"Trần Tấn Phát bị bỏng vùng họng miệng, tổn thương độ 2 do axit", bác sĩ Trần Đoàn Đạo, trưởng khoa Phỏng - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.


Theo Bác sĩ Trần Đoàn Đạo, bệnh nhân Trần Tấn Phát được chuyển đến khoa Phỏng - Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy lúc 9h45 phút ngày 12.1. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết: bệnh nhân bị bỏng vùng họng miệng, tổn thương độ 2 do axit. Bệnh nhân sau khi thử nhầm axit đã phun ra nhưng vì đã uống ly nước sau đó nên vẫn có khả năng uống axit loãng vào trong bụng.

{keywords} 

Bệnh nhân Trần Tấn Phát đeo khẩu trang

Trong buổi chiều hôm nay, bệnh viện sẽ cho bệnh nhân nội soi để kiểm tra đường tiêu hóa. Nếu bệnh nhân bị tổn thương đường tiêu hóa, nguy cơ có thể xảy ra là sẽ bị xuất huyết dạ dày.

Axit mà bệnh nhân nuốt phải là axit sunfuric. Bệnh nhân khai với bác sĩ là lấy axit từ bình. Bác sĩ đánh giá đây là axit loãng vì nếu là axit đậm đặc thì độ tổn thương đã sâu hơn. Nếu như chỉ bị tổn thương ở vùng miệng, khoảng 10 ngày nữa bệnh nhân sẽ được xuất viện. Di chứng tiên lượng sau này có thể để lại sẹo trong thành miệng, niêm mạc miệng, gây cản trở cho việc nhai và nuốt.

Hiện tại bệnh nhân đang được nuôi ăn qua đường tĩnh mạch trong 1-2 ngày để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. Với những trường hợp nuốt nhầm axit như vậy, bác sĩ Đạo khuyên nên sơ cứu bằng cách: uống lòng trắng trứng hoặc mật ong bởi lòng trắng trứng và mật ong có tác dụng hạn chế bớt tổn thương của axit đối với cơ thể.

{keywords} 

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết đã nhận nhiều ca bị bỏng do axit, nhưng đây là lần đầu tiên có bệnh nhân bị bỏng do chủ đích uống axit.

Theo ghi nhận của phóng viên, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh tảo nhưng người quản lý của thí sinh này không cho phóng viên tiếp xúc với thí sinh.

Trưa 12/11, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó Giám đốc Bệnh viện quốc tế Columbia (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết thí sinh Got Talent Trần Tấn Phát đã được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy vào 9h sáng nay vì các lo ngại biến chứng phỏng hệ tiêu hóa.

{keywords} 

Sau khi uống nhầm axit, thí sinh Tấn Phát đã được chuyển đến bệnh viện quốc tế Columbia.

Trong màn ảo thuật tại chương trình tìm kiếm tài năng Việt tối 11/1, thí sinh này đã uống nhầm ly nước chứa a xít.

Bệnh nhân đã được chuyển vào Bệnh viện quốc tế Columbia và tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị bỏng rộp vùng lưỡi và môi độ 1 do a xít.

Theo bác sĩ Vân, dù bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu bình thường nhưng vẫn đáng lo ngại vì tổn thương do a xít sẽ ăn mòn từ từ.

Trong khi đó, bệnh nhân lại kể mình kịp thời phun ngụm a xít ra nhưng lúc súc miệng bằng ly nước trắng để trung hòa a xít, thay vì nhổ ra, anh này lại nuốt luôn vào bụng.

Bệnh viện đã xử trí ban đầu bằng cách cho bệnh nhân uống thuốc giảm đau, súc miệng nhiều lần bằng nước muối và truyền dịch.

Từng tiếp nhận cấp cứu cho các trường hợp bị bỏng a xít nhưng đây là lần đầu tiên bệnh viện này ghi nhận bệnh nhân nhập viện do nuốt a xít qua đường miệng.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo VietNamNet, đại diện truyền thông của công ty BHD, nhà sản xuất chương trình Vietnam's Got Talent cho rằng tình trạng sức khỏe của Trần Tấn Phát đã tốt hơn: "Các bác sĩ sau khi khám cho Tấn Phát đã kết luận bạn ấy bị bỏng ở cấp độ nhẹ và không phải ở lại viện có thể về nhà uống thuốc và nghỉ ngơi là hồi phục. Tuy nhiên BTC chương trình đề nghị bạn ở lại thêm bệnh viện để theo dõi", đại diện truyền thông BHD cho biết.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự cố này. 

Thanh Huyền