Cuộc triển lãm 'Tôi gìn giữ vẻ đẹp' trong khuôn khổ Davines Art Series Số 4 vừa khai mạc tối 15/11 tại Hà Nội dù không có những hình ảnh câu khách, những câu chuyện giật gân nhưng vẫn khiến nhiều người giật mình lo sợ rằng rất nhiều cái đẹp đang có nguy cơ mất đi vĩnh viễn.

Văn hóa truyền thống mất đi là điều không thể sám hối! 
{keywords}
Nhiếp ảnh gia Hữu Bảo, chồng của NSND Như Quỳnh cũng có mặt tại sự kiện.

Ở nước ngoài người ta giữ gìn vẻ đẹp tốt hơn người Việt nhiều

Sự kiện này được tổ chức sau đúng 4 tháng phát động cuộc thi kể truyện bằng nhiếp ảnh và video để lưu giữ và tôn vinh những nét đẹp truyền thống trong văn hóa Việt. Đã có hàng trăm tác phẩm thuộc rất nhiều lĩnh vực được gửi về, đa số là của các tác giả trẻ. Và hiếm có một cuộc thi nào lại cùng lúc gọi tên được nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như vậy.

TS Cung Khắc Lược, người được coi là tứ trụ thư pháp của Việt Nam cũng xuất hiện trong buổi khai mạc triển lãm đang diễn ra tại Hàng Da Galleria (kéo dài đến hết 18/11) với tư cách là nhân vật chính của phóng sự ảnh đoạt giải Khuyến khích có tên 'Cung Khắc Lược - Người gìn giữ vẻ đẹp vẻ đẹp Thư pháp Việt.

Trên sân khấu nhận giải, ông đã không kìm nổi nước mắt khi phát biểu: "Cho tôi được nói thật, tôi có đi một số nơi trên thế giới, tôi thấy người ta giữ gìn vẻ đẹp tốt hơn người Việt giữ gìn nhiều". Chính vì vậy ông mong muốn cuộc thi 'Tôi gìn giữ vẻ đẹp' sẽ tiếp tục được tổ chức trong tương lai để lưu giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc. "Bởi vì không có vẻ đẹp thì sẽ là chiến tranh, sẽ là trộm cắp và sẽ là không tử tế".

{keywords}
Một khán giả nước ngoài chăm chú theo dõi một tác phẩm video trình diễn tại triển lãm.

Cuộc gặp gỡ của các loại hình truyền thống

Tại cuộc triển lãm, rất nhiều những nét đẹp khác nhau trong đời sống Việt đã được thể hiện sống động trong các thước phim, bộ ảnh tham dự cuộc thi Tôi Gìn Giữ Vẻ Đẹp. Đó là nghệ thuật hầu đồng, tuồng cổ, nghệ thuật ca trù, thư pháp Việt, nghệ thuật thiền và các lễ hội truyền thống.

Đó còn là những trò chơi dân gian cổ truyền như tò he, đèn kéo quân, đèn lồng trung thu, những cánh diều hay nét đẹp gốm Bầu Trúc, gốm Hương Canh, gốm Bát Tràng. Các tác phẩm kể những câu chuyện từ làng nghề ông Táo, làng nghề tương Bần, nghề làm nón lá Bài Thơ, đan đó, nghề thêu, đóng giầy cho đến việc gìn giữ và bảo tồn các loại đàn cổ truyền như đàn tranh, đàn bầu, tam thập lục, đàn đáy, đàn tỳ bà...

{keywords}
Nghệ nhân Lê Đình Nghiên, người cuối cùng làm tranh dân gian Hàng Trống (Ảnh: Việt Thanh).

Một số tác phẩm thể hiện các vẻ đẹp từ nghề vẽ truyền thần, phục chế những chiếc quạt cổ, đóng sách thủ công hay nghệ thuật ẩm thực với những chủ đề như gìn giữ những món ăn Việt, quán chè truyền thống, nghệ thuật pha trà, nét tinh tế trà sen Tây Hồ.

Những vẻ đẹp được hiện lên trong một số tác phẩm khác lại là câu chuyện giữ ấm cho lăng đá cổ quê hương, là câu chuyện về những quán cà phê hoài niệm với Sài Gòn một thời xa vắng, hay câu chuyện lịch sử thăng trầm của phố Khâm Thiên, câu chuyện về ông giáo làng.

Rồi câu chuyện giữ lửa sân khấu, nghệ thuật cải lương, câu chuyện khám phá, gìn giữ, phát triển các giá trị Việt qua các bộ trang phục thời trang hay gìn giữ, thổi những nét đẹp đương đại vào tà áo dài truyền thống. Đó cũng là vẻ đẹp của những ngôi nhà gỗ Việt. Hay việc nghiên cứu, bảo tồn các giá trị văn hoá nghệ thuật triều Nguyễn.

{keywords}
TS Cung Khắc Lược đang lên lớp về thư pháp cho người nước ngoài. (trích từ bộ ảnh dự thi Tôi gìn giữ vẻ đẹp).

Có rất nhiều thứ bị mất đi

Triển lãm giúp người xem được hòa mình vào một cuộc hành trình đi dọc miền đất nước với những câu chuyện kể đầy cảm hứng về những con người đang ngày đêm âm thầm gìn giữ vẻ đẹp trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, các giá trị xã hội của Việt Nam.

Đã có nhiều giải thưởng được trao, nhưng vượt qua giá trị vật chất của các giải thưởng chính là ý nghĩa của một cuộc thi để lại, khi nó đã góp phần tôn vinh và đề cao những giá trị văn hóa truyền thống đang dần mai một trong cuộc sống hiện đại vốn xuất hiện vô vàn cái mới mỗi ngày.

Họa sĩ Lê Thiết Cương, thành viên giám khảo của cuộc thi 'Tôi gìn giữ vẻ đẹp' cho rằng  những giá trị của cộng đồng không có cách gìn giữ nào bền vững hơn bằng chính hành động của cộng đồng. "Cộng đồng phải tự phát hiện trong khu phố mình, trong làng mình có những vẻ đẹp gì đang dần bị mất đi. Tôi cho rằng sự mất đi đấy đang rất nhiều. Với một nhịp sống nhanh như ngày hôm nay, với một thế giới phẳng như thế này thì có rất nhiều thứ bị mất đi bởi vì một trong những tính chất của Đẹp là rất mong manh".

Một cuộc thi luôn có điểm khởi đầu và kết thúc nhưng hành trình khám phá và gìn giữ vẻ đẹp là hành trình dài, nhiều gian nan nhưng lại rất cần trong cuộc sống.

Linh Anh