Xa Thi Mạn sinh năm 1975 tại Hong Kong, trong một gia đình nghèo. Cô trải qua tuổi thơ thiếu thốn tình thương khi mồ côi cha từ 5 tuổi. Mẹ vì bận rộn với công việc mưu sinh nên cũng ít có thời gian bên cạnh.

Tốt nghiệp cấp ba, Xa Thi Mạn đăng ký du học chuyên ngành quản lý khách sạn ở Thụy Sĩ. Năm 1997, cô trở về Hồng Kông tham gia cuộc thi Hoa hậu. Nhờ danh hiệu Á hậu, người đẹp chính thức bước chân vào làng giải trí với vai trò diễn viên.

{keywords}
 

Giai đoạn cuối thập niên 1990 được xem là thời kỳ hưng thịnh nhất của nhà đài TVB. Trong khi “Tứ đại hoa đán” giai đoạn ấy gồm Thái Thiếu Phân, Tuyên Huyên, Quách Khả Doanh, Trần Tuệ San thay nhau chiếm lĩnh các phim lớn phát khung giờ vàng thì lứa kế cận như Lê Tư, Hồ Hạnh Nhi, Quách Thiện Ni... cũng không ngừng phấn đấu cho vị trí kế thừa.  

Dù được tích cực lăng xê với các tuyến vai chính và thứ chính, Xa Thi Mạn trong những năm đầu sự nghiệp không được đánh giá cao về diễn xuất. Các tác phẩm chế tác lớn như “Long hổ tranh hùng” hay “Tuyết sơn phi hồ” dù thành công về lượng rating nhưng vai của nữ diễn viên bị nhận xét không hồn, đài từ khô cứng... Cũng vì thế, Xa Thi Mạn bị gắn mác "bình hoa di động", vấp phải không ít ý kiến tiêu cực từ truyền thông lẫn khán giả.

Hoa đán TVB từng bày tỏ cô có khoảng thời gian chông chênh khi đọc những bài báo nhận xét về diễn xuất của mình: “Tôi không biết diễn tả cảm xúc khi ấy thế nào. Nhìn các đồng nghiệp được mọi người tung hô, còn bản thân cứ mãi bị gán mác  “một màu”, “thiếu đột phá”... thực sự là không thoải mái”.

Để khắc phục khuyết điểm, Xa Thi Mạn đã tự tạo áp lực luyện tập cho mình. Mỗi sáng, cô đều đặn đứng trước gương thoại, quan sát khẩu hình và biểu cảm, đồng thời ghi âm để sau đó nghe lại. Diễn viên "Cung tâm kế" cũng thường xuyên đến xem các nghệ sĩ kinh kịch biểu diễn bởi theo cô – đây mới chính là những bậc thầy thực sự về diễn xuất.

Nỗ lực của Xa Thi Mạn đã được đền đáp xứng đáng. Các bộ phim kế tiếp cô tham gia sau đó như: Đường về hạnh phúc, Trường Bình công chúa, Thâm cung nội chiến... cho thấy diễn xuất tiến bộ, biết kiểm soát vai diễn hơn nhiều.

Đặc biệt, tác phẩm “Phụng hoàng lâu” được xem là dấu son nghề nghiệp của Xa Thi Mạn, đồng thời chứng tỏ năng lực diễn xuất khi hóa thân vào bốn nhân vật tính cách khác biệt trong 4 thời kỳ khác nhau. Cũng nhờ vai diễn này, cô mang về hai giải thưởng danh giá "Nữ nhân vật được yêu thích nhất" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" (Thị hậu) tại lễ trao giải TVB 2006.

Trong những năm sau đó, Xa Thi Mạn tiếp tục giữ vững ngôi vị nữ chính trên màn ảnh TVB. Cô cũng tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp qua từng vai diễn cho đến khi dần chuyển hướng phát triển sang thị trường Đại lục năm 2011.

Trở thành nữ đại gia ở tuổi 45 với tài sản 600 tỷ đồng

Rời bỏ “mái nhà xưa” TVB để bước chân vào thị trường Đại lục rộng lớn, Xa Thi Mạn khiến nhiều người lo ngại về hướng đi của mình. Không ít tờ báo thậm chí nhận định cô sẽ “khó làm nên chuyện” khi mất đi bệ đỡ và đã qua tuổi xuân sắc.

Thực tế Xa Thi Mạn cũng loay hoay trong giai đoạn đầu. Nữ diễn viên cố gắng duy trì tham gia đóng phim ở cả 2 bên Hong Kong lẫn Trung Quốc nhằm tích lũy tiền bạc và phát triển các mối quan hệ. Đến năm 2016, cô chính thức thành lập công ty riêng, tự mình đàm phán các loại hợp đồng...

Mùa hè năm 2018, sự nghiệp Xa Thi Mạn một lần nữa phát triển rực rỡ nhờ vai “Nhàn Phi” toan tính, tâm cơ trong bom tấn “Diên hy công lược’. Dù chỉ đảm nhận vai phụ, nữ diễn viên với diễn xuất linh hoạt đã khắc họa khá tốt những bước chuyển trong tính cách, tâm lý nhân vật.

Sau bộ phim, danh tiếng của cô hoàn toàn không thua kém vai chính Ngô Cẩn Ngôn hay Tần Lam. Ngôi sao 45 tuổi cũng nhận nhiều lời mời về quảng cáo, sự kiện, đồng thời tự thành lập nhãn hàng thời trang riêng.

Nhờ hiệu ứng lan tỏa của bộ phim, Xa Thi Mạn trở thành cái tên nóng sốt ở thị trường Đại lục. Không ít kịch bản, vai diễn truyền hình gửi đến nhiều vô kể song nữ diễn viên đều từ chối. Lý do theo hoa đán là "Tôi không muốn lặp lại chính mình".

Đến năm 2019, nữ diễn viên tiếp tục nhận lời biên kịch Vu Chính trở lại trong “Bên tóc mai không phải hải đường hồng”, đóng cặp cùng Huỳnh Hiểu Minh.

Ở bộ phim này, Xa Thi Mạn khá ít đất diễn bởi mạch phim nhấn vào tình tri kỷ của 2 nhân vật nam. Tuy nhiên, cát-xê cô nhận được là 600 nghìn Nhân dân tệ (gần 2 tỷ đồng) cho mỗi tập – một con số khá cao trong thời điểm cục điện ảnh Trung Quốc có động thái xiết chặt tiền thù lao diễn viên.

Theo báo chí Trung Quốc, Xa Thi Mạn sở hữu khối tài sản khoảng 26 triệu USD (khoảng 600 tỷ đồng), chủ yếu là các bất động sản rải rác ở Hong Kong và Trung Quốc. Cô cũng được xem là nữ diễn viên TVB thành công nhất khi “Bắc Tiến” (chỉ các diễn viên Hong Kong sang Trung Quốc phát triển sự nghiệp – PV).

Dù đạt được nhiều thành tựu, Xa Thi Mạn nói cô không ngừng đặt ra mục tiêu cho chính mình mỗi ngày. Trong năm 2020, cô hy vọng có thể cân bằng sự thành công ở cả 2 lĩnh vực nghệ thuật, kinh doanh. “Có tham vọng quá không khi tôi chưa bao giờ thỏa mãn với những gì bản thân đang có. Tôi nghĩ cuộc sống còn có ngày mai, đó cũng là cơ hội để mỗi người chúng ta cùng nỗ lực tiến về phía trước”, cựu diễn viên TVB chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

{keywords}
 

Ở tuổi 45, Xa Thi Mạn nhận được nhiều lời khen ngợi bởi nhan sắc trẻ trung cùng phong cách thời trang ấn tượng. Trên trang weibo với gần 20 triệu người theo dõi, ngôi sao Hong Kong thường xuyên đăng tải những tấm ảnh đẹp được cô và ê-kíp chuẩn bị kỹ càng: “Dù bận rộn thế nào tôi vẫn phải đảm bảo mình xuất hiện chỉn chu nhất có thể. Rất may khi xung quanh tôi luôn có ê-kíp hỗ trợ”.

Xinh đẹp, thành công nhưng ở tuổi 45 Xa Thi Mạn vẫn độc thân. Nữ diễn viên trong quá khứ từng trải qua cuộc tình với tài tử Trần Hạo Dân. Ngoài ra, cô cũng được đánh giá là đào hoa khi vướng phải tin đồn hẹn hò với không ít sao nam đồng nghiệp sau mỗi lần hợp tác như: Trịnh Gia Dĩnh, Trương Trí Lâm, Lâm Phong,...  Trước những thông tin này, nữ diễn viên đều từ chối phản hồi. 

{keywords}
 

Xa Thi Mạn thừa nhận là người trắc trở đường tình. Tuy nhiên, cô hoàn toàn không nôn nóng tìm một người đàn ông chỉ để đáp ứng lời thúc giục của mẹ hay mọi người xung quanh. “Cơ bản tôi là một người quá yêu công việc. Nhưng tôi hoàn toàn không áp lực mà trái lại đang tận hưởng cảm giác tự do, tự tại. Hy vọng sẽ có lúc có thể gặp được một người có thể khiến tôi thay đổi đi suy nghĩ của mình”, cô nói.

Diễn xuất của Xa Thi Mạn trong "Diên hy công lược"

Thúy Ngọc

Xa Thi Mạn, Hồ Hạnh Nhi và các ác nữ đình đám nhất trên màn ảnh TVB

Xa Thi Mạn, Hồ Hạnh Nhi và các ác nữ đình đám nhất trên màn ảnh TVB

 - Trên màn ảnh TVB luôn có những nhân vật nữ phản diện đầy tâm kế, mưu mô nhưng cũng vô cùng đáng thương.