- Phần phiên dịch cho câu trả lời của H'Hen Niê đã khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc và cho rằng đây chính là nguyên nhân đã khiến người đẹp không thể lọt top 3 tại Miss Universe năm nay.

H'Hen Niê diễn bikini đẹp mắt với Top 10 Hoa hậu Hoàn vũ 2018

H'Hen Niê có làm nên kỳ tích cho nhan sắc Việt tại Hoa hậu Hoàn vũ 2018?

H'Hen Niê và Hoa hậu Mỹ mặc áo cờ đỏ sao vàng ủng hộ AFF Cup 2018

Vòng chung kết Miss Universe 2018 vừa diễn ra vào sáng nay (17/12)  với chiến thắng thuộc về người đẹp Philippines - Catriona Gray.

Sau nhiều sự kỳ vọng từ khán giả, H'Hen Niê - đại diện của Việt Nam trong cuộc thi năm nay đã được xướng tên vào Top 5. 

{keywords}
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đại diện Việt Nam được xướng tên trong Top 5 tại cuộc thi nhan sắc tầm cỡ nhất thế giới.

Dù đây là một kết quả ngoài sức mong đợi nhưng với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, nhiều người hâm mộ tỏ ra tiếc nuối và cho rằng H'Hen Niê có khả năng vào được top 3 chung cuộc nếu không gặp phải lỗi phiên dịch không đầy đủ và chuẩn xác trong phần thi ứng xử.

Trong phần thi này, MC Steve Harvey đã hỏi H'Hen Niê: "The #MeToo movement has sparked a global conversation. In response, some have said that the world has become too political correct. Do you think the #MeToo movement has gone too far?" (Phong trào #MeToo đã làm nổ ra cuộc tranh luận trên toàn cầu. Đáp lại, một số người cho rằng thế giới đã trở nên "quá đúng đắn về chính trị". Bạn có nghĩ phong trào #MeToo đã đi quá xa?).

Và phiên dịch viên đã dịch lại cho đại diện Việt Nam: "Phong trào #Metoo đã làm thế giới bàn tán rất nhiều. Bạn có nghĩ là phong trào #Metoo có nói quá không?".

{keywords}
H'Hen Niê đầy tự tin trong phần thi ứng xử.


Do muốn thể hiện trọn vẹn ý trong câu trả lời, H'Hen Niê đã trả lời bằng tiếng Việt: "Bản thân em cho rằng phong trào này không nói quá. Bởi vì khi bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ nạn nhân bị lạm dụng tình dục, bảo vệ con người và phụ nữ, đó là một quyền rất lớn".

Phiên dịch viên dịch câu trả lời sang tiếng Anh: "I don't think that it has gone too far. Protecting women and women's rights are the right thing to do" (Tôi không nghĩ phong trào đã đi quá xa. Bảo vệ phụ nữ và quyền phụ nữ là điều đúng đắn cần làm).

H'Hen Niê tiếp tục trả lời: "Con người chúng ta cần được bảo vệ. Và trong cuộc sống, chúng ta cần được tự do, cần được bảo vệ. Cảm ơn mọi người".

Phiên dịch viên đã dịch lại: "Women need protection and rights. Thank you" (Phụ nữ cần nhận được sự bảo vệ và những quyền lợi. Cảm ơn".

Câu trả lời của phiên dịch viên đã rút ngắn khá nhiều về quyền tự do, quyền được bảo vệ của con người chứ không chỉ riêng phụ nữ khiến khán giả tiếc nuối cho H'Hen Niê. Rất nhiều người bày tỏ sự bức xúc trước người phiên dịch và cho rằng nếu được diễn tả trọn vẹn ý, rất có thể H'Hen Niê sẽ không dừng lại ở top 5 chung cuộc. 

Bạn Linh Anh bức xúc: "Phiên dịch thuê ở đâu mà tệ hại quá! Nói tiếng Việt còn không chuẩn nữa thì làm sao nghe rõ ý tiếng Việt! Lần sau đề nghị đổi người tốt hơn!"

"Tức cái bà thông dịch viên quá. Dịch không hết nghĩa làm mất cơ hội vào Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới", "Tiếc quá, Hen mà nói được tiếng Anh thì đã tiến sâu. Phiên dịch chán quá!", "Dịch không chuẩn hết ý làm mất cơ hội của Hen, phí quá"..., một vài ý kiến của cư dân mạng.

{keywords}
Dù kết quả có ra sao nhưng H'Hen Niê cũng đã khiến cho khàn giả vô cùng tự hào.

Mặc dù vậy, một vài khán giả cũng cho rằng đây là một kết quả xứng đáng và tôn trọng quyết định của ban giám khảo.

"Mọi người đừng trách phiên dịch vì nếu không có cô ấy dịch trong phòng phỏng vấn kín tốt thì liệu Hen có vào được top 20 rồi đi đến top 5 như bây giờ không? Phỏng vấn kín chiếm 60% cơ hội vào top 20 và nhờ Hen cùng phiên dịch viên nữa. Thay vì trách móc hãy tự hào vì những gì Hen đã làm được", bạn Phạm Hoàng Việt bình luận. 

H.P.N chia sẻ: "Không nên trách ai cả. Chị đã quá xuất sắc chị yêu. Cả dân tộc Ê Đê chúng ta nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung đều đang tự hào về chị, người đã làm nên lịch sử cho vẻ đẹp của đất nước chúng ta. Yêu chị".

T.N

Philippines đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ, H'Hen Niê vào top 5

Philippines đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ, H'Hen Niê vào top 5

Hoa hậu H'Hen Niê được chọn vào top 5 - thành tích chưa đại diện Việt Nam nào đạt được. Hoa hậu Philippines là người chiến thắng chung cuộc.

Sao Việt hân hoan khi H'Hen Niê lập kỳ tích vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ

Sao Việt hân hoan khi H'Hen Niê lập kỳ tích vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ

Dù không giành ngôi vị cao nhất tại Miss Universe 2018, nhưng việc lọt Top 5 của đại diện Việt Nam cũng đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng của các nghệ sĩ Việt và người hâm mộ.

Hành trình tỏa sáng giúp H'Hen Niê lọt Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Hành trình tỏa sáng giúp H'Hen Niê lọt Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018

Lần đầu tiên, Việt Nam có đại diện vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 và người làm nên lịch sử không ai khác là H'Hen Niê.