- Lần đầu tiên, những câu hỏi “muôn đời cũ”: hạnh phúc là gì – làm thế nào để có được hạnh phúc? đã được Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn giải sâu sắc, cụ thể trong cuốn sách: “Hạnh phúc đích thực” – cuốn sách ghi lại cuộc trò chuyện giữa nhà báo Hoàng Anh Sướng và Thiền sư Thích Nhất Hạnh.


Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một trong những đại thiền sư nổi tiếng thế giới, tác giả của hàng trăm cuốn sách như An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Chúa ngàn đời Bụt ngàn đời… Ông là một văn nhân, một thi nhân, một học giả và cũng là một người đấu tranh cho hòa bình bằng phương pháp bất bạo động.

{keywords}
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dẫn giải về "Hạnh phúc đích thực".

Thiền sư chính là người thành lập dòng tu tiếp hiện, hành trình theo lý tưởng “đạo Phật đi vào cuộc đời” với phương pháp thực tập chánh niệm được xây dựng căn bản trên 14 giới tiếp hiện.

Cuối năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã tổ chức chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ, kéo dài suốt hai tháng với hàng trăm buổi thuyết pháp, thu hút đông đảo người tham dự.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng đã theo chân Thiền sư trong suốt hành trình đó và thực hiện một cuộc trò chuyện dài kỳ đầy tâm huyết với chủ đề “Hạnh phúc đích thực”.

Có lẽ, câu hỏi “hạnh phúc là gì?”, “làm thế nào để có được hạnh phúc?” vừa là điều băn khoăn, vừa là điều hối thúc, vừa là khát khao của loài người luôn muốn kiếm tìm, luôn mong muốn có câu trả lời, luôn muốn có một lối đi, đích đến…

Theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh, không thể có hạnh phúc từ những cuộc tranh giành. Sự thành công của mình không thể trả giá bằng thất bại của người khác. Tại sao người kia phải thất bại thì mình mới thành công? Tại sao người khác cứ phải đau khổ thì mình mới có hạnh phúc?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã bàn khá nhiều về hạnh phúc trong các bài thuyết giảng của ông hoặc ở nơi này, hoặc ở nơi kia, nhưng cuốn sách “Hạnh phúc đích thực” vấn đề này được ngài dẫn giải đầy đủ nhất, sáng tạo nhất.

{keywords}
Nhà báo Hoàng Anh Sướng - tác giả của cuốn sách.

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa – người viết bài giới thiệu về cuốn sách, “cũng do cách dẫn chuyện rất khéo và tinh tế của nhà báo Hoàng Anh Sướng mà câu chuyện luôn biến hóa, hấp dẫn, đề cập đến nhiều vấn đề lớn, hóc búa mà vẫn nhẹ nhàng, thanh thoát như không. Người hỏi chuyện, lèo lái câu chuyện và người tiếp chuyện như hai tấm gương cùng soi vào nhau và cả hai cùng sáng lấp lánh…”.

Mùa hè năm 2013. Nhà báo Hoàng Anh Sướng (phóng viên báo Tuổi trẻ và Đời sống) đã có cuộc hành trình dài ngày theo chân Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong chuyến hoằng pháp đạo Phật dọc nước Mỹ.

Anh kinh ngạc nhận thấy một điều, người dân khắp nơi trên hành tinh đổ về nước Mỹ nghe thiền sư thuyết giảng Phật pháp. Trong số hàng ngàn người nghe đó, có những nhà chính trị nổi tiếng, những nhà khoa học lỗi lạc từng được nhận giải Nobel… Trình độ, địa vị xã hội và số phận của mỗi người cũng rất khác nhan nhưng họ đều có một điểm chung, đó là sự sùng kính Thiền sư.

Anh cũng ngạc nhiên khi biết mỗi giờ thuyết giảng của thiền sư được trả hàng triệu USD. nhưng thiền sư sống rất đạm bạc. Tài sản và vật dụng của ông chẳng có gì đáng giá. Số tiền khổng lồ ấy, thiền sư dùng để nuôi hàng ngàn đệ tử trong tăng đoàn, rồi làm từ thiện cho những người bất hạnh khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

{keywords} 

Kết thúc chuyến đi, về Việt Nam, nội dung cuộc trò chuyện của mình với Thiền sư Thích Nhất Hạnh được nhà báo Hoàng Anh Sướng lần lượt đăng tải thành nhiều kỳ trên tờ báo Tuổi trẻ và Đời sống. Loạt bài nhanh chóng được bạn đọc cả nước tiếp nhận. Nhiều chủ nhân của các quán ăn chay ở Hà Nội, TP.HCM còn in những bài viết này thành số lượng lớn để tặng cho các thực khách đến quán, như là một món quà tươi tắn mát lành, với thông điệp thầm kín: “Đọc đi! Đọc đi! Bí kíp để thành người hạnh phúc đấy” - (đoạn mở đầu trong bài giới thiệu cuốn sách của nhà thơ Trần Đăng Khoa).

Và bây giờ, “Hạnh phúc đích thực” đã hiện hữu trong cuốn sách cùng tiêu đề, cuốn sách mà nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét, đó là một “cuốn sách đặc biệt” – nó chuyển tải những dẫn giải minh triết, dễ hiểu của Thiền sư Thích Nhất Hạnh về một câu hỏi muôn đời không bao giờ cũ, câu hỏi mà loài người luôn luôn băn khoăn, và luôn luôn khát khao tìm kiếm, là mục đích mà cuộc sống lúc nào cũng hướng đến.

Kiên Trung