- Danh hiệu một cuộc thi ao làng tuy bị ném đá từ dư luận vẫn ít nhiều trở thành động lực giúp cho các thí sinh thiếu nội lực, giàu tự tin, cuồng sự nổi tiếng tung cánh thi quốc tế hòng sở hữu những cái tên rất kêu đi kèm: á hậu QV, hoa hậu H, nam vương N, hoa hậu cộng đồng HTA, hoa hậu thế giới người Việt TV.

{keywords}
VĐV Nguyễn Văn Sơn đi thi chui và giành ngôi Nam vương 2015

Thông tin vận động viên quốc gia Taekwondo đăng quang Nam Vương toàn cầu dậy sóng dư luận. Không chỉ vì anh chàng này sở hữu nhan sắc tầm trung, chưa từng đăng quang bất kì cuộc thi nào trong nước mà dư luận còn bất ngờ bởi lại thêm lần nữa thí sinh thi chui mang về "vinh quang". Dù cách họ giành vinh quang về bản chất chỉ là những cuộc thi 'ao làng' với đội hình thí sinh kém sắc. Danh hiệu cuộc thi vì thế được sử dụng như công cụ PR, tạo bàn đạp để ai đó nhanh chân chen vào showbiz Việt vốn dễ dãi và đầy thị phi.

Tại sao thi chui lại hay đoạt giải? Tại sao biết thi chui sẽ nhận án phạt và tất cả danh hiệu, giải thưởng lớn nhỏ sẽ không được công nhận nhưng vẫn lao đầu vào? Biến danh xưng "ao làng" thành mồi câu tiến thân, họ đã được và mất gì?

Nửa tỉ cho 1 giải phụ

Trào lưu ra nước ngoài thi nhan sắc chui bất chấp tất cả quy định, điều khoản của cơ quan chức năng để đem "gà" đi thi đấu quốc tế không phải là câu chuyện mới. Thậm chí việc bị xử lý khi về nước cũng nằm luôn trong kế hoạch của ê kíp có gà nhà dự thi. Thế nên, khán giả mới được nghe hàng loạt câu trả lời nhận trách nhiệm chân thật đến ngô nghê được thốt ra. Từ 'cô gái nude bên ngựa' đến chàng võ sĩ đang ăn lương tuyển thủ quốc gia đều chung một kiểu: "Em được Ban tổ chức gửi thư mời trực tiếp. Vì quá cận ngày cuộc thi diễn ra nên em không kịp xin thủ tục tại VN".... Kèm theo đó là thái độ cầu thị, chấp nhận án phạt và cuối cùng là trở thành người của công chúng, nhón chân bước vào môi trường showbiz.

"Để thi chui mà đoạt giải cao, luôn phải có tay trong tay ngoài hòng đạt được thoả thuận giải thưởng ngay trước khi cuộc thi diễn ra", một mẫu nữ từng đăng quang hai giải phụ tại cuộc thi quốc tế TĐ tiết lộ. Cô nàng này tuy có chiều cao vượt trội nhưng do gương mặt gãy, bờ môi dày không cân xứng nên đã từng bị công ty người mẫu tại TP.HCM từ chối. Cơ hội giúp cô nàng toả sáng chỉ đến khi thông tin nàng vớ được tỷ phú Trung Đông đến tai nhà thiết kế. Ông bầu kiêm thiết kế này không bỏ lỡ cơ hội kiếm chác bằng cách liên kết với một cuộc thi tư nhân ngoài nước. Lận trong tay vị trí giám khảo, lại hứa cho chân dài này đăng quang đủ để chân dài tin cậy, trao khoản tiền nhân danh chi phí hạch toán cho chuyến đi, bao gồm: nhiếp ảnh, trang phục thiết kế độc quyền, make up, truyền thông lên đến 500 triệu đồng. Chân dài chua chát: "Vị chi tốn 300 triệu cho một giải phụ, lúc tỉnh ra mới thấy là không đáng".

Thậm chí showbiz Việt đã từng chứng kiến tuyên bố của Siêu mẫu vàng NT rằng: "Giải thưởng quốc tế tại Mỹ mà NT đăng quang là một sai lầm. Tôi không muốn nhắc đến nó nữa". Người trong cuộc đều biết NT không muốn nói toạc ra sự bê bết, ép phe giải khi mà cô nàng đăng quang ngôi cao nhất lại là một nhan sắc "xấu lạ" nhưng đã chi bạo và quyết liệt nói "yes" với người BTC. Và siêu mẫu trở thành con mồi chất lượng để BTC đánh bóng tên tuổi cũng như giúp "thí sinh được chọn" vượt lên thị phi. Hình ảnh quốc tế vì thế được ê kíp ông bầu nhanh nhảu chuyển về cho vài trang tin thân quen, phủ sóng dày đặc với thông tin mặc định "chân dài Việt Nam là ứng viên sáng giá cho ngôi hậu" dù cô nàng không đủ chuẩn để đại diện nhan sắc Việt.

Đây luôn là điều khoản mà các thi sinh phải tuân thủ, rót tiền theo tiến độ nếu muốn chắc suất vào chung kết. Họ, những thí sinh cuồng danh, thường bỏ ra khoản tiền để lo toàn bộ chi phí cũng như phí lót tay cho người dẫn đường. Khi chúng tôi hỏi về giải thưởng, một nhan sắc từng thi chui khác lại quả quyết: "Em không quan tâm vì tất cả không đến tay em". Đến khi công bố giải thưởng, nàng bất ngờ với giải phụ khác xa với thoả hiệp nhưng vẫn phải tươi rói nhận giải nếu không muốn mất tất cả. Chính sự bạc tình của showbiz là đòn hiểm giúp không ít ekip kiếm tiền khi đưa gà xuất ngoại dự thi. Đã có hàng loạt tên tuổi người mẫu từng bị rò rỉ khi "cơm không lành canh không ngọt" với người đại diện. Nhưng như một quy luật tất yếu đều phải im lặng mà sống với nghề nếu không muốn giã từ sự nghiệp.

Những cuộc dàn xếp tinh vi

{keywords}
Cao Thùy Linh đến Sở Văn hóa nộp phạt 30 triệu đồng vì tham dự cuộc thi HHQT 2014 ở Thái Lan mà không xin phép.

Và để có giải thưởng cao, nam thí sinh một khi quyết định theo đuổi giải thưởng, chấp nhận thi chui thì cũng thường không ngại bơm tiền, dùng tình cảm biếu không cho người trong cuộc. Tất cả cũng chỉ để chắc suất chung kết và một giải thưởng cuối cùng. Chứ đã mang tiếng thi chui, biết về nước thế nào cũng bị dư luận 'ném đá' mà lại không đoạt được giải thưởng nào thì quá dở. Đó là lý do một nam người mẫu ngậm ngùi nói về giải thưởng đã qua của mình, dù anh chàng này bẽ bàng trước đề xuất "sang tay" người quản lý cho một vị giám khảo ngay trước đêm chung kết.

Đa phần, thông tin thế này chỉ rò rỉ khi cuộc thi đi qua, thậm chí thí sinh đoạt giải phải từ bỏ showbiz. Vậy nên, ngoài việc phải nhận án phạt vì thi chui thì thí sinh còn nhận "gạch đá" từ dư luận cùng những lời đồn râm ran chuyện tình- tiền khi theo đuổi danh vọng bất chấp nguyên tắc, thủ đoạn. Ông bầu KO. nhận xét: "Đừng nói em không biết cái này cái kia do quản lý đề xuất mà tất cả đã được dàn xếp trước, thoả hiệp hẳn hoi. Tụi nó là ma cả".

Ngoài ra, Ekip thí sinh dám vượt rào đi thi sẽ tính toán rất kĩ những được mất một khi quyết định thi chui. Vì thế, nó có hẳn bộ quy tắc lăng xê được khá nhiều ekip, ông bầu áp dụng cho 'gà nhà'. Cụ thể, thí sinh phải có nguồn tài trợ, thường là thương hiệu đại diện hay tình nhân nhiều tiền của để tung ra trước-trong và ngay sau cuộc thi. Lúc này, với uy tín thâm niên của một tay quản lý nhà nghề, ứng cử viên "vương- hậu" tương lai dễ dàng tiếp cận lộ trình làm thế nào vào chung kết của cuộc thi mình đang lấp ló thi lậu.

Trong đó phải điểm tên ông bầu T từng im lặng chịu nhiều điều tiếng "ao làng" từ chính các đồng nghiệp tên tuổi để lăng xê một cô gái bida thành nghệ sĩ. Đuổi theo cú ăn may này là một loạt chân dài chân ngắn với nhan sắc trung bình khao khát danh hiệu để tạo cú bứt phá ảo. Thế nhưng việc một võ sĩ quốc gia tiếp tục phá rào, ngang nhiên vi phạm quy chế hòng tham dự cuộc thi sắc đẹp Nam vương toàn cầu khiến nhiều người bất bình.

Rất khó để thuyết phục dư luận khi người trong cuộc vin vào giấy mời cận ngày của BTC để lờ đi khâu xin phép. Trong khi đó, cứ nhìn hình ảnh rò rỉ trên trang cá nhân của người trong cuộc sẽ dễ dàng nhận ra thí sinh S đã được sự hậu thuẫn lớn từ những người có chuyên môn trang điểm, stylist, ông bầu. thậm chí ngay cả giám khảo. Thêm vào đó chỉ đạo catwalk của cuộc thi này cũng có người Việt Nam. Ngần ấy nhân sự hỗ trợ cùng sự chuẩn bị trang phục chỉn chu dành cho thí sinh S cho thấy họ có nhiều thời gian chuẩn bị cho cuộc thi này.

Khác xa với những phát biểu trước công luận từ chính người trong cuộc, để lên đường dự thi thí sinh luôn đi cùng cả ekip bao gồm: make up, stylist, trợ lý, thậm chí còn có cả ông bầu với hàng chục bộ trang phục dự thi từ dã ngoại, áo tắm quần bơi được thiết kế riêng cho 'gà cưng'. Nhiêu đó cũng đủ để dư luận ngờ vực trước lời bộc bạch: "Em không có thời gian chuẩn bị vì giấy mời tham dự gửi đến rất muộn".

"Cái này chỉ qua mặt khán giả bình thường chứ người trong cuộc nghe tin thật buồn cười. Hãy nhìn chiều cao trên 1,9m của S, xem mấy bộ cánh hoa văn rồng anh ta mặc và hỏi xem nhà thiết kế phải chuẩn bị trước bao lâu thì sẽ có ngay kết luận thí sinh này có thông tin về cuộc thi từ lúc nào. Điều quan trọng là tụi nó không thể được tiến cử đành chọn phương án thi chui để tìm kiếm giải thưởng. Án phạt lại nhẹ, không đủ răn đe nên thí sinh chọn cách chui ngay và luôn khi có cơ hội", Anh S, một bầu show thâm niên diễn giải.

Bài 2: Đằng sau bản hợp đồng "sinh hoạt chung" của nhan sắc ao làng

Đinh Quý Anh