Mới đây, Trương Thế Vinh gây bất ngờ khi nêu thẳng tên nhãn hiệu thời trang để chỉ trích vì hành vi sử dụng hình ảnh không xin phép. Anh viết: "Brand này cũng khá có tiếng, vậy mà thích ăn chùa. Nhà mình ai có số chủ brand này cho xin nhé".

Nguồn cơn bắt đầu từ việc Trương Thế Vinh mặc một chiếc áo là thiết kế của nhãn hiệu để ghi hình cho một chương trình. Nam ca sĩ cho biết đây là chiếc áo anh được tặng. Sau đó, nhãn hiệu lấy hình của Trương Thế Vinh để PR cho sản phẩm. Vì vậy, Trương Thế Vinh bức xúc, cho rằng nhãn hiệu tự ý lấy hình ảnh của mình sử dụng cho mục đích thương mại mà không xin phép.

{keywords}
Chiếc áo Trương Thế Vinh ghi hình talkshow là sản phẩm của nhãn hiệu do Tùng Anh làm chủ sở hữu.

Nhãn hiệu thuộc sở hữu của Nukan Tùng Anh. Việc Trương Thế Vinh nêu đích danh nhãn hiệu khiến đôi bên lời qua tiếng lại căng thẳng. 

Về phía nhãn hiệu, nhân viên của Nukan Tùng Anh đã khẳng định "hình lấy trên báo mạng, không thuộc độc quyền và không lấy từ Facebook cá nhân thì không vi phạm gì cả". Người này còn nói thêm, tất cả nhãn hiệu trên thế giới đều được lấy hình ảnh của người nổi tiếng sử dụng sản phẩm của họ để quảng cáo chứ không riêng gì nhãn hiệu này.

Trương Thế Vinh không chấp nhận lời xin lỗi, yêu cầu nhãn hiệu này trả 25 triệu đồng chi phí tự ý sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo đăng từ ngày 18/7 đến nay.

{keywords}
Trương Thế Vinh và nhân viên của Tùng Anh lời qua tiếng lại căng thẳng. Người đại diện nhãn hiệu khẳng định nhãn hiệu dùng hình ảnh như vậy là không sai. 

Sau khi Trương Thế Vinh lẫn Nukan Tùng Anh đều đăng toàn bộ tranh cãi lên mạng đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng lẫn giới nghệ sĩ. Phần đông khán giả mạng ủng hộ Trương Thế Vinh, 'đổ bộ' trang cá nhân của Tùng Anh để chỉ trích.

Nukan Tùng Anh được nhiều nghệ sĩ như hoa hậu Jolie Nguyễn, stylist Mạch Huy, Hoàng Ku, biên đạo nhảy Lý Phương Châu, ca sĩ Quốc Thiên... bênh vực.

Cao Thái Sơn công khai ủng hộ Tùng Anh. Anh cho rằng, ở showbiz Việt, 90% mối quan hệ giữa người nổi tiếng và các nhãn hiệu có sự hỗ trợ qua lại lẫn nhau vì vậy không nên 'chuyện bé xé ra to'.

Cao Thái Sơn nói thêm: "Chẳng qua đây là nhãn hiệu trong nước nên mới có sự tình này, chứ nếu brand nước ngoài mà đăng hình ảnh lên page thì ai mà lên tiếng. Lúc đó, có khi cả vạn người lại vỗ tay vào và ca ngợi hoan hô. Như vậy là không công bằng cho những nhãn hiệu trong nước".

Đáng lưu ý, ca sĩ Pha Lê còn được cho là 'đá xéo' Trương Thế Vinh: "Đời mãi không khá lên được là thế đó bác ơi". Hàng trăm khán giả đã chỉ trích Pha Lê kịch liệt vì câu nói này.

{keywords}
Nukan Tùng Anh nhiều năm nay hoạt động với tư cách nhà thiết kế thời trang. Vụ việc hiện đang làm dậy sóng cộng đồng mạng. 

Trao đổi với VietNamNet về tranh chấp giữa Trương Thế Vinh và nhãn hiệu, luật sư Hồ Thị Diễm Phúc - Đoàn luật sư TP HCM, cho biết: "Căn cứ Khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh thì về mặt nguyên tắc hãng thời trang phải xin phép và được sự đồng ý của ca sĩ Trương Thế Vinh, đồng thời phải trả thù lao vì đã sử dụng hình ảnh của ca sĩ này nhằm mục đích thương mại quảng bá cho sản phẩm của mình.

Đồng thời, Khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định không được quảng cáo bằng việc sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Về chế tài, điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý.

Do đó, ca sĩ Trương Thế Vinh hoàn toàn có quyền yêu cầu buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật".

Khoản 1 Điều 32 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.
Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.
Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác."

Khoản 8 Điều 8 Luật quảng cáo năm 2012 quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: "Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép."

Điểm 3 Khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
b) Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

Gia Bảo

Trương Thế Vinh đau khổ khi bị gán ghép yêu BB Trần

Trương Thế Vinh đau khổ khi bị gán ghép yêu BB Trần

 - Sau khi được hỏi về mối quan hệ với BB Trần, Trương Thế Vinh tỏ ra “tổn thương” nặng nề.