Tối 4/12, đại điện Việt Nam - Thuỳ Tiên - đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Miss Grand International 2021) trong đêm chung kết diễn ra tại Bangkok, Thái Lan với sự tham gia của 60 thí sinh. Cô nhận vương miện từ người tiền nhiệm - Evelyn Abena Appiah. Á hậu 1 thuộc về Ecuador, á hậu 2 thuộc về Brazil, đại diện Puerto Rico, Nam Phi lần lượt nhận thứ hạng á hậu 3 và á hậu 4. Truyền thông quốc tế đã đồng loạt đưa tin người đẹp Việt Nam chiến thắng.

Trong đêm chung kết, Thuỳ Tiên lần lượt chinh phục giám khảo và khán giả qua các màn đồng diễn, trình diễn áo tắm, váy dạ hội. Người đẹp tỏa sáng ở phần hùng biện và 2 phần thi ứng xử với khả năng sử dụng trôi chảy tiếng Anh và tiếng Thái trên sân chơi của nước chủ nhà. Thùy Tiên cho biết mình đã nỗ lực trong suốt 1 tháng để có thể giao tiếp bằng tiếng Thái trước khi lên đường.

{keywords}
Thùy Tiên trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021.

Trong vòng hùng biện về chủ đề hòa bình, Thùy Tiên tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh: "Hòa bình giống như không khí quanh ta. Hàng ngày, chúng ta sống được nhờ không khí nhưng không cho rằng việc bảo vệ nó là trách nhiệm của chính chúng ta. Chiến tranh là cuộc chiến giữa ác quỷ và thiên thần trong mỗi người. Vì vậy, chỉ chúng ta mới có thể quản lý và kiểm soát nó.

Việc không sống cùng bố mẹ đã dạy tôi tầm quan trọng của tình yêu. Ngày hôm nay tôi đứng ở đây để sát cánh với những ai cảm thấy mình bị bỏ rơi và cả những ai lan toả sự đau đớn cho người khác. Hãy để tình yêu và sự cảm thông trỗi dậy trong chính mình để chiến tranh và bạo lực không còn xảy ra nữa" và kết thúc bằng câu tiếng Thái Lan với ý nghĩa: "Làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người".

Trong phần ứng xử của Top 5 với câu hỏi: "Thế giới hiện tồn tại nhiều vấn đề như nhân quyền, kinh tế, nếu chọn một người để thảo luận về việc thay đổi hiện trạng đó, bạn chọn ai?". Thùy Tiên trả lời trôi chảy bằng tiếng Anh muốn gửi lời cảm ơn giáo sư Sarah Gilbert vì bà đã sáng chế ra ra vaccine Astra Zeneca mà không thu lợi nhuận.

Ngoài tiếng Anh và tiếng Thái, Thùy Tiên có thể sử dụng thuần thục tiếng Pháp. Cô là cựu sinh viên Khoa Ngữ văn Pháp của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Đây là ngôi trường top đầu cả nước trong đó Khoa Ngữ văn Pháp của Thuỳ Tiên cũng được coi là một trong những ngành trọng điểm có đầu vào cao. Năm 2021, điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển điểm thi Tốt nghiệp THPT của trường dao động từ 21.00 đến 27.90 điểm.

Chia sẻ về lý do thích học ngoại ngữ, Thùy Tiên bảo đó là đam mê. Được biết trong kỳ thi THPT quốc gia, điểm Tiếng Anh của Thùy Tiên là 8,43. Mặc dù có nền tảng tiếng Anh tốt nhưng lên đại học, Thùy Tiên lại chuyển sang học Tiếng Pháp. Cô muốn biết thêm ngoại ngữ này để có thể khám phá nhiều hơn về nước Pháp thân yêu.

{keywords}
Thùy Tiên mặc áo in tên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. 

Sinh năm 1998, dù mới 23 tuổi, Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên đã tham dự nhiều cuộc thi nhan sắc. Cô từng đạt Á khôi 1 cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ, top 5 Hoa hậu Việt Nam 2018 với danh hiệu Người đẹp Nhân ái và đại diện Việt Nam tại Miss International (Hoa hậu Quốc tế).

Thùy Tiên thừa nhận nhiều người không hài lòng khi cô đại diện Việt Nam ở Miss Grand International 2021. Vì vậy cô càng nỗ lực để chứng minh khát khao chinh phục vương miện của mình và rất thuyết phục ở các phần thi để đăng quang. Ngoài vương miện, cô thắng giải trình diễn áo tắm đẹp nhất do người hâm mộ bình chọn.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International) là cuộc thi sắc đẹp thường niên, do ông Nawat Itsaragrisil (người Thái Lan) sáng lập và điều hành từ năm 2013. Thí sinh đăng quang sẽ ở Thái Lan 1 năm và đi đến nhiều nước để truyền thông điệp về "chấm dứt chiến tranh và bạo lực", nâng cao nhân quyền. Tuy còn non trẻ, Miss Grand International thu hút thí sinh ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2017, đại diện Peru - Maria Jose Lora chiến thắng cuộc thi được tổ chức ở Phú Quốc, Việt Nam.

Đ.N

Thùy Tiên và hành trình làm nên kỳ tích tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế

Thùy Tiên và hành trình làm nên kỳ tích tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế

Đêm thi chung kết Miss Grand International 2021 đã chính thức khép lại với chiến thắng thuộc về đại diện đến từ Việt Nam - Nguyễn Thúc Thùy Tiên.