NTK Xuân Thu vừa giới thiệu BST áo dài và áo chần bông mang tên Trang phục mời trầu và mời NSND Lê Khanh là "nàng thơ". Bên cạnh NSND Lê Khanh còn thêm cô con gái rượu 14 tuổi của NTK. 

Ban đầu, BST dự kiến được thể hiện bằng lăng kính của ngôn ngữ phim tài liệu, dài cỡ 15 phút, do đạo diễn Lê Đức Tiến - nguyên Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam thực hiện. Nhưng do tình hình dịch bệnh kéo dài, đạo diễn và NTK đã quyết định đổi sang hình thức thể hiện bằng hình ảnh.

Chia sẻ về ý tưởng BST này, NTK Xuân Thu cho biết: NSND Lê Khanh và con gái Nguyên Khanh chính là hình tượng hóa của câu chuyện văn hóa mặc và bản thân tôi từ khi còn nhỏ. Trong ý tưởng ban đầu của phóng sự tài liệu, NSND Lê Khanh giống như mẹ dạy cho tôi thời bé, đi chợ hoa ngày Tết mặc gì, vào chùa mặc thế nào và đi chúc Tết mặc ra sao.

"Qua đó, người xem sẽ hiểu trang phục được làm như thế nào, để phục vụ mục đích gì chứ không phải mặc một cách tự nhiên, tùy tiện. Quá trình hình thành bộ trang phục là một nền tảng văn hóa của người Việt được bồi đắp qua nhiều năm. Rất tiếc là do tình hình dịch bệnh phức tạp nên bộ phim không thực hiện được đúng theo tiến độ mong muốn, vì thế tôi và đạo diễn Lê Đức Tiến quyết định nói bằng hình ảnh", NTK chia sẻ.

Với áo chần bông, NTK đem nét đẹp xưa hòa vào xu hướng hiện tại để gửi gắm thông điệp của mình. Chiếc áo bông do NSND Lê Khanh mặc là áo chần bông hồng kết hợp với áo dài lụa tạo nên một bộ trang phục có lớp có lang. Hoạ tiết gốm hoa nâu trên áo là sự sáng tạo độc đáo mà chưa NTK nào khai thác.

NTK cho biết, để có thể làm ra một bộ trang phục mang trong mình nét đẹp thời đại như vậy, các công đoạn đều phải được thực hiện theo cách chỉn chu nhất. 

Ngân An 

NSND Lê Khanh, Diễm My 'ăn gian' tuổi với đồ đôi

NSND Lê Khanh, Diễm My 'ăn gian' tuổi với đồ đôi

3 nghệ sĩ danh tiếng của làng nghệ thuật Việt Nam: NSND Lê Khanh, NSND Bạch Tuyết, Diễm My diện trang phục với hai màu trắng, đen làm chủ đạo mang đến vẻ ngoài sang trọng, quý phái, trẻ trung.