Clip: BTV Khánh Ly chơi piano ca khúc "Perfect" của Ed Sheeran.

- Gần 8 năm gắn bó với VTV trong vai trò MC, BTV, 2 năm qua bạn đã rời khỏi nơi này để đầu quân cho Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Nếu ai đó nói với bạn rằng, quyết định chuyển việc này là bước thụt lùi, bạn sẽ nói gì?

Nếu đó là một bước thụt lùi thì tôi đã không được chị phỏng vấn, nhất là vào một dịp quan trọng đối với nghề báo như thế này, đúng không ạ? (cười).Thực ra, thật khó để có thể so sánh, mỗi Đài lại có một vị trí, vai trò và nhiệm vụ khác nhau trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Vào những đợt họp Quốc hội như kỳ họp thứ 7 vừa qua, lượng người xem tivi và tìm kiếm các thông tin về Quốc hội tăng mạnh ở cả cổng thông tin Quốc hội và website của Truyền hình Quốc hội Việt Nam, các trang báo khác cũng trích dẫn nguồn thông tin từ Quốc hội. Điều đó cho thấy, chỉ cần những thông tin bạn đưa ra là những thông tin khán giả cần, đảm bảo trung thực, tin cậy, nhanh chóng và có ích cho khán giả, cho xã hội chắc chắc khán giả sẽ luôn dõi theo bạn, theo dõi chương trình bạn làm.

{keywords}
BTV Khánh Ly: Ai trong đời cũng có lúc phải rơi nước mắt vì tiền!

Hơn nữa, trong thời đại của truyền hình số, khả năng truyền tải thông tin của các Đài đến khán giả là như nhau như thông qua website, facebook, YouTube... Tuy nhiên, mức độ phổ rộng thông tin đến đâu phụ thuộc vào chủ trương, định hướng của mỗi Đài. Trên thế giới, những Đài lớn như CNN, CNBC... cũng đẩy mạnh phát triển trên không gian số, để mọi thông tin có thể đến mới khán giả một cách nhanh chóng và rộng khắp.

Với tôi, VTV là cái nôi đào tạo và giúp tôi trưởng thành về nghề, ở đó có các anh chị và các đồng nghiệp mà tôi quý mến. Còn ở Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Tổng giám đốc Vũ Minh Tuấn và các lãnh đạo Đài, cũng như các anh chị, các bạn đồng nghiệp thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ tôi để tôi tiếp tục thực hiện những đam mê, những ý tưởng mới của mình, nên tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc vì mình may mắn được như vậy.

- Bạn đang phụ trách chương trình "Dòng chảy của tiền" trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam và tôi rất muốn hỏi bạn quan niệm thế nào về tiền? Tiền có ý nghĩa với bạn như thế nào trong cuộc sống? 

Tiền không phải là hạnh phúc! Nhưng tiền là một trong những công cụ, phương tiện quan trọng để giúp bạn hạnh phúc! Ví dụ, nếu bạn yêu thương một người, bạn muốn nấu một bữa ăn thật ngon cho người ấy, bạn cũng phải có tiền để mua nguyên liệu, phải có tiền trả tiền điện, nước... thậm chí ngay cả khi bạn muốn tự tay trồng nguyên liệu, bạn cũng phải có tiền để mua hạt giống, mua đất, nước... Tóm lại mọi thứ đều liên quan đến tiền.

Đây cũng chính là lý do bản tin ''Dòng chảy của tiền'' được khán giả đón xem vì mọi thông tin liên quan đến túi tiền của người dân sẽ được phản ánh trong bản tin (cười). Tôi chắc hẳn ai trong đời cũng có lúc phải rơi nước mắt vì tiền, trong những hoàn cảnh khác nhau! Tôi vẫn nhớ rất rõ cảm xúc trong những lần tôi đi làm từ thiện ở vùng cao. Trời mùa đông, trên đó núi đá rất lạnh, các em nhỏ học nội trú ở trường. Khi tôi vào chỗ các em ở thấy căn lều tạm bợ làm bằng tre, khoảng cách giữa các nan tre rất rộng, 4 phía đều bị gió lùa mà chỉ có mấy cái chăn mỏng, chiếu cũ. Tôi thấy nhói lòng, nước mắt cứ thế chảy, lúc đó chỉ ước gì mình có thật nhiều tiền để xây cho các em những căn nhà ngói đủ ấm, che nắng, che mưa. Sau đó tôi cũng đã đi quyên góp tiền từ những nhà hảo tâm để đóng góp cho các em.

{keywords}
BTV Khánh Ly trao đổi với đồng nghiệp.

- 10 năm làm báo hẳn bạn có nhiều kỷ niệm về nghề?

Khoảng thời gian 10 năm chưa phải quá dài nhưng cũng đủ để tôi được sống, cống hiến và có những trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc đời, trải qua những lúc vui, buồn, vinh quang cũng như những vất vả của nghề báo. Còn nhớ khi mới vào nghề, lúc đó chưa có nhiều kinh nghiệm điều tra, nhưng nghe thông tin người nông dân nghèo ở vùng quê Thái Bình bị các đối tượng lừa mua chồn nhung dưới hình thức đa cấp, với giá cao gấp chục lần cho bà con, rồi nói nếu mời người khác mua sẽ được hưởng hoa hồng cao…

Tôi lúc đó cùng một chị đồng nghiệp cũng mới vào nghề và một anh quay phim nhanh chóng về Thái Bình tìm hiểu cụ thể vụ việc. Khi đó bà con tội nghiệp lắm, bỏ ra hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu (thậm chí là tiền đi vay), để mua chồn nhung về nuôi mà không biết làm gì với những con chồn nhung ấy, nợ nần chồng chất. Ngay sau khi phóng sự phát sóng trên bản tin Thời sự 19h, các Bộ ngành đã vào cuộc cảnh báo bà con, ngăn chặn các đối tượng tiếp tục đi lừa người nông dân. Trong quá trình làm, chúng tôi cũng nhận các cuộc gọi và thông tin đe doạ, nhưng Đài luôn có cơ chế bảo vệ cho các phóng viên trong những trường hợp như thế này.

{keywords}
BTV Khánh Ly: Ai trong đời cũng có lúc phải rơi nước mắt vì tiền!

Một kỷ niệm nữa cũng khiến tôi không bao giờ quên trong đời, đó chính là những ngày đầu chuẩn bị lên sóng bản tin "Dòng chảy của tiền". Khi đó, sếp cũng thử thách đưa cho tôi bài toán khó. Khi đó, nhân lực làm nội dung bản tin, sếp chỉ cho tôi đúng 3 người, trong đó bao gồm cả tôi (cười). Ban đầu tôi cũng có chút băn khoăn vì một bản tin như vậy ở cơ quan cũ cần tới 20-30 BTV, phóng viên. Nhưng tôi nghĩ sếp đã cho cơ hội để mình được làm thì không thể bỏ lỡ.

Tôi bắt đầu xây dựng format bản tin rồi cùng 2 phóng viên nữa bắt tay vào thực hiện. Do ít người nên lúc bấy giờ tôi làm luôn hết các việc như tổ chức sản xuất đầu vào, đầu ra, làm phóng viên, biên tập viên rồi lên dẫn chương trình luôn. Mọi việc cứ căng như dây đàn, cái gì cũng làm mới từ đầu nên nhiều lúc mọi người trong nhóm với những ekip khác không tránh khỏi những lúc căng thẳng. Nhưng sau khi lên sóng bản tin số đầu tiên được đánh giá cao mọi người ai cũng vui vẻ! Quan trọng là những cố gắng, vất vả đã có kết quả. Sau đó sếp đã tin tưởng và giao thêm cho tôi nhân lực để làm bản tin (cười).

- Gần đây tôi tình cờ đọc được phần chia sẻ của một người anh làm báo ở Sài Gòn khi tâm tình nghề báo và nhắc lại câu nhận xét cũng của một đồng nghiệp khác đại ý rằng ''có người làm báo để làm báo, có người lại làm báo để làm tiền''. Nhà báo anh là ai vẫn là câu hỏi nhắc nhở mỗi người phải biết giữ mình. Với bạn thì sao?

Tôi nghĩ nghề nào cũng vậy, dù là nghề báo, nghề giáo, nghề y... hay bất cứ nghề nào khác nếu không có "Tâm và sự Trung thực" thì không thể tránh khỏi sự cám dỗ của đồng tiền. Sau gần một thập kỷ trải qua nghề này, tôi thấy rằng nghề báo vô cùng vất vả, người làm phải có sự đam mê thực sự. Có thể khi họ làm nghề, họ bị cám dỗ này kia, nhưng tôi nghĩ rằng người ta không bắt đầu làm báo chỉ vì để làm tiền.

{keywords}
BTV Khánh Ly tác nghiệp với các phóng viên nước ngoài.

Hơn nữa, ngày nay các doanh nghiệp họ cũng nắm vững pháp luật nên không dễ gì làm điều đó, tôi nghĩ không ai muốn hy sinh nghiệp báo của mình chỉ vì những sai lầm không đáng có như vậy. Cá nhân tôi nghĩ, dù bạn có đam mê đến đâu, cần tiền hay không cần tiền khi bạn làm bất cứ công việc gì, bạn cũng cần được trả công một cách xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra. Bởi đó là tâm huyết, là trí tuệ, là công sức của bạn. Được làm nghề mình đam mê đã là điều may mắn, nhưng sống được với nghề đó lại càng hạnh phúc hơn.

- Đỉnh cao và vực sâu của nghề báo khiến một số đồng nghiệp phải trả giá đắng cay. Là người trong cuộc, bạn nói sao về điều này?

Điều hiển nhiên là càng nhiều tham vọng đến khi không đạt được sẽ càng thất vọng nhiều. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ta mong muốn! Tôi vẫn nhớ lời dặn của một người thầy, cũng là một người chị trong nghề dành cho tôi. Chị đã không tránh khỏi những sai lầm. Chị nói: ''Giờ có chị làm tấm gương cho em, em hãy nhìn đó để luôn tự nhắc nhở mình, để tự giúp mình có một cuộc sống hạnh phúc!''. Tôi luôn cảm ơn chị và ghi nhớ điều đó!

Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng mọi thứ đều vô thường. Có chuyện vui thì mừng, gặp chuyện không vui cũng không quá buồn. Ngay cả việc hiện nay tôi phụ trách bản tin "Dòng chảy của tiền" nhưng nếu một ngày nào đó tôi không còn dẫn dắt bản tin nữa mà thay thế bằng một người khác, điều đó hết sức bình thường. Mọi thứ tuỳ duyên! Chỉ biết rằng, tôi còn làm ngày nào sẽ cống hiến hết khả năng của mình để làm ra những bản tin có ích với khán giả, với xã hội!

- Bạn đang có một cuộc sống hạnh phúc cùng chồng và bé gái kháu khỉnh. Gia đình có sự ảnh hưởng và hỗ trợ bạn như nào trong cuộc sống và sự thành công trong nghề nghiệp?

Gia đình có một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Tôi tự thấy mình thật may mắn khi có chồng con và gia đình luôn ở bên động viên và yêu thương mình. Còn nhớ, có những thời gian tôi đi sớm về khuya để làm bản tin, lúc 2-3 giờ sáng dậy làm bản tin, lúc lại 12h đêm mới rời khỏi trường quay mà cứ kéo dài từ ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác, gia đình vẫn luôn ở bên tôi động viên tôi. Trong cuộc sống, trước đây tôi là người khá nóng tính, nhưng chồng tôi lại là một người điềm đạm, chín chắn nên đã giúp tôi dần dung hoà mọi việc. Anh luôn nói với tôi: "Bất cứ công việc gì, điều gì mà vợ cảm thấy hạnh phúc, chồng sẽ luôn ủng hộ!".

{keywords}
BTV Khánh Ly và con gái.

- Bạn là số ít BTV, MC có thể chơi tốt piano. Âm nhạc đã mang lại sự cân bằng cuộc sống của bạn như thế nào? 

Âm nhạc luôn mang đến cho tôi và gia đình sự thư giãn và nghỉ ngơi. Tôi thích chơi đàn mọi lúc có thể. Tôi thường đánh đàn cho gia đình nghe, hoặc đệm đàn cho gái hát. Chẳng giấu gì chị từ khi 3 tuổi, con gái tôi đã hát líu lo nhiều bài hát bằng nhiều thứ tiếng, chính điều này cũng giúp cho mọi người trong gia đình thêm yêu thương nhau hơn. Ngoài ra, khi chơi đàn piano, bạn sẽ phải dồn hết tâm trí vào đó mới chơi hay được, bởi hai tay bạn đánh hai kiểu khác nhau và chỉ cần xao nhãng một chút là bạn sẽ đánh sai nốt nhạc. Chính vì vậy, việc đánh đàn cũng là một cách thức giúp cho tôi có thêm khả năng tập trung cao, giúp rèn luyện hai não, rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

Lúc mệt mỏi hay buồn, tôi sẽ gạt mọi thứ sang một bên để chơi với con và nói chuyện, chia sẻ với các thành viên trong gia đình, điều đó luôn giúp tôi vui vẻ và cân bằng cảm xúc. Tôi thường không để mọi chuyện làm mình buồn lâu, chỉ qua một đêm là hết buồn. Hoặc nếu đó là chuyện phải giải quyết trong thời gian dài cũng chỉ cần qua một đêm tôi nhìn nhận một sự việc nhẹ nhàng hơn và sẵn sàng đối diện để giải quyết.

- Với nghề báo, bạn có mục tiêu gì đặt ra cho mình trong những năm tiếp theo?

Tôi luôn mong muốn cùng những đồng nghiệp của mình làm ra những bản tin có chất lượng, được phủ sóng rộng khắp mang lại nhiều lợi ích cho khán giả, đóng góp được nhiều điều cho cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Tôi rất thích quan điểm của thiền sư Thích Nhất Hạnh đó là: "Hãy sống như một cái cây xanh nhiều năng lượng và hãy sống cho giây phút này, hạnh phúc là ngay bây giờ''.

Vì vậy, mỗi phút giây, mỗi ngày trôi qua tôi đều trân quý, luôn nhắc nhở mình sống một cách có ý nghĩa. Bạn không thể biết ngày mai mình sẽ ra sao, vì vậy hãy sống hết mình ngay từ hôm nay. Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, tôi mến chúc các anh chị và các bạn đồng nghiệp luôn mạnh khoẻ và giàu năng lượng, giúp cho ngòi bút luôn sắc, nhưng tâm luôn sáng trong!

Sơn Hà
Clip: Anh Phương

Nữ BTV gây chú ý khi đệm piano cùng đồng nghiệp cover hit của Mỹ Tâm

Nữ BTV gây chú ý khi đệm piano cùng đồng nghiệp cover hit của Mỹ Tâm

BTV Khánh Ly, người từng có 10 năm dẫn các bản tin của VTV khiến dân mạng phát sốt vì đệm đàn cho các đồng nghiệp cover hit 'Người hãy quên em đi' của Mỹ Tâm.