Danh hài Xuân Hinh chia sẻ năm 2018 diễn tới hơn 200 show lớn nhỏ, cát-xê không thống kê được. Có đêm diễn khán giả còn tặng thêm Xuân Hinh 2.000 USD.

Đơn vị sản xuất lên tiếng vụ Trương Phương tố Quốc Anh chê 'hay khoe ngực'

'Cô gái thời tiết' Mai Ngọc làm Biên tập viên Thời sự

Hoa hậu Đàm Lưu Ly nghỉ làm tiếp viên hàng không để sinh con

Có mặt trong buổi họp báo thông tin về chương trình Xuân phát phát tài 9 sẽ diễn ra vào 28/12 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, danh hài Xuân Hinh úp mở về kịch bản vở diễn năm nay bởi muốn khán giả bất ngờ. Tuy nhiên, khi hỏi riêng về chuyện vợ con, chuyện đi diễn, Xuân Hinh lại hào hứng chia sẻ. 

Có đêm diễn đại gia tặng 2.000 USD

- Về hưu hơn 1 năm, tôi mường tượng cuộc sống của Xuân Hinh sẽ rất an nhàn bên vợ, thi thoảng cùng gia đình đi du lịch hưởng thụ... 

Nghệ sĩ thì làm gì có tuổi hưu hả bạn, cứ còn sức khoẻ, còn thích là diễn. Tuy tôi về hưu nhưng số lượng show diễn lại nhiều hơn lúc đi làm chính. Có thể do tôi không bị gò bó thời gian. Năm qua, tôi nhận tới hơn 200 show diễn, đấy là còn từ chối nhiều chương trình rồi vì trùng nhau quá, chứ không thì không biết sức đâu mà diễn. Tôi chắc lộc về già.

{keywords}
Danh hài Xuân Hinh chia sẻ năm 2018 ông diễn tới hơn 200 show lớn nhỏ. 


- Hơn 200 show diễn như vậy, ông thống kê năm qua mình nhận bao nhiêu tiền cát-xê?

Nhiều thế tôi không thể thống kê được. Đùa vậy thôi chứ cát-xê của tôi cũng không cố định. Hơn 200 show diễn như vậy nhưng có tới hơn 100 show diễn ở quê nhà Bắc Ninh. Mà cát-xê tôi cũng linh động lắm. Có những buổi nhận cát-xê rồi nhưng mưa, đơn vị tổ chức không bán vé được, chưa cần nói một lời tôi đã tự trừ cho họ rồi, có khi không lấy. 

Cho nên làm việc với tôi ai cũng thích. Nhiều khi anh em trong nghề mời tôi diễn, tôi còn chả hỏi cát-xê, họ đưa thế nào tôi cầm vậy. Nhưng ai cũng biết tính tôi, nếu người nào tốt với mình, mình cứ suy nghĩ mãi, sao họ tốt với mình vậy và làm thế nào để đối đãi lại lòng tốt của họ.

Nói tếu chứ tôi lại mong người ta trở mặt với mình, chỉ cần trở mặt với tôi thôi là tôi có cơ hội trở mặt ngay, đỡ phải quan hệ với thành phần không đáng, cuộc sống đỡ mệt.

Có bầu show trẻ từng khóc rưng rức với tôi: “Cháu suốt đời đi lừa mà gặp chú cháu không... dám lừa” vì người ta thấy tôi tử tế quá.

- Đi diễn tỉnh nhiều như thế, ông có khi nào gặp trường hợp dở khóc dở cười, kiểu như bị khán giả sàm sỡ không?

Xuân Hinh may mắn là đi đến đâu cũng có khán giả yêu mến. Có những lần đi diễn ở vùng nông thôn, vùng xa, bà con con mang khoai, sắn ra tặng. Tôi cũng hay gặp một số khán giả hâm mộ lên sân khấu ôm, hôn tuy nhiên chưa bao giờ bị khán giả chửi và ném chai nước vào mặt hay sàm sỡ cả.

Có nhiều khán giả nữ tìm đến tận nhà để hỏi thăm, vài năm về trước có cả khán giả thuê xe ca đến hỏi thăm Xuân Hinh. Đặc biệt trong lần đi diễn ở Vĩnh Phúc mới đây, có đại gia đợi tôi diễn xong rồi tặng 2.000 USD, người ta còn tặng Thanh Thanh Hiền 1.000 USD, con gái Thanh Thanh Hiền 500 USD. Có khán giả trân trọng mình, tôi coi đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ.

{keywords}
Nhờ tập thể thao, đến nay nghệ sĩ Xuân Hinh chưa phải dùng tới viên thuốc nào.


Đời tôi sợ nhất đàn bà lẩm bẩm trong màn

- Có tham việc quá không khi nghỉ hưu là thời gian nên dành cho bản thân và gia đình đằng này ông lại đi diễn suốt?

Khi lấy tôi, vợ chấp nhận người nghệ sĩ di chuyên liên tục, không có thời gian bên gia đình. Vợ là người khá hiểu tôi. Biết được thiệt thòi của bà ấy, suốt 30 năm qua tôi có dám to tiếng với bà ấy đâu.

Tôi sợ nhất đàn bà nói nhiều và cứ lẩm bẩm. Ngay cả lúc lên giường rồi mà để bà ấy ức chế rồi lầm bẩm chắc tôi phát điên. Đời tôi sợ nhất đàn bà lẩm bẩm trong màn nên tôi tôn trọng và sợ bà ấy lắm. Nhỡ phật ý bà ấy, bà ấy là người đi chợ nấu cơm, để bà ấy ghét bà mua rau bẩn về mình ăn nhanh chết thì sao (cười). Thế nên, đêm 30 tết năm nào tôi cũng hỏi xem mình có làm gì để vợ phật lòng không để còn “điều chỉnh”.

Đùa chút vậy thôi chứ cả đời tôi biết ơn vợ mình, vì vợ đã chăm sóc 2 con của tôi khôn lớn. Chúng trưởng thành và biết yêu thương gia đình.

Tiền tôi kiếm được, vợ không hỏi một câu. Vợ tôi là người không cần tiền, cô ấy là dân phố cổ Hà Nội, nhà có kinh tế, cô ấy chỉ cần chồng con thôi. Thời gian rảnh, vợ chồng tôi đi tập thể dục. Tôi 60 tuổi rồi nhưng vẫn thích tập gym.

- Nghỉ hưu, nhiều nghệ sĩ tham gia vào các hội nghề nghiệp để truyền lại cho thế hệ nghệ sĩ trẻ, còn ông thì sao?

Ồ có đấy, sắp tới tôi sẽ mở lớp dạy về văn hóa dân tộc, mời các nghệ sĩ giỏi ở nhiều lĩnh vực như chèo, chầu văn, xẩm để dạy, giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có kinh tế mà đam mê nghệ thuật.

Nếu nhanh thì khoảng 7-8 tháng nữa thì hoàn thành. Xuân Hinh cũng đứng lớp và dạy các em. Tôi muốn truyền nghề cho các diễn viên trẻ để các em có một cái nghề để sống và nuôi dưỡng nghệ thuật.

{keywords}
Xuân Hịnh lúc nào cũng nhận mình sợ vợ.


- Ông có ý định ngồi ghế giám khảo các chương trình gameshow – cũng là cách truyền kinh nghiệm của mình cho nghệ sĩ trẻ?

Thực ra tôi quá bận, mà lên truyền hình tôi thật phải chuẩn bị nhiều thứ lắm. Nhiều đơn vị ở TP.HCM mời tôi tham gia gameshow mà tôi từ chối suốt. Hơn 30 năm làm nghề, cái gì cố gắng được tôi cũng cố hết rồi. Sân chơi đó dành cho giới trẻ.

Làm hài cái cần nhất là phải có duyên, duyên trời cho. Nghề này là nghề “bánh đúc bày sàng” không phải thích là làm được, ngoài phải học hành ra, cần cho một kỹ năng trời phú. Nhiều người có nhiều tiền mà không có năng khiếu, muốn học làm hài cũng không làm được.

Tình Lê

Xuân Hinh, Quốc Anh bàng hoàng trước tin đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời

Xuân Hinh, Quốc Anh bàng hoàng trước tin đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời

Các nghệ sĩ Xuân Hinh, Quốc Anh, Minh Hằng, Trà My và ca sĩ Trọng Tấn, Tân Nhàn đều bày tỏ sự bàng hoàng khi nghe tin đạo diễn Phạm Đông Hồng qua đời lúc 20h8' ngày 15/9.