Cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 đang diễn ra tại Philippines vấp phải nhiều lời chê bai vì khâu tổ chức sơ sài và chất lượng thí sinh không xứng tầm một cuộc thi quốc tế.

Cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016 đang diễn ra tại Philippines với sự góp mặt của 83 thí sinh đến từ nhiều nơi trên thế giới. Cuộc thi được tổ chức thường niên từ năm 2001 đến nay với mục đích nâng cao ý thức người dân về việc bảo vệ môi trường sống đang ngày càng bị ô nhiễm.

Với số lượng thí sinh đông đảo, bề dày lịch sử 16 năm và mục đích cao cả, Hoa hậu Trái đất đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều người và được xem như một trong những cuộc thi uy tín nhất hành tinh. Tuy nhiên, vài năm gần đây cuộc thi này liên tiếp khiến khán giả thất vọng bởi chất lượng thí sinh giảm sút và khâu tổ chức quá sơ sài.

{keywords}
Quy mô và chất lượng Miss Earth ngày càng giảm sút.

Một trong những tiêu chí đánh giá cuộc thi có quy mô lớn hay không chính là chất lượng thí sinh. Nếu như tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ chỉ chấp nhận thí sinh là Hoa hậu hoặc Á hậu cấp quốc gia thì cuộc thi Hoa hậu Trái đất không đòi hỏi yêu cầu cao như vậy. Nhiều thí sinh tại cuộc thi năm nay không sở hữu danh hiệu cấp quốc gia nào hoặc chỉ được đơn vị cử bản quyền chọn bừa từ các cuộc thi nhỏ lẻ.

Đại diện Brazil – một quốc gia ‘sừng sỏ’ từng hai lần đăng quang ngôi vị Miss Earth không bước ra từ một cuộc thi sắc đẹp chính thống nào mà chỉ được chọn từ một buổi họp tuyển chọn thí sinh mang tên Look Top Beauty Event. Những thí sinh khác như Ecuador, Kenya, Mông Cổ, Panama, Ba Lan,… cũng được chỉ định dự thi Hoa hậu Trái đất mà không chính thức đăng quang một cuộc thi nhan sắc nào.

{keywords}
Hoa hậu Trái đất Brazil từng là Hoa hậu thành phố Piracicaba, tham dự cuộc thi Hoa hậu bang Sao Paulo nhưng chỉ lọt đến top 10. Sau đó bất ngờ được chỉ định đại diện Brazil dự thi Miss Earth 2016.

Việc chỉ định nhiều cô gái đảm đương trọng trách dự thi Hoa hậu Trái đất đã dẫn đến một hệ lụy đó chính là chất lượng thí sinh giảm dần qua từng năm. Trong số 83 thí sinh tham dự thì số lượng thí sinh có chiều cao khiêm tốn (dưới 1m70) chiếm số lượng không nhỏ. 

Ngoài ra, các thí sinh sở hữu nhan sắc thảm họa, thân hình quá khổ hoặc quá gầy, đặc biệt là trường hợp thí sinh có vòng eo 81cm vẫn thi hoa hậu khiến nhiều người ngao ngán về chất lượng thí sinh năm nay.

{keywords}
Thí sinh Bahamas với số đo 86-81-86 khiến nhiều người choáng váng.

Một điểm khiến khán giả lo ngại hơn nữa là dù quy tụ số thí sinh khá lớn nhưng cuộc thi cũng vắng bóng những đại diện nhiều quốc gia. Những quốc gia như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ… lần lượt rút lui đã khiến cuộc thi bớt sôi động và giảm đi tính toàn cầu của nó.

Không chỉ mất điểm vì dàn thí sinh kém chất lượng, cuộc thi Miss Earth năm nay cũng khiến khán giả thất vọng bởi khâu tổ chức trái ngược với kỳ vọng về một cuộc thi Hoa hậu đầu tư kỹ lưỡng và công phu.

Ngay từ những ngày đầu cuộc thi, cuộc thi đã vấp phải những lùm xùm khi khán giả Việt phát hiện hoạt động bên lề mà các thí sinh tham gia có cách thức tổ chức vô cùng hời hợt. Nhiều người than phiền vì các thí sinh được chào đón bằng băng rôn nhăn nhúm, thiếu tôn trọng thí sinh, thậm chí sai chính tả. Người xem còn tinh ý phát hiện tấm băng rôn được treo trên khung lưới thép cũ kỹ với hai cây sào phía sau. Cách chào đón thí sinh sơ sài này khiến người ta liên tưởng đến một cuộc thi nhan sắc hội chợ chứ không phải một cuộc thi sắc đẹp có quy mô quốc tế.

{keywords}
Đồ đạc thí sinh vứt lung tung, băng rôn cuộc thi nhăn nhúm, cẩu thả còn băng rôn sai chính tả nghiêm trọng.

{keywords}
Một băng rôn khác cũng được treo lên một cách cẩu thả không kém.

Không chỉ riêng phần chào đón bị khán giả bóc phốt kể trên, nhiều hoạt động bên lề và các vòng thi phụ khác cũng nằm trong tình trạng tổ chức tạm bợ, thiếu đầu tư tương tự. Đơn cử phần thi tài năng mà người đẹp Nam Em từng giành HCB được tổ chức trong một căn phòng không hơn gì một phòng trà hát với nhau.

{keywords}
Sân khấu phần thi tài năng ở Miss Earth 2016 như một phòng trà (trái), trong khi phần thi tài năng tại Miss Earth 2010 tổ chức ở Việt Nam được đầu tư công phu và hoành tráng.

Quan sát hình ảnh từ cuộc thi có thể thấy, thí sinh thi trong điều kiện âm thanh không tốt, ban nhạc nghiệp dư. Trong cánh gà, các thí sinh đứng lố nhố chờ đến lượt mình trình diễn.

Hay trong phần thi áo tắm, công tác tổ chức cũng không khá khẩm hơn là bao. Các thí sinh phải trình diễn bên cạnh bể bơi hay trong một căn phòng kín, ánh sáng không đầy đủ, MC ăn mặc cẩu thả như MC hội chợ.

{keywords}
Thí sinh thi bikini trong phòng kín, ánh sáng không tốt.

{keywords}
Các cô gái trình diễn bikini bên bể bơi, trời tối om và MC tỏ ra không hề chuyên nghiệp.

Một trong những yếu tố thiếu chuyên nghiệp của BTC năm nay đó chính là dùng thí sinh và cuộc thi để quảng cáo quá lộ liễu cho các nhà tài trợ. Không khó để bắt gặp hình ảnh các thí sinh tạo dáng trước máy bay, trong khoang hành khách để quảng bá cho một hãng hàng không Philippines; hay các thí sinh cũng thường xuyên chụp ảnh cùng các sản phẩm của nhà tài trợ.

Thậm chí, BTC còn mắc phải sai lầm khi chia thí sinh thành 3 nhóm nhỏ và phân quyền cho các đơn vị tài trợ tự đứng ra tổ chức các phần thi phụ. Vì các nhà tài trợ đơn giản chỉ muốn dùng thí sinh như những người mẫu quảng cáo và cố gắng tìm mọi cách để đạt được lợi ích so với số tiền họ bỏ ra tài trợ cho cuộc thi.

Trong đó, Nam Em cùng một số thí sinh khác bị tách riêng để tham dự Miss Earth-Hannah's - cuộc thi nhỏ một resort tại Philippines tổ chức. Cũng chính resort này đã có màn treo băng rôn gây tranh cãi kể trên. Hay các thí sinh nhóm 1 của cuộc thi cũng phải tham gia một cuộc thi từ trên trời rơi xuống khác là Miss Earth - Barcelona. Trong đó 27 thí sinh phải trình diễn trang phục dạ hội do một đơn vị tài trợ cung cấp.

{keywords}
Cuộc thi Miss Earth Hanah's là một cuộc thi 'con' của Miss Earth, là công cụ quảng cáo cho một resort ở Philippines nhưng tổ chức vô cùng sơ sài, cẩu thả.

Ngoài ra, 3 nhóm thí sinh đều trải qua các phần thi áo tắm, váy dạ hội riêng lẻ dẫn đến tình trạng loạn các danh hiệu và làm giảm giá trị các danh hiệu mà người đẹp đạt được. Đến thời điểm hiện tại, đã có đến 26 bộ huy chương được trao, có lẽ đây là con số phần thi phụ kỷ lục tại bất kỳ cuộc thi nhan sắc quốc tế nào.

Tình trạng cuộc thi Hoa hậu Trái đất bị phát hiện tổ chức cẩu thả, đối xử tệ bạc với các thí sinh không phải lần đầu. Năm ngoái, thí sinh Hoa hậu Trái đất Đài Loan đã tung loạt bằng chứng tố cáo BTC cung cấp khẩu phần ăn chết đói chỉ gồm mì và sốt cà chua. Người đẹp Đài Loan cũng tiết lộ một số thí sinh vì không thể chịu đựng nên đã phải tự bỏ tiền túi để gọi đồ ăn bên ngoài.

{keywords}
Hoa hậu Đài Loan phanh phui khẩu phần ăn sơ sài do BTC cung cấp.

Đồng thời, đại diện Đài Loan cũng tố cáo BTC nhồi nhét thí sinh khi cố gắng sắp xếp 4 cô gái phải ở chung một phòng. Cô cũng tiết lộ mình phải di chuyển bằng tàu điện ngầm công cộng và nơi lưu trú là một khách sạn bình dân với số lượng phòng có hạn.

Đối với cuộc thi lần này, dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng đi đâu cũng yêu cầu thí sinh mặc bikini để trình diễn. Mỗi nhà tài trợ đều mong muốn dùng đường cong cơ thể các cô gái để thu hút sự chú ý, điều đó ít nhiều đã tạo nên cảm giác các thí sinh đến đây như món hàng bị trưng bày trước mắt mọi người. 

Trong khi cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã quyết định bỏ hẳn phần thi bikini để thể hiện sự tôn trọng đối với thí sinh thì việc bắt thí sinh phải trình diễn bikini hết nơi này đến nơi khác của BTC Hoa hậu Trái đất cũng khiến nhiều người thất vọng.

{keywords}
Nam Em và các thí sinh khác đã không dưới 3 lần phải trình diễn bikini tại các sân khấu lớn nhỏ.
{keywords}
Thí sinh Miss Earth trình diễn trong bối cảnh trời tối, thiếu ánh sáng, không chỉ bị BGK đánh giá mà còn phải chịu hàng trăm ánh nhìn săm soi từ khán giả.

Điều đáng nói là các đơn vị tài trợ đua nhau tổ chức các phần thi phụ và ban giám khảo cũng chính là đại diện của họ, dẫn đến tình trạng nhiều phần thi chấm điểm dựa trên cảm tính vì BGK thiếu chuyên môn. Vì thế, nhiều năm vừa qua, kết quả chung cuộc thường có sự sai số nghiêm trọng so với kết quả các vòng thi phụ. Bằng chứng là người đứng đầu bảng tổng sắp huy chương năm ngoái là người đẹp Panama đã không thể lọt vào top bán kết của cuộc thi trong đêm chung kết.

Chính vì chất lượng thí sinh kém cỏi và công tác tổ chức sơ sài, cẩu thả, cuộc thi Hoa hậu Trái đất dù với bề dày lịch sử lên đến 16 năm nhưng đang dần mất đi sức hút. Vì ngày nay, các cuộc thi hoa hậu tự xưng mang tầm quốc tế không thiếu, không chỉ riêng cuộc thi Hoa hậu Trái đất mà bất kì cuộc thi hoa hậu nào nếu tổ chức hời hợt, thí sinh không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn sẽ bị khán giả quay lưng.

Bảo Bảo