Riêng chỉ có anh

{keywords}

Riêng chỉ có anh là một bộ phim tâm lý - tình cảm của đạo diễn Lê Dân ra mắt năm 1992, truyện phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Minh Kim. Khi người thiếu nữ bước vào tuổi yêu đương, không ít lần trái tim nàng dao động giữa hai ngã rẽ: chọn người mình yêu hay chọn người yêu mình? Đó cũng là tâm sự của nhân vật Kim Thoa do Y Phụng đóng, một cô gái nhí nhảnh, hồn nhiên và đầy cá tính.

Đây là vai chính đầu tiên mà Y Phụng đến với điện ảnh khi mới 16 tuổi. Sự xuất hiện của Y Phụng bên cạnh hai ngôi sao lớn Lê Tuấn Anh, Diễm Hương tạo nên một làn gió mới. Phim Riêng chỉ có anh ra mắt, được sự hưởng ứng mạnh mẽ của khách mê phim thời đó. Nhờ bộ phim đầu tiên này, hàng loạt kịch bản mới của nhiều nhà làm phim ồ ạt gửi tới Y Phụng. Từ đó mối duyên điện ảnh đã gắn chặt cùng Y Phụng rất mặn nồng. Mỗi khi đi diễn dù ở Sài Gòn hay các tỉnh, Y Phụng cũng được khán giả rất yêu mến.

Bên dòng sông Trẹm

{keywords}

Bên dòng sông Trẹm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Dương Hà. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng bậc nhất của dòng phim "mì ăn liền" như: Lý Hùng, Y Phụng, Lê Tuấn Anh, Hồng Đào, Lê Khanh, Minh Phụng....

Nội dung phim xoay quanh chuyện tình của chàng trai con nhà khá giả Triệu Vỹ và cô gái nhà nghèo nhưng xinh đẹp Mỹ Lan bên dòng sông Trẹm. Họ yêu nhau nhưng bị mẹ của Triệu Vỹ ngăn cản với lý do không môn đăng hộ đối. Thêm vào đó, Năm Hương - kẻ làm thuê trong gia đình Triệu Vỹ cũng trót đem lòng yêu Mỹ Lan. Hắn đã tìm mọi thủ đoạn độc ác nhất để chia rẽ cặp đôi này. Quá đau buồn, cô đã vào chùa xuống tóc quy y. Còn Triệu Vỹ sau khi bị mẹ bắt kết hôn với con gái một nhà giàu thì cũng không thể quên được Mỹ Lan.

Xuất hiện với nhiều dạng vai sắc sảo, cá tính nhưng với vai diễn cô gái thôn quê Mỹ Lan này, Y Phụng đã chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của mình và tạo nên một cặp tình nhân đẹp với Lý Hùng trên màn ảnh. Hai người diễn xuất với nhau khá nhiều phim, chính Lý Hùng cũng từng thừa nhận, anh và nữ diễn viên nổi tiếng này đã gắn bó với nhau trong suốt 3 năm.

Hải đường trắng

{keywords}

Bộ phim tiêu biểu trong sự nghiệp của Y Phụng còn phải nói đến Hải Đường Trắng của đạo diễn Châu Huế. Đây là phim thuộc thể loại hình sự và tình cảm, phản ánh quãng đời vào tù ra khám của Bạch Hải Đường trước năm 1975. Y Phụng vào vai người yêu của Bạch Hải Đường do Lê Tuấn Anh thủ vai, cùng dàn diễn viên nổi tiếng vang bóng một thời: Lê Công Tuấn Anh, Võ Hoài Nam… tạo nên một bộ phim hay, chặt chẽ với nhiều pha rượt đuổi gay cấn. Tạo hình của Y Phụng trong phim rất đẹp, bờ môi đỏ với ánh mắt quyến rũ pha chút sexy cũng đủ làm khán giả nam thời đó phải mê mẩn.

Áo trắng sân trường

{keywords}


Áo trắng sân trường (đạo diễn Lê Dân) là một bộ phim dành cho lứa tuổi học trò mà Y Phụng tham gia rất thành công vào thập niên 90. Bộ phim được công chiếu vào tháng 5 năm 1994, mang yếu tố giáo dục cao thông qua những tình huống nhẹ nhàng, dễ thương và rất học trò. Kịch bản phim được tạo nên từ tiểu thuyết Nữ sinh của Nguyễn Nhật Ánh. Lời thoại phim được đạo diễn gọt tỉa và rất phù hợp, tình tiết đối thoại mang tính ngẫu nhiên, dễ thương và hài hước. Phần lựa chọn diễn viên hợp lý cũng góp phần tạo nên cho thành công của tác phẩm học đường này: Lê Công Tuấn Anh vai thầy giáo hiền lành cùng với Y Phụng, Ngô Mỹ Uyên, Hoàng Trinh vào vai 3 cô nữ sinh, bộ tứ này đã tạo nên thành công với nét diễn tự nhiên

Sau khi phim ra mắt khán giả, bộ phim nhận được những lời tán thưởng, đặc biệt từ các nhà giáo dục và các học sinh, sinh viên. Theo tạp chí Màn ảnh sân khấu (số ra tháng 8/1994), Áo trắng sân trường là bộ phim "học trò" nhất trong số các bộ phim về đề tài học trò đã được công chiếu trước đây. Không có những mối tình tay ba nghiệt ngã, không có những cảnh ngộ éo le bất trắc, không đem tình yêu vào mối quan hệ "Thầy - Trò", bộ phim giữ lại cho lứa tuổi mộng mơ nét trinh nguyên dễ thương và chút rung động đầu đời. Và có lẽ cũng vì thế, bộ phim ít tạo nên kịch tính ngoài cái vẻ hồn hậu, dễ thương, đẹp như một bài thơ về lứa tuổi học trò".

Sút Dzô – Sút Dzô

{keywords}


Bộ phim hài ấn tượng nhất mà Y Phụng tham gia là Sút Dzô…Sút Dzô! (1998) của đạo diễn Trương Dũng. Với thành phần các diễn viên nổi tiếng: Y Phụng, Hồng Vân, Thành Lộc, Nguyễn Huỳnh, Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Vũ Cầu… và nhiều cầu thủ thuộc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam như: Lê Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Quốc Cường, Công Minh.

Bộ phim khai thác chủ đề tình yêu bóng đá, lấy cảm hứng từ những thành tích vang dội của đội tuyển Việt Nam khi đấy mới giành được tại đấu trường khu vực. Khi đó, phim tạo nên cơn sốt ở các rạp, các tiệm băng video và đạt doanh thu cao ngất ngưởng, được đông đảo người hâm mộ đón xem rất hào hứng. Phim rất hài hước với dàn diễn viên đẹp, cùng những cảnh hành động đan xen rất hấp dẫn. Các 'diễn viên' này đều thực hiện khá tốt và cùng tạo nên một bộ phim đáng nhớ. 

Hoàng Khôi