Theo CNN, nhóm hoạt động nữ quyền ở Pháp Osez le féminisme cùng 3 thí sinh vừa bị loại đơn ứng tuyển kiện công ty Endemol Production - đơn vị nắm giữ bản quyền cuộc thi Hoa hậu Pháp vì "phân biệt đối xử", vi phạm.  

Cụ thể, đơn đăng ký ứng tuyển cuộc thi Hoa hậu Pháp yêu cầu thí sinh dự thi cao trên 1,65 m, chưa từng kết hôn và không có con. Ở các vòng trong, ứng cử viên có thể bị loại nếu bị phát hiện nối tóc, có hình xăm và hút thuốc nơi công cộng. Đơn đăng ký cũng yêu cầu những ứng cử viên được chọn chưa từng có bất kỳ thay đổi lớn nào trên cơ thể, nếu vi phạm sẽ bị phạt 5.000 Euro (khoảng 132 triệu đồng). 

{keywords}
Guadeloupe Clemence Botino đăng quang Hoa hậu Pháp năm 2020.

Nhóm Osez le féminisme chỉ trích cuộc thi Hoa hậu Pháp đề ra tôn chỉ "tìm kiếm người phụ nữ biểu tượng cho nhan sắc và sự thanh lịch" nhưng yêu cầu ứng tuyển lại quá khắt khe, hạn chế người tham gia ứng tuyển.

"Bên cạnh việc lợi dụng phụ nữ vì lợi ích kinh tế, cuộc thi này còn có những dấu hiệu vi phạm pháp luật, tác động tiêu cực và đi ngược lại sự tiến bộ của xã hội. Đã đến lúc Endemol Production phải loại bỏ tất cả điều khoản phân biệt giới tính khỏi quy định của họ", nhóm này nêu quan điểm.

Nhóm Osez le féminisme cũng lập luận rằng bản chất hoạt động của các thí sinh trong cuộc thị Hoa hậu Pháp là thực hiện công việc theo yêu cầu của BTC. Vì vậy, các cô gái ứng tuyển hoa hậu phải được luật lao động Pháp bảo vệ. Ở Pháp, hành vi phân biệt đối xử với người lao động vì giới tính, xu hướng tính dục, hoàn cảnh gia đình hoặc đặc điểm di truyền là vi phạm pháp luật. 

BTC cuộc thi Hoa hậu Pháp và công ty Endemol Productions hiện chưa phản hồi cáo buộc của nhóm Osez le féminisme và 3 thí sinh bị từ chối đơn ứng tuyển.

Trên trang mạng xã hội, Alyssa Ahrabare - người đứng đầu Osez le féminisme, tiếp tục chỉ trích cuộc thi Hoa hậu Pháp. Người này cho rằng cuộc thi đang nuôi dưỡng những định kiến ​​cản trở bình đẳng giới, từ các yêu cầu ứng tuyển về tình trạng hôn nhân, tuổi tác, thái độ,... đến các nguyên tắc "thanh lịch" đều thể hiện sâu sắc sự phân biệt giới tính. 

Cẩm Loan 

'Bom sex' hai lần vào vai Bondgirl: Từ sao phim 18+ đến nhà hoạt động nữ quyền

'Bom sex' hai lần vào vai Bondgirl: Từ sao phim 18+ đến nhà hoạt động nữ quyền

Léa Seydoux trở thành nhà hoạt động nữ quyền đầy tích cực sau những tổn thương phải trải qua trong quá khứ.