Vụ ca sĩ Kacey Musgraves mặc áo dài với quần lót trình diễn vẫn chưa hết tranh cãi.

Mới đây, tờ NBC News của Mỹ đăng bài viết có tiêu đề: "Ca sĩ nhạc đồng quê Kacey Musgraves tình dục hóa, thiếu tôn trọng quốc phục Việt Nam: Các chuyên gia lên tiếng".

Theo đó, NBC News dẫn phát ngôn của hai người Mỹ gốc Việt nổi tiếng là blogger Michelle Phan và Thuy Pham - giám đốc điều hành Trung tâm Di sản Việt Nam trụ sở New York.

{keywords}
Ca sĩ từng 6 lần đoạt Grammy khoe ảnh mặc áo dài không kèm quần phản cảm. 

Thuy Pham: Mặc áo dài không quần là sự gợi dục đáng kinh tởm

Trao đổi với trang này, Thuy Pham cho biết: "Sức gợi dục của nó (việc mặc áo dài không quần - pv) thật đáng kinh tởm. Đó là một cú sốc văn hóa, gây khó chịu và chiếm đoạt văn hóa Việt Nam".

Theo cô, cấu tạo áo dài phổ biến gồm hai tà trước và sau, tà áo có thể ngắn hoặc dài hơn so với đầu gối người mặc. Áo dài có thể biến thể cổ trái tim, cổ tròn, cổ chữ U, tay áo ngắn hoặc dài... nhưng không có phiên bản nào được phép không mặc quần.

Nói thêm về áo dài, Thuy Pham cho hay áo dài thường được nữ sinh hoặc cô giáo mặc trong trường học. Hiện nay, áo dài còn được mặc trong các dịp lễ, Tết, đám cưới...

Vì vậy, cô nhận định việc Kacey Musgraves mặc áo dài không quần đứng trên sân khấu ca nhạc là "hết sức đáng trách".

Theo Thuy Pham, ca sĩ chỉ nên mặc áo dài khi hát dân ca, trữ tình hoặc chơi nhạc cụ dân tộc.

"Ngay cả các ca sĩ trẻ Việt Nam cũng chỉ có thể mặc áo dài với quần da bó sát hoặc kết hợp với trang phục hiện đại. Nhưng không ai dám ra đường với áo dài kèm quần lót như cô ấy cả. Đó là sự thiếu tôn trọng văn hóa Việt", Thuy Pham gay gắt.

{keywords}
"Phù thủy trang điểm" Michelle Phan.

Michelle Phan: Mặc áo dài không kèm quần trông giống như mặc vest cởi truồng

Trong khi đó, blogger làm đẹp nổi tiếng thế giới Michelle Phan đã đăng lên Instagram chỉ trích Kacey Musgraves từ ngày đầu tiên của vụ việc.

Theo Michelle Phan, vì Musgraves là ca sĩ nổi tiếng nên càng phải chú ý cách hành xử: "Tôi hiểu cô ấy muốn mình trông thật sexy. Nhưng cô ấy không thể sáng tạo nếu không tôn trọng truyền thống văn hóa".

{keywords}
Michelle Phan đáp trả một bình luận "hỏi xoáy".

Một người dùng Instagram chất vấn Michelle Phan: "Vậy nếu một người phụ nữ châu Á mặc áo dài không quần thì chị có phản ứng như thế không?".

Blogger nổi tiếng phản hồi 'gắt': "Tôi không quan tâm đó là người châu Á, người da trắng hay thậm chí là con kỳ lân. Việc bạn mặc áo dài không kèm quần trông giống như mặc vest mà cởi truồng vậy".

NTK Đức Hùng: Hãy nhìn đa chiều, nhẹ nhàng

NTK áo dài nổi tiếng Đức Hùng lại có phản ứng nhẹ nhàng hơn. Anh chia ra hai trường hợp: Thứ nhất, Kacey Musgraves biết áo dài là quốc phục Việt Nam.

Trong trường hợp này, anh khuyên các ca sĩ quốc tế nên thật sự cẩn thận nếu chọn mặc. Là người làm nghệ thuật và có sức ảnh hưởng lớn với khán giả, các nghệ sĩ cần có sự hiểu biết nhất định trước khi chọn trang phục cho mình.

{keywords}
NTK Đức Hùng khuyên mọi người nhìn đa chiều vụ việc.

Ở trường hợp thứ 2, Đức Hùng cho rằng có thể Musgraves hoàn toàn không biết áo dài là quốc phục Việt Nam, chỉ chọn mặc vì thấy áo dài quá gợi cảm, mặc lên tôn dáng. Nếu như vậy, Đức Hùng cho rằng Musgraves nên có phản hồi cụ thể đến khán giả. 

Cuối bài chia sẻ, Đức Hùng khuyên khán giả nên nhìn đa chiều để mọi thứ đều trở nên nhẹ nhàng.

Cẩm Lan

Cát Phượng phê phán ca sĩ Mỹ mặc áo dài không nội y

Cát Phượng phê phán ca sĩ Mỹ mặc áo dài không nội y

 - Cát Phượng là sao Việt tiếp theo bày tỏ thái độ bức xúc trước việc một nữ ca sĩ Mỹ mặc áo dài Việt Nam không nội y một cách phản cảm.