Cho tới bây giờ, nếu được hỏi về Á hậu Việt Nam 2002 là ai, khán giả có thể chưa nhớ ra, nhưng nếu hỏi về nữ tiếp viên hàng không trong trang phục áo dài đỏ vàng xuất hiện khắp mọi sân bay từ Bắc tới Nam một thời, rất nhiều khán giả sẽ đều nhớ.

Cô gái có gương mặt đẹp và nụ cười thanh lịch ấy là Bùi Thị Hoàng Oanh, từng giành ngôi vị Hoa khôi các tỉnh phía Nam, sau đó xuất sắc trở thành Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam.

- Sau gần 20 năm, sự trưởng thành lớn nhất của Á hậu Hoàng Oanh ngày ấy và bây giờ là gì?

Hai mươi năm qua, tôi trau dồi kiến thức, tích lũy và hiểu về cuộc sống nhiều hơn, đôi lúc cuộc sống không suôn sẻ nhưng tôi vượt qua và nhìn lại những thành quả mình đạt được thật hạnh phúc. Tôi chín chắn, không nghĩ gì nói đó mà suy nghĩ kỹ càng.

Ngày được gọi tên là Á hậu, tôi không biểu hiện cảm xúc nhiều vì một phần khá tôi còn khá nhỏ, phần khác bất ngờ vì không nghĩ một cô bé đơn giản như tôi lại là Á hậu của một cuộc thi danh giá.

Thời khắc đăng quang, tôi vừa tự hào, vừa sung sướng, đồng thời muốn bày tỏ sự biết ơn tới cha mẹ, bạn bè, ban giám khảo và người hâm mộ. Nhưng vốn tính ít nói và ít biểu lộ cảm xúc, tôi chui vào một góc, thu mình lại. Ngay cả người nhà cũng không biết tôi đăng quang bởi tôi vốn không thích sự ầm ĩ hay quá nhiều người biết đến.

 Á hậu 1 Hoa hậu Việt Nam 2002 - Bùi Thị Hoàng Oanh.

 - Đưa ra quyết định du học và kết hôn, Hoàng Oanh có phải đắn đo suy nghĩ nhiều?

Tất nhiên là có chứ, thời điểm đó hình ảnh của tôi phủ sóng khá nhiều trên các phương tiện truyền thông của những nhãn hàng lớn nhưng chắc tôi lại thích sự ổn định hơn (cười). Thời điểm đó, có lần tôi còn định thi tiếp viên hàng không nhưng cuối cùng quyết định sang Singapore học về quản lý.

Năm 2008, tôi về Việt Nam làm đám cưới, sau đó lại phải quay lại Singapre để làm luận án tốt nghiệp. Đến đầu năm 2009, tôi quay lại Việt Nam và tiếp tục công việc. Mọi thứ đều được lên kế hoạch và sắp xếp ổn thoả. Sau thời gian tốt nghiệp ở Singapore về Việt Nam, tôi làm quản lý công ty riêng của gia đình. Còn hiện tại, tôi đang làm công việc quản lý nghệ sĩ thuộc VTVCab.

Hoàng Oanh ở Hoa hậu Việt Nam 2002:

- Sức hút của các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam rất lớn và hào quang với những danh hiệu cũng không nhỏ, khi lựa chọn thay đổi, chị có điều gì tiếc nuối?

Tôi là một người thích nghi tốt. Lựa chọn cuộc sống hạnh phúc bên gia đình là lựa chọn "biết đủ là đủ", vậy nên tôi không mất quá nhiều thời gian để làm quen với nếp sống sinh hoạt mới. Cuộc sống nào cũng có những “hào quang” của riêng mình.

Riêng với tôi, khái niệm về sự hối tiếc không tồn tại, tôi sẽ luôn tự chịu trách nhiệm với những gì bản thân đã lựa chọn. Tôi thấy mình may mắn còn không hết chứ. Ở thời điểm đó, giành được ngôi vị Á hậu có thể nói là một giấc mơ mà nhiều cô gái mong muốn, vì vậy tôi không hối tiếc điều gì cả. Chỉ có điều, thời gian trôi nhanh quá, mới đó đã 20 năm và đến tận bây giờ tôi mới có cơ hội chia sẻ đôi điều cùng khán giả.

- Chị tạo cho người khác cảm giác là người rất cẩn trọng, nguyên tắc, thích sự an toàn, nề nếp và không ồn ào, đều này có đúng không?

Tôi luôn cẩn trọng trong các mối quan hệ, trân trọng những người bạn của mình và có nguyên tắc nghiêm khắc nhất định trong việc giáo dục con cái. Tôi luôn bảo đảm sự an toàn và bình yên cho những người thân của mình. Và đặc biệt bởi vì tôi không thích sự ồn ào nên mọi người hay nhận xét tôi là người khó tính (cười).  

- Các nghệ sĩ trong công ty có nhận ra chị khi 20 năm đã trôi qua? Họ nhận xét gì về chị?

Hầu như các bạn đều biết tôi và thường khen tôi dễ thương. Trong công việc, tôi không quá cứng nhắc. Tôi thấy thế hệ trẻ bây giờ giỏi chịu đựng áp lực, sáng tạo và thể hiện cá tính, có bản sắc riêng. Nhờ vậy, nghệ thuật bây giờ rất đa dạng, tính cạnh tranh và phát triển cũng mạnh mẽ. Tôi cũng mong muốn có thể dùng kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân để chia sẻ đến khán giả nhiều hơn.

- Là một người mẹ, chắc hẳn nói về con sẽ là điều hạnh phúc nhất?

Điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi chính là bé Niel. Con là nguồn sống, là động lực cố gắng của tôi. Mỗi ngày đi làm về, con thường líu lo kể chuyện về các bạn, về trường lớp. Con luôn ôm hôn và nói yêu tôi. Mỗi lúc như vậy là bao mệt mỏi trong tôi tan biến hết. Từ lúc sinh con đến bây giờ, tôi luôn là người trực tiếp chăm sóc con vì vậy con luôn có cảm giác an toàn bên mẹ.

Thời khắc Niel được sinh ra, tôi hạnh phúc đến phát khóc. Bây giờ, khi con đã lớn hơn, sau khi tan làm về nhà, tôi vẫn dành thời gian dạy con học, cùng con tâm sự mỗi tối.

- Sau gần 20 năm, chị vẫn được khen trẻ trung, bí quyết nào khác để vẫn có được nhan sắc và vóc dáng đẹp?

Tôi luôn cố gắng giữ một nếp sống tốt bằng việc cân bằng những hoạt động tập thể dục và chạy bộ mỗi ngày. Thời gian không chừa một ai nên tôi tự ý thức về việc đầu tư sức khỏe cho bản thân. Chăm sóc cho chính mình cũng là khoản đầu tư bảo hiểm có giá trị.

 - Là một người phụ nữ trưởng thành, nhiều trải nghiệm, nhìn những cô gái mới lớn tham gia thi hoa hậu, chị chia sẻ điều gì để họ hiểu đúng về danh hiệu hay sự nổi tiếng?

Thành tựu của tôi không lớn lao để có thể nói là chia sẻ bởi tôi thấy thế hệ trẻ bây giờ có nhiều cơ hội và điều kiện để trau dồi kiến thức hơn. Mặt khác, các em cũng có ê-kíp chuyên nghiệp giúp hoạch định chiến lược, đường hướng. Nếu được, điều duy nhất tôi muốn nhắn nhủ đến các em chính là “Hãy tự tin với cá tính của riêng mình - Be yourself”.

Thanh Nhàn - Diệp Toàn

Hoa hậu Mai Phương hội ngộ 2 á hậu sau gần 20 năm đăng quang

Hoa hậu Mai Phương hội ngộ 2 á hậu sau gần 20 năm đăng quang

Sau thời gian dài im ắng, Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2002 có màn hội ngộ trong một bộ ảnh. Ba người đẹp khiến khán giả trầm trồ vì nhan sắc của mình.