóng truyền hình vẫn tiếp diễn.

Đã có ý kiến cho rằng, trước khi có lệnh cấm, mỗi nghệ sĩ nên tự khắt khe với chính mình. Chẳng hạn danh hài Hoài Linh, từ khi khu nhà thờ tổ của anh được hoàn thành thì tình trạng chạy show theo kiểu lao lực đã được anh loại bỏ. Thay vào đó, anh khá lựa chọn chương trình để xuất hiện và tuyên bố rõ ràng, sẽ hạn chế các gameshow hài. Hay như mới đây, sau sự cố diễn hài tục trong đám cưới của một người bạn, danh hài Việt Hương đã tự "trừng phạt" chính mình bằng cách không tham gia các buổi tiệc trong 2 năm, đồng thời hứa sẽ kỹ lưỡng hơn trong lời ăn tiếng nói.

Từ sau sự cố này, Việt Hương khá hạn chế xuất hiện và lựa chọn hơn với các chương trình gameshow. Trong khi đó, thay vì ghi nhận những ý kiến của khán giả thì Trấn Thành lại có hành động ngược lại, đó là thách thức khán giả hãy tắt ti vi đi. Và thực tế, nhiều khán giả cho biết, họ đã thực hiện điều này từ lâu vì không thể cười nổi trước cái hài cơ học bằng những câu nói "tự nhiên chủ nghĩa" của diễn viên này.

Theo GĐ&XH