Vài năm trở lại đây, show truyền hình bùng nổ ở Trung Quốc với đa dạng thể loại. Sự phát triển như vũ bão dẫn đến tình trạng bão hòa. Trước sự "lũng đoạn và chật chội" của chương trình tạp kỹ để khán giả không rơi vào trạng thái ngao ngán, nhà sản xuất phải không ngừng làm mới nội dung.

Tuy nhiên, trong nỗ lực mang đến sự mới mẻ, không ít ê-kíp cố tình lồng ghép những nội dung phản cảm hay tình tiết giật gân, câu khách bất chấp ảnh hưởng tiêu cực từ công chúng.

Lấy phụ nữ làm tiếng cười giải trí

Theo ETtoday, chương trình thực tế 3 Kingdoms do Đài Loan sản xuất đang bị chỉ trích dữ dội vì có những hình ảnh phản cảm, khiêu khích quá đà.

Đáng chú ý, trong những tập lên sóng vừa qua, đa phần thử thách đều chứa yếu tố gợi dục như: người chơi nữ bị yêu cầu lột đồ lót ở nơi công cộng hay người chơi nam phải hôn môi 3 cô gái để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Show truyen hinh Trung Quoc phan cam anh 1

3 Kingdoms gây bức xúc vì xây dựng thử thách dung tục. Ảnh: ETtoday.

Không chỉ xây dựng thử thách gây bức xúc, ê-kíp của chương trình cũng bị chê trách thiếu tôn trọng phái nữ khi ống kính camera liên tục quay cận cảnh, ghi lại toàn bộ quá trình cởi đồ.

Khán giả đánh giá nội dung của show lố bịch, lấy chuyện nhạy cảm để mua tiếng cười. Trang phục lên sóng của khách mời nữ cũng bị cho là gợi cảm quá đà, không phù hợp phát sóng trên khung giờ vàng.

Trên mạng xã hội, không ít người xem chia sẻ họ quá đỗi bàng hoàng khi phải chứng kiến những trò chơi "hành hạ" thể diện của phái yếu. Nhiều người chuyển kênh vì không phù hợp với đối tượng trẻ em.

Đứng trước luồng chỉ trích của dư luận, nhà sản xuất 3 Kingdoms cảm ơn khán giả đã đưa ra đánh giá, hứa hẹn sẽ khắt khe hơn trong khâu biên tập nội dung. Tuy nhiên, những số phát sóng sau đó, hình ảnh phản cảm vẫn tiếp tục xuất hiện.

Điều này khiến công chúng phẫn nộ. Dư luận Trung Quốc cho rằng chương trình cần bị cơ quan chức năng cấm sóng, hoặc ban lệnh điều chỉnh nội dung, hình ảnh và khung giờ lên sóng trong các số tiếp theo cũng như giới hạn độ tuổi người xem cho 3 Kingdoms.

Tháng 5/2020, tập phát sóng của chương trình tạp kỹ 100% Entertainment do La Chí Tường làm host gây bức xúc dư luận. Theo Apple Daily, tài tử Lương Sơn Bá đã xô đẩy hai khách mời đang chơi trò bịt mắt bắt dê.

Hành động của La Chí Tường khiến tay của nam nghệ sĩ vô tình chạm vào đùi trong của nữ khách mời. Phân đoạn nhạy cảm này được giữ nguyên, không cắt bỏ hay làm mờ khi phát sóng. Ở góc trái màn hình, ê-kíp chỉ để một dòng chữ nhỏ "không phù hợp với trẻ em", thay vì cảnh báo MC và khách mời chú ý đến hành vi của mình.

Dư luận bất bình vì show dù mang tính giải trí nhưng kết quả lại trái ngược, tạo ra sự phản cảm với những yêu cầu không có tính thẩm mỹ.

Cách đây không lâu, show giải trí Minh tinh đại trinh thám khiến khán giả "nóng mắt" khi photoshop hình ảnh Selena Gomez trong phòng phẫu thuật. Cụ thể, chương trình đăng hình ảnh MC Hà Cảnh và tài tử Tát Bối Ninh nằm trên giường bệnh.

Đáng nói đây thực chất là sản phẩm chỉnh sửa từ tấm ảnh trước ca phẫu thuật ghép thận của Selena Gomez vào năm 2017. Nhà sản xuất cố tình thay thế phần đầu của nhân vật.

Show truyen hinh Trung Quoc phan cam anh 2
Show truyen hinh Trung Quoc phan cam anh 3

Ảnh Selena Gomez nằm trên giường bệnh được photoshop để sử dụng với mục đích gây cười trong show Minh tinh đại trinh thám. Ảnh: Sina.

Trên mạng xã hội Weibo, người hâm mộ nữ ca sĩ cho rằng chương trình cố tình lợi dụng câu chuyện của Selena Gomez để gây chú ý và cười trên nỗi đau người khác. Hành động này có thể khiến nữ ca sĩ bị tổn thương. Trên Twitter và Instagram, khán giả yêu cầu ê-kíp chương trình gửi lời xin lỗi đến Selena Gomez.

Làn sóng phản đối mạnh mẽ đến mức nhà sản xuất phải công khai xin lỗi người đẹp Hannah Montana lẫn công chúng, thừa nhận có sai sót trong khâu biên tập chương trình.

Nghệ sĩ chấp nhận mua vui trên sóng truyền hình

Từ năm 2014, nhà đài lớn nhỏ tại Trung Quốc bắt đầu tấn công vào mảng chương trình thực tế. Sự mới lạ trong nội dung và cách dàn dựng thu hút lượng lớn khán giả theo dõi, mang về cho nhà đài khoản tiền quảng cáo khổng lồ.

Nguồn lợi nhuận thu về dồi dào khiến các đài truyền hình đầu tư ồ ạt, xem chương trình tạp kỹ như "át chủ bài". Theo báo cáo của Ifeng, trong khoảng 2 năm trở lại đây, chi phí đầu tư sản xuất show truyền hình đã vượt ngưỡng 300 triệu NDT. Sản lượng trung bình mỗi năm đều trên 50 chương trình.

Show truyen hinh Trung Quoc phan cam anh 4

Show truyền hình có hình ảnh phản cảm xuất hiện nhan nhản. Ảnh: Sinchew.

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, đổ không ít tiền đầu tư sản xuất, nhưng mặt bằng chung chất lượng của các show tạp kỹ vẫn còn khá kém. Không ít chương trình bám víu vào nội dung phản cảm, thô tục để lôi kéo khán giả.

"Cái mới rồi cũng thành cũ. Thực tế, không phải nhà sản xuất nào cũng muốn sản xuất nội dung phản cảm. Nhưng khi chương trình giảm nhiệt, ê-kíp chưa nghĩ ra ý tưởng mới, họ buộc phải đánh vào tâm lý tò mò và thích tranh luận của đám đông. Từ đó, văn hóa hời hợt được đưa vào nội dung chương trình nhằm tạo ra sự tranh cãi. Công chúng càng chỉ trích và bàn tán, nhà sản xuất càng được lợi", Dương Cương Nguyên - Giáo sư ngành Văn hóa học Đại học Nhân dân - phân tích nguyên nhân "sinh sôi" của loạt show có nội dung dung tục.

Theo Sina, làn sóng phản đối sự phản cảm trong các show truyền hình chưa bao giờ hạ nhiệt tại Trung Quốc, nhưng cũng không bao giờ có thể giải quyết triệt để dù Tổng cục đã ban hành lệnh áp chế, kiểm soát gắt gao.

Không ít ý kiến cho rằng ngoài nhà sản xuất, sự tiếp tay của các khách mời cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc show truyền hình biến tướng và không phù hợp với thuần phong mỹ tục, ồ ạt xuất hiện như "nấm mọc sau mưa".

"Khách mời phải đồng ý thì chương trình mới được sản xuất và phát sóng. Điều này phản ánh thực tế việc nghệ sĩ trở thành nô lệ của đồng tiền", một khán giả bình luận gay gắt sau khi nhìn thấy Vương Diệu Khánh mặc quần đùi, xuất hiện trong show The Irresistible.

Theo Sina, khi chương trình truyền hình bùng nổ, nghệ sĩ có thêm kênh phổ quát hình ảnh, kiếm thêm thu nhập. Tại showbiz Hoa ngữ, hàng loạt nghệ sĩ tham gia showbiz đã lâu như Lý Thần, Trịnh Khải, Giả Linh... cũng nhờ show truyền hình mới có cơ hội vụt sáng, được khán giả yêu mến.

Tuy nhiên, điều này cũng dễ biến thành "con dao 2 lưỡi" khi nghệ sĩ ào ạt tham gia, bất chấp nội dung kịch bản. Theo Tân Hoa Xã, đã có không ít câu hỏi được đặt ra, liệu nghệ sĩ đã nhận được bao nhiêu tiền để chấp nhận lên sóng với hình ảnh không đẹp trên cả nước, chịu cảnh mua vui bởi những chiêu trò thiếu thẩm mỹ.

"Nhiều nghệ sĩ đang mạo hiểm hình ảnh cho show truyền hình giải trí", Tân Hoa Xã bình luận.

Tiểu S (Từ Hy Đệ) vốn là nữ MC táo bạo nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ, nhưng cũng bị xem là sao nữ vô duyên nhất vì luôn có hành động phản cảm với các nam nghệ sĩ dù chỉ với mục đích trêu chọc.

Chương trình Khang Hy đến rồi do cô dẫn chính, không ít lần khiến khán giả "nóng máu" vì những pha sàm sỡ công khai khách mời của người đẹp. Hành động của Tiểu S là ôm hôn, đụng chạm cơ thể khiến nhiều nam nghệ sĩ tham gia chương trình đỏ mặt, bối rối.

Show truyen hinh Trung Quoc phan cam anh 5

Tiểu S hứng chịu chỉ trích của công chúng vì hành động thiếu tế nhị với khách mời nam trong các show truyền hình. Ảnh: Ifeng.

Chưa kể, một số ngôi sao vì muốn nhận được sự chú ý từ khán giả đã có những hành động không đúng mực, tạo ra tiếng cười lố bịch trên màn ảnh. Điển hình là trường hợp của Henry Lau.

Trong show truyền hình Xuyên qua phòng bếp, Henry Lau đã rắc gia vị thịt lên ngón chân cái để giả làm thịt viên rồi cho Mike Sui ăn. Hay trong phần chơi bảo vệ gối của show Thử thách cực hạn, anh đã yêu cầu Địch Lệ Nhiệt Ba cho gối vào quần của mình. Hành động kiếm nhã của anh với đồng nghiệp bị mắng chửi thậm tệ.

"Với chương trình phản cảm, nghệ sĩ chủ đích thực hiện hành vi phản cảm, cần bị tẩy chay và loại bỏ ngay lập tức để không gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Những show truyền hình như vậy bộc lộ rõ bản chất xem thường khán giả của nhà sản xuất", Ifeng bình luận.

Theo Zing

Những show truyền hình Trung Quốc bị chỉ trích phản cảm

Những show truyền hình Trung Quốc bị chỉ trích phản cảm

Thời gian qua, nhiều show truyền hình ở Trung Quốc bị lên án vì phát sóng nội dung không phù hợp để câu kéo khán giả.