- Hãng Marvel vừa đưa ra liên tiếp hai quyết định có thể gây sốc với người hâm mộ, đó là sẽ đổi thần sấm Thor thành một nhân vật nữ, còn Captain America từ nay sẽ là một người hùng da đen.

Ý tưởng vừa được thông báo trong tuần lập tức nhận được nhiều phản hồi hoan nghênh từ phía công chúng. Theo đó, nhân vật Thor - do Stan Lee, Larry Lieber và Jack Kirby đồng sáng tạo năm 1962 với loạt truyện đầu tiên "Du hành vào huyền thoại" - sẽ là một phụ nữ, kể từ loạt truyện mới (ra mắt vào mùa thu này) cũng như trên các sản phẩm sáng tạo khác của hãng.

{keywords}
Nhân vật Sam Wilson sẽ trở thành Captain America.

Trong khi đó, vai trò Captain America (Thuyền trưởng nước Mỹ) từ nay sẽ được đặt lên vai của nhân vật Sam Wilson, người có biệt danh The Falcon. Khán giả đã xem phần hai loạt phim có tựa Chiến binh mùa đông hẳn sẽ nhớ anh chính là người bạn da đen đã giúp đỡ Steve Rogers hoàn thành nhiệm vụ khó khăn để bảo vệ tổ chức S.H.I.E.L.D. Loạt truyện tranh mới về Captain America cũng ra mắt vào mùa thu này.

Hai quyết định trên có phần gây sốc cho nhiều người, nhưng thực tế, không quá khó hiểu khi nhiều năm nay, vũ trụ các siêu anh hùng của Marvel thường xuyên bị chỉ trích là lãnh địa thể hiện quyền lực của những người đàn ông da trắng. Mặc dù trong nhóm dị nhân X-Men của họ có những người hùng là nữ giới, nhưng đây là lần đầu tiên phụ nữ trở thành một nhân vật chính trong thế giới của hàng Marvel.

{keywords}
Tạo hình mới của nhân vật thần sấm Thor

Thiết kế được tung ra cho thấy Thor từ nay sẽ là một cô gái tóc vàng gợi cảm trong chiếc áo không tay và ôm sát ngực, cầm chiếc búa đã làm nên thương hiệu của mình. Tác giả bộ truyện là Jason Aaron nhấn mạnh trong thông báo của hãng: "Đây không phải là Cô - Thor hay Bà - Thor. Đây là Thor".

Tuy nhiên, đây chưa phải lần đầu Marvel có quyết định táo bạo khi điều chỉnh lại đội ngũ siêu anh hùng của mình nhằm thích hợp hơn với thời đại mới, cũng như có khả năng tương thích cao hơn với các nền văn hóa khác biệt. Tháng 8 năm ngoái, Marvel đã bổ sung vào đội hình của họ một nữ chiến binh đến từ thế giới Hồi giáo. Cô có tên Kamala Khan, một người Mỹ gốc Pakistan. Sự xuất hiện của cô được hãng kỳ vọng sẽ thay đổi lối suy nghĩ của người Mỹ về phụ nữ và đạo Hồi.

{keywords}
Nhóm siêu anh hùng của hãng Marvel trong phim Avengers, doanh thu 1,5 tỷ USD trên toàn cầu. 

Mùa hè năm 2012, Marvel cũng gây ngạc nhiên khi lần đầu thể hiện trong một cuốn truyện tranh chính thức của họ một đám cưới đồng giới, của hai anh hùng trong nhóm X-Men là North Star và Kyle. Còn nhìn xa hơn về quá khứ, người ta thấy năm 1992, Marvel giới thiệu nhân vật đồng tính đầu tiên là North Star, và năm 1966 là siêu anh hùng người da đen đầu tiên.

Sau hơn 7 thập niên cho ra đời các cuốn truyện tranh sản sinh ra những nhân vật siêu anh hùng cứu nhân độ thế như Người nhện, Người sắt, Người sói, Người khổng lồ xanh..., thế giới của Marvel ngày càng chứng tỏ sức mạnh thống trị trong nền văn hóa đại chúng ở Mỹ và đang vươn nhanh ra toàn cầu bằng những bộ phim mang lại doanh thu hàng tỷ đô, chưa kể các sản phẩm đi kèm từ áo thun, đồ chơi, vật lưu niệm, game....

Khải Trí