Tôi khác nhiều so với 16 năm trước

- Là một người bận rộn, vậy mỗi ngày của chị diễn ra như thế nào?

Mỗi ngày tôi thức dậy mỗi ngày từ 5h30 sáng, tập thể dục hoặc chạy bộ một tiếng, sau bữa ăn sáng tôi bắt đầu công việc lúc 7h. Một ngày của tôi thường làm việc từ 12 đến 14 tiếng, với lý tưởng công việc là đảm bảo 3 yếu tố là nghiên cứu, thực thi và có đóng góp cho xã hội.

{keywords}
MC Huyền Châu và MC Lê Anh dẫn bản tin Cà phê sáng của VTV.

- Nhắc đến chị, nhiều người nghĩ ngay tới hình ảnh một người dẫn chương trình xinh đẹp, năng động và tự chủ và luôn biết yêu bản thân, đó có phải là điều mà chị hướng tới?

Tôi vẫn luôn thấy mình thật bé nhỏ. Mỗi ngày tôi đặt mục tiêu mình phải là một phiên bản tốt hơn hôm qua, tôi thường có xu hướng tiếp tục phát triển thay vì chỉ thoả mãn những thành quả đã đạt được, và cần phải học thêm nhiều hơn nữa. Mục tiêu lớn nhất của tôi là tập trung phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được sinh ra và lớn lên đều nhận được sự ủng hộ và yêu thương của tất cả mọi người, vì vậy tôi muốn đền đáp cho cộng đồng bằng những giá trị tốt đẹp về văn hóa và giáo dục. 

{keywords}

- Ai là người truyền cảm hứng trong nghề báo lớn với chị nhất. Vì sao?

Đó là nhà báo Lê Bình và Quang Minh, tôi yêu quý anh chị như hình ảnh đại diện cho nguồn năng lượng tích cực và lạc quan, trong mắt nhiều khán giả, họ sắc sảo, bản lĩnh, còn đối với tôi và chỉ riêng trong mắt tôi thì nhận được những cảm hứng tốt đẹp về nghề báo từ họ. Chúng tôi được quan sát, làm việc cùng nhau, truyền cho nhau sứ mệnh lớn lao rằng mình đại diện cho tiếng nói của người dân, của xã hội, mình cần có trách nhiệm với từng câu chữ, từng hình ảnh, từng cảm xúc của mình, mỗi một người trong số chúng tôi đều mong muốn tri thức, khối óc và sức lao động của mình để phục vụ cho cộng đồng.

- Là một người đã quá quen với việc trò chuyện, truyền cảm hứng tới khán giả trước ống kính, để có được ngày hôm nay, chị nghĩ, bản thân đã đánh đổi giữa được và mất ra sao trong suốt những năm qua?

Tôi đã từng có một câu chuyện không vui trong quá khứ, một trải nghiệm đánh dấu sự thay đổi lớn của tôi hôm nay… Đó là việc tôi phải tạm dừng sự nghiệp để đi đến một lý tưởng khác, một lý tưởng do cha mẹ giáo dục từ bé rằng ai cũng cần phải có một gia đình. Thế nhưng khi sống với lý tưởng đó, tôi không nhận thấy được sự chia sẻ và đồng cảm, cuộc sống đầy áp lực khi mình bị đòi hỏi, bị quyết định bởi ai đó không hề hiểu hay yêu thương mình. Suốt thời gian dài đấu tranh đã tích luỹ cho tôi một nội lực to lớn, như chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày chờ bật tăng trở lại.

Khi đã tìm ra hướng đi tôi hiểu sâu sắc rằng hạnh phúc quan trọng với chúng ta như thế nào. Hạnh phúc đem đến sự sẻ chia, nhân ái, khiến ta biết yêu bản thân và yêu mọi người, không cần bất kỳ sự ràng buộc hay tính toán, hạnh phúc chính là sự tử tế nhất gắn kết tất cả mọi người lại với nhau. Từ sau bài học đó đến nay, tôi đã chọn cho mình một lý tưởng cần phải sống thật hạnh phúc mỗi ngày.

- Nếu để tự nhìn lại, Huyền Châu của ngày hôm nay khác với Huyền Châu của 16 năm trước khi mới vào nghề như thế nào?

Khác khá nhiều! 16 năm trước tôi là một cô sinh viên nhiều hoài bão, tham vọng, giờ đã làm chủ được nhiều thứ với lý tưởng sống lớn lao hơn. Mặc dù vậy tôi vẫn luôn đối xử với bản thân với đầy niềm tin và những điều tích cực, không để mình bị tụt lùi và lạc hậu.

VTV là tuổi trẻ và gia đình của tôi

- VTV là mái nhà có ý nghĩa với chị như thế nào, nó mang lại cho chị những điều gì và có lấy mất đi của chị điều gì không?

VTV đối với tôi là tuổi trẻ, là gia đình với nhiều yêu thương và hạnh phúc, VTV đem lại cho tôi kiến thức, sự tự tin, một môi trường làm việc đa dạng, hấp dẫn, được quan tâm và gặp gỡ nhiều người mà tôi ngưỡng mộ, tôi luôn tự hào khi đã trưởng thành từ VTV.

{keywords}

- Cứ nhắc tới VTV, ai cũng nói môi trường tại đây khắc nghiệt, là một người ở trong môi trường này quá lâu chắc cũng đủ để chị biết, sự thật là như thế nào?

Đối với tôi thì không, VTV trong trái tim tôi là nơi đem lại những trải nghiệm quý giá về con người, lịch sử, văn hoá, kiến thức xã hội, nguồn thông tin đi đầu trong mọi lĩnh vực. Không có lý do gì khiến ai đó nói nơi đây khắc nghiệt, nếu có chăng họ đang không quan tâm đến chuyên môn mà lại quan tâm đến các yếu tố khác rồi.

- Lên hình trau chuốt lung linh là những điều khán giả nhìn thấy, còn những khó khăn vất vả của những BTV - MC như chị mà khán giả không thể nhìn thấy là gì?

Khó khăn, vất vả thì nhiều lắm nhưng có khó khăn mới thấy có ý nghĩa. Chúng tôi ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt tại nơi làm việc nhiều hơn ở nhà là bình thường, chia nhau chỗ làm việc, ăn, ngủ, hỗ trợ nhau cả giờ ngủ để kịp lên sóng. Có những kịch bản cần phải cập nhật trong đêm khi mọi người đang ngon giấc, có những sự kiện nóng chạy đua tính bằng giây, có những rủi ro khi xông vào trận chiến, có những màn sởn gai óc khi sống giữa ranh giới của sự sống và cái chết, có những phát ngôn chỉ được phép một lần để toả sáng hoặc là mất tất cả… Mọi thứ đều cần sự chuẩn mực, sự tỉnh táo, nhanh nhẹn, ở đâu có khán giả, ở đó có chúng tôi.

{keywords}
 

- Truyền tải tới khán giả những nội dung đem lại giá trị nhân văn có phải mục đích, động lực giúp chị luôn làm tốt với đam mê của một người dẫn chương trình?

VTV không chỉ có truyền tải thông điệp, VTV là đưa tin, nhiệm vụ của chúng tôi là đưa càng nhiều thông tin càng tốt, nóng và cập nhật nhanh nhất có thể, dưới sự phân tích và sàng lọc thông tin một cách khách quan, còn lại kết quả để cho khán giả nhận định. Tôi bị hấp dẫn bởi sức nóng của tin tức, tính kịp thời, khẩn trương, chuẩn xác và chuyên nghiệp, bởi sự hiện diện không thể thiếu của VTV trong dòng chảy của sự sống, hơn là việc truyền tải thông điệp. Tuy nhiên bằng ấy năm làm tại đây, khi đã đối diện với rất nhiều các vấn đề xã hội, mỗi một thành viên trong ngôi nhà VTV chúng tôi đều rút ra cho mình giá trị sống nhân đạo và chuẩn mực.

- Hơi riêng tư, nhưng đã có ai quan tâm đến chị ngày 21/6 khiến chị ấn tượng đến bây giờ?

Đó là một bó hoa từ một người bạn mà tôi yêu mến. Tôi biết nếu nhắc đến đây thì chẳng ai hiểu điều đó có giá trị gì đặc biệt nhưng đối với riêng tôi coi điều đó đặc biệt là đủ rồi. Bất kể ai khi nhớ đến mình và tôn trọng mình như một nhân vật có cống hiến, tôi đều cảm thấy thật sự đáng quý và là động lực để mình làm việc mà không biết mệt mỏi.

 - Bố mẹ có hay xem các chương trình chị dẫn không? Họ nói gì?

Ba mẹ luôn theo dõi và ủng hộ mọi công việc và lựa chọn của tôi, thường khi tôi làm tốt ba mẹ sẽ không nói gì nhưng khi khi thấy có điều bất ổn ba mẹ sẽ luôn nhắc nhở và ở bên tôi kịp thời.

Clip hậu trường vui vẻ của BTV Huyền Châu:

Bài 2: MC Phương Nam VTV: 'Có khán giả nhắn tin cho tôi suốt 2 năm'

Hà Lan

Vẻ nóng bỏng của nữ MC 'Cà phê sáng với VTV3'

Vẻ nóng bỏng của nữ MC 'Cà phê sáng với VTV3'

 - Cùng với Hoàng Linh, Quang Minh, Nguyễn Huyền Châu là một trong những MC, BTV lứa đầu dẫn 'Cà phê sáng' của VTV3 nổi tiếng được yêu mến với phong cách dẫn dắt hoạt ngôn, vui vẻ.