Có những lời chê bai rất khó nghe

- Khán giả khá bất ngờ và tò mò bởi ‘ở đâu ra MC giọng miền Tây’ trong các chương trình lên sóng VTV?

Thực ra tôi cũng không phải là gương mặt MC quá xa lạ mà gắn bó với VTV được 8 năm rồi. Trước khi chuyển sang dẫn chương trình Chuyển động 24h, tôi từng dẫn bản tin chuyên về kinh tế là Tài chính kinh doanh Tiêu dùng 24h trên sóng VTV1.

{keywords}
MC Hữu Trí tự hào dù bị gọi là ‘anh hai lúa miền Tây’ trên sóng VTV.

Trước khi được cử ra Hà Nội công tác tại Trung tâm Tin tức VTV24, tôi từng là phóng viên, biên tập viên dẫn chương trình tại Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Cần Thơ và kênh VTV9. Vốn được yêu mến bởi nét chất phác, dễ gần, cùng chất giọng đặc biệt của người miền Tây nhưng khi xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia cũng là một một rào cản lớn khiến tôi hoàn thiện bản thân để đáp ứng mong mỏi của bạn xem truyền hình.

- Khán giả có phản hồi gì sau mỗi bản tin của anh?

Mọi người cũng hay góp ý cho tôi vì chất giọng tôi khó nghe, lại nói hơi nhanh. Gần đây, các anh chị trực tổng đài của chương trình có nói lại với tôi rằng, nhiều khán giả ngày nào cũng gọi điện, nhất là khán giả lớn tuổi phàn nàn về chất giọng miền Tây của tôi. Họ cũng phải thuyết phục, năn nỉ khán giả chia sẻ bởi mong muốn người dẫn đa dạng cho chương trình.

Trước đây tôi dẫn bản tin Tài chính kinh doanh và hiện vẫn đang dẫn Tiêu dùng 24h bên cạnh Chuyển động 24h. Lúc tôi mới ra Bắc, tôi cũng bị phàn nàn về việc đọc khó nghe nhưng không nhiều như bây giờ và sau đó dần điều chỉnh tôi cũng ít nghe những câu phàn nàn nữa. Còn bây giờ, có thể nói, hơn 2 tháng chuyển sang Chuyển động 24h, tôi nghe những lời góp ý, phàn nàn, thậm chí là chê bai nhiều hơn cả hơn 3 năm qua cộng lại, từ lúc tôi ra Hà Nội. Có những lời chê bai rất khó nghe nữa. 

- MC mà bị chê nhiều như thế, anh có thấy chán nản mỗi lần lên sóng?

Thi thoảng tôi có than thở trên trang cá nhân về chất giọng của mình thôi chứ trước mỗi bản tin tôi vẫn rất hào hứng. Tôi nghĩ một phần có thể do đối tượng khán giả. Có thể đối với họ, tốc độ nói của tôi quá nhanh, lại là giọng miền Tây nên hơi khó nghe. Bên cạnh đó, phong thái dẫn của tôi cũng hơi "tăng động" một chút, nên có thể với những khán giả cần độ chín chắn, đĩnh đạc, tôi không làm hài lòng họ. 

{keywords}
BTV Hữu Trí và BTV Ngọc Trinh của VTV24.

Tự hào là một BTV miền Tây dẫn trên sóng VTV

- Tự nhận mình nói nhanh, tăng động khi dẫn và gặp nhiều lời chê, anh có thấy mình cần điều chỉnh tiếp để được nhiều người yêu mến? 

Dù chín người mười ý nhưng khán giả là yếu tố rất quan trọng tạo nên thành công của một chương trình. Tôi vẫn luôn luôn nhìn lại mình, xem lại cách dẫn của mình trong suốt hơn 2 tháng qua. Tôi chưa bao giờ ngừng cố gắng. Tôi là người hay suy nghĩ, nên có khi tôi cũng buồn và có những đêm không ngủ được. Thật ra tôi không sợ là sẽ không được dẫn nữa, vì ngoài công việc dẫn, tôi vẫn là một phóng viên, một biên tập viên, vẫn đi quay, vẫn biên tập tin bài hàng ngày...

Chỉ là tôi sợ sẽ phụ lòng sếp và các đồng nghiệp của tôi, của những khán giả, có thể là ít ỏi, yêu thương tôi. Rất may mắn là tôi luôn nhận được sự động viên và góp ý từ sếp và các anh chị trong cơ quan. Tôi nghĩ tôi sẽ điều chỉnh lại tốc độ nói của mình, cố gắng phát âm rõ ràng hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn giữ một nét riêng là "anh hai lúa miền Tây" của tôi trên sóng quốc gia. Tôi rất tự hào khi là một BTV miền Tây dẫn trên sóng VTV, và tôi nghĩ nó cũng là nét đặc biệt của mình.

- MC ở chương trình Chuyển động 24h đã 'nóng', lại đảm đương nhiều việc thế, áp lực của anh là gì?

Vâng, thật ra nói chính xác chúng tôi là những BTV dẫn chương trình. Vì ngoài việc dẫn còn biên tập, đi quay, tổ chức sản xuất... Nhưng tôi nghĩ, áp lực ở vị trí công việc nào cũng có, cái được của chúng tôi là được mọi người quan tâm hơn, trong khi có những anh chị phóng viên, thư ký biên tập họ còn vất vả hơn nhiều nhưng luôn đứng ở đằng sau thôi. Đảm đương nhiều việc, những công việc khác cũng sẽ giúp chúng tôi bổ trợ thêm kiến thức, giúp chúng tôi hiểu và dẫn "đời" hơn, gần hơn với khán giả.

{keywords}
 

Sự cố nhớ đời trên sóng trực tiếp

- 8 năm theo nghề, có khi nào anh gặp sự cố khi dẫn và xử lý thế nào?

Có lẽ “tai nạn nghề nghiệp” là điều mà người dẫn nào cũng đã từng gặp phải. Tôi có lúc đã kêu nhầm tên bạn dẫn trên sóng trực tiếp, vì tên của MC đó bên ngoài với trên facebook là khác nhau nên tôi cứ quên mà gọi tên trên facebook thôi. Những lúc đó cũng chỉ cười thật tự nhiên, hy vọng khán giả không phát hiện ra. 

Có lần tôi cũng lắp bắp, phát âm sai chính tả cụm từ "trồng rồi chặt, chặt rồi trồng" trên sóng rất lâu… Nhớ nhất có lẽ là lần dẫn ngoài sân khấu một chương trình trực tiếp. Tôi nhớ là mình đã đi mua hẳn một bộ vest mới cho chương trình đó. Vì là lần đầu tiên mặc nên tôi không ngờ rằng cái phéc-mơ-tuya quần đã phản chủ ngay lúc tôi đứng trên sân khấu. Chỉ một khoảnh khắc cúi xuống bất chợt nhìn thấy thôi tôi đã điếng người.

Vì đang là sóng trực tiếp nên tôi không thể chạy vào trong được. Tôi đã nhanh tay lấy kịch bản che lại, và cứ đứng với cái tay như thế trong suốt mấy phút, trong khi tay kia cầm micro và nói. Sau lần đó, tôi sợ tới già và luôn luôn thử trang phục trước đó rất lâu trước khi lên dẫn.  

BTV Hữu Trí trong Chuyển động 24h:



Tình Lê 

BTV Nhật Lệ: 'Tôi buồn, hụt hẫng 2 năm khi rời thời sự'

BTV Nhật Lệ: 'Tôi buồn, hụt hẫng 2 năm khi rời thời sự'

Gắn bó với nghề phát thanh truyền hình đã 30 năm, BTV Nhật Lệ từng có hơn 10 năm lên sóng bản tin thời sự. Với cô, đó vẫn là quãng thời gian được sống hết mình với tuổi trẻ.