Trước đây, những cô gái lên ngôi hậu đều sở hữu nhan sắc thuộc về số đông: da trắng, mắt to, tóc dài, gương mặt Á Đông,... thì H’Hen Niê đã phá vỡ những chuẩn mực ‘khuôn vàng thước ngọc’ ấy bởi mái tóc tém, làn da rám nắng, gò má cao sắc sảo.

Cuối cùng, sau 4 tháng tranh tài, 42 cô gái xuất sắc nhất đã cùng nhau tỏa sáng trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam diễn ra tại Nha Trang hôm 6/1 với chiến thắng chung cuộc thuộc về cô gái dân tộc Ê Đê - H’Hen Niê.

{keywords}
H’Hen Niê xuất sắc đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017.

Điểm khác biệt của đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 là có đến 2 phần thi ứng xử để BGK đánh giá thí sinh rõ ràng hơn. So với những phần thi ứng xử ‘thảm họa’ hay ‘cười ra nước mắt’ tại các cuộc thi khác, top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã khiến khán giả hài lòng với những câu trả lời tự tin và mạch lạc.

{keywords}
Phần thi ứng xử của Tân Hoa hậu H’Hen Niê.

Tuy nhiên, câu trả lời có phần lạc đề của Hoa hậu H’Hen Niê đã khiến dư luận tranh cãi khá dữ dội về việc liệu cô có xứng đáng lọt vào top 3 hay không. Trả lời về vấn đề này, giám khảo Phan Anh đã chia sẻ với VietNamNet: “Bản thân tôi hoàn toàn đồng tình với câu trả lời của H’Hen Niê, mạng xã hội vốn dĩ có hai mặt tốt và xấu. Tôi cũng nghĩ chúng ta nên tiết chế lạm dụng mạng xã hội lại, mỗi ngày chỉ có 24 giờ, chúng ta nên gặp mặt nhau nhiều hơn!”.

Sau đó, top 3 đã có phần thi ứng xử lần hai với cùng một câu hỏi chia sẻ về dự án sẽ thực hiện sau khi đăng quang Hoa hậu. Á hậu 2 Mâu Thủy kể về dự án quyên góp quần áo cũ rất ý nghĩa nhưng chưa xứng tầm với danh hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Á hậu 1 Hoàng Thùy có câu trả lời rất hùng hồn về tầm quan trọng của giáo dục đối với trẻ em khó khăn nhưng dễ tạo cảm giác giáo điều. Trong khi đó, H’Hen Niê đã chinh phục BGK lẫn khán giả bằng câu trả lời chân thành về dự án cho trẻ em mồ côi và phụ nữ nhiễm HIV.

Giây phút đăng quang ở các cuộc thi hoa hậu luôn là khoảnh khắc được khán giả mong chờ nhất. Tuy nhiên, lễ đăng quang đã diễn ra quá dài dòng, cập rập khiến khán giả hụt hẫng. Người trao giải không biết cách treo dải băng cho Mâu Thủy; H’Hen Niê phải đứng đợi vài phút để BTC trao giải và chụp hình với Hoàng Thùy đã khiến giây phút đăng quang trở nên luống cuống và vơi đi cảm xúc của mọi người.

Cuối cùng, bỏ qua những hạt sạn không đáng có trong đêm chung kết, điều quan trọng nhất đối với mỗi cuộc thi là kết quả chung cuộc cũng đã làm hài lòng số đông khán giả. Top 3 Hoàng Thùy, Mâu Thủy, H’Hen Niê đều là những cái tên được chú ý từ những ngày đầu và giờ đây các cô gái đều đã có danh hiệu để thi đấu quốc tế.

{keywords}
Quan trọng hơn cả, kết quả top 3 của cuộc thi được phần lớn khán giả ủng hộ.

Quan trọng hơn hết, vương miện của H’Hen Niê không đơn giản là chiến thắng của riêng cô, mà đó còn là vương miện dành cho những cô gái dân tộc thiểu số dám vượt qua khó khăn, dám ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình. Chiến thắng của cô gái dân tộc Ê Đê cũng đã phá bỏ những giới hạn, chuẩn mực sắc đẹp của người Việt trước nay.

Trước đây, những cô gái lên ngôi hậu đều sở hữu nhan sắc thuộc về số đông: da trắng, mắt to, tóc dài, gương mặt Á Đông,... thì H’Hen Niê đã phá vỡ những chuẩn mực ‘khuôn vàng thước ngọc’ ấy bởi mái tóc tém, làn da rám nắng, gò má cao sắc sảo.

{keywords}
H’Hen Niê đăng quang đã tạo nên một tiền lệ mới đặc biệt cho những cô gái dám nghĩ, dám làm.

Tuy nhiên, những nét đẹp mạnh mẽ và có phần gai góc ấy đã khiến một bộ phận khán giả không hài lòng. Họ cho rằng H’Hen Niê không thể đại diện cho số đông phụ nữ Việt Nam dự thi đấu trường nhan sắc quốc tế. Bàn về vấn đề này, giám khảo Phan Anh đã tâm sự với VietNamNet rằng: “Trước đến nay không có kết quả cuộc thi nào làm hài lòng tất cả mọi người. Và tôi nghĩ việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người là vô ích vì ai cũng có ý kiến của riêng mình”.

Ngoài ra, giám khảo Phan Anh là người có cơ hội tiếp xúc với tân hoa hậu từ những ngày sơ khảo cho đến đêm chung kết đã có những chia sẻ nhiều hơn với độc giả VietNamNet: “Trong suốt quá trình dự thi, H’Hen Niê gây ấn tượng bởi tâm hồn đẹp và sự ham học hỏi. Từ những ngày đầu cuộc thi cho đến đêm chung kết, H’Hen Niê luôn thể hiện phong độ ổn định, sự hòa đồng, thân thiện với các thí sinh khác. Quan trọng hơn, ở cô ấy có sự chân thành, thật thà, không màu mè!”.

{keywords}
Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam được giám khảo Phan Anh hết lời khen ngợi.

Bàn về gia cảnh khó khăn của Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Phan Anh cũng cho biết: “Trong suốt quá trình dự thi, H’Hen Niê luôn chứng tỏ mình là một cô gái nghị lực, cô ấy chưa bao giờ dùng những câu chuyện gia cảnh khó khăn để gây ấn tượng hay nhận tình thương từ BGK. BGK chúng tôi cũng phải làm việc rất chuyên nghiệp, chúng tôi đánh giá những gì thí sinh thể hiện trên sân khấu lẫn trong cuộc sống đời thường, nhưng sẽ không dễ dàng bị những câu chuyện cá nhân hay truyền thông thêu dệt qua mặt! Dù H’Hen Niê có kể chuyện gia đình cũng sẽ không khiến cô ấy ghi thêm điểm trong mắt BGK, vì thế, cũng không có chuyện so sánh thí sinh dân tộc thi đại học được cộng điểm với kết quả của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam”.

Bảo Bảo

H'Hen Niê: 'Tôi không thể tin được mình đã là Hoa hậu Hoàn vũ'

H'Hen Niê: 'Tôi không thể tin được mình đã là Hoa hậu Hoàn vũ'

Hoa hậu người dân tộc Ê Đê khẳng định: "Tôi có mặt ở đây, tôi làm được thì các bạn cũng có thể làm được".