{keywords}
 

Những ngày này, nghệ sĩ Việt sống ở nước Mỹ xa xôi phải trải qua nhiều khó khăn và lo lắng trước dịch bệnh Covid-19. Phát biểu tại Nhà Trắng rạng sáng 14/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Donald Trump cho biết với tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nguồn ngân sách bổ sung 50 tỉ USD sẽ được giải ngân để tiếp sức thêm cho các bang, địa phương và các vùng lãnh thổ của Mỹ giữa dịch bệnh. Tính đến chiều 14/3 (giờ Việt Nam), đã có 49/50 tiểu bang ở Mỹ có ca bệnh Covid-19, ngoại trừ bang West Virginia.

Sống ở bang California, gia đình nam ca sĩ Đan Trường có bà xã - nữ doanh nhân Thủy Tiên và cậu con trai Mathis Thiên Từ. Từ Mỹ, Thủy Tiên cho biết đã có 2,726 người bị nhiễm ở Mỹ và có 54 người chết, tính đến sáng ngày 15/3 (giờ Việt Nam) và tại nơi Thủy Tiên sống có 246 người nhiễm, 6 người chết ở California.

Giữa tâm dịch Covid-19, Thủy Tiên chịu ảnh hưởng không nhỏ trong công việc kinh doanh nhưng chị quan niệm, sức khỏe mới là điều quan trọng nhất. Bà xã Đan Trường cũng tiết lộ về việc người Châu Á bị kỳ thị giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát.

{keywords}
 

Cuộc sống gia đình chị bị ảnh hưởng ra sao giữa thời điểm Mỹ vừa ra thông báo tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19?

- Tôi nghĩ không phải riêng mình mà hầu như mọi người ai cũng bị ảnh hưởng từ công việc đến đời sống riêng do dịch Covid-19 bùng phát. Hiện nay tôi đã cho bé Thiên Từ nghỉ học được 2 tuần, còn tôi đã tạm thời ngừng công việc. Ngoài ra, để phòng ngừa việc có thể dịch bệnh sẽ xấu hơn, gia đình tôi cũng lo dự trữ đồ ăn, nước uống, đồ dùng hàng ngày và thuốc uống đủ dùng.

Thật sự thì bên Mỹ giờ đây ai cũng lo sợ. Người đi làm đã nhận được thông báo ở nhà làm việc. Nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới, một số người sẽ bị mất việc vì ảnh hưởng kinh tế. Hiện nay phần đông những cửa tiệm kinh doanh nhỏ đã đóng cửa hết ở những khu phố dành cho người Việt, người Trung Quốc, người Nhật Bản và người Hàn Quốc (Viet Nam Town, China Town, Japan Town và Korean Town).

Thực sự không ai dám đi ra ngoài, ai ai cũng lo đi dự trữ đồ vì lo lắng có thể có lệnh phong tỏa ở nhà trong vòng 2 tuần. Những cửa tiệm lớn, quen thuộc như Costco, Target Walmart, Whole Food, Safeway đều bị hết đồ bán. Đặc biệt những món hàng như gạo, giấy vệ sinh, nước sát khuẩn tay, đồ rửa và thuốc.

Hiện nay, việc tôi lo lắng là sức khỏe của gia đình vì bệnh dịch có thể lây từ người này sang người khác. Tôi có đề nghị mọi người không nên họp mặt hoặc gặp bạn bè vì mình cũng không biết họ đã tiếp xúc với ai. Ngoài ra, những bệnh viện, bác sĩ hoặc y tá, mình cũng không nên gặp vì hiện nay tất cả bệnh viện gần nhà tôi đều có bệnh nhân bị dương tính với virus Corona.

 

{keywords}
 

- Công việc kinh doanh của chị bị ảnh hưởng như thế nào? Và chị có động thái, kế hoạch gì để vượt qua thời điểm khó khăn này?

- Về công việc kinh doanh, từ những cửa tiệm nhỏ cho đến mục cổ phiếu, vì sự dao động của thị trường chứng khoán 2 tuần qua, tôi cũng không lo lắng lắm vì tôi đã may mắn di chuyển một số chương mục đầu tư trước khi có biến. Thật sự, tôi thấy sức khỏe là quan trọng nhất vì thế hiện nay, tôi tập trung cho việc bảo vệ sức khỏe gia đình và bé Mathis Thiên Từ.

- Chị bảo vệ gia đình mình, đặc biệt là bé Mathis Thiên Từ ra sao?

- Tôi đã mua một số thuốc, sữa, vitamin lưu trữ sẵn ở nhà.

{keywords}
 

Không ít người Việt sống ở nước ngoài chia sẻ việc họ bị kỳ thị khi là người Châu Á sống ở phương Tây trong lúc đại dịch Covid-19. Chị nghĩ gì về điều này? Bản thân chị và gia đình có gặp phải tình huống khó xử nào không?

- Tôi nhớ hôm trước tôi chạy ra tiệm Whole Food để mua một số rau và trái cây vì đồ ở đây để lâu hơn những đồ ở chỗ khác. Vì thế người đi chợ Whold Food phần đông là người Mỹ vì giá cả ở chỗ này khá mắc so với những chợ như Safeway hay Costco. Khi đó tôi đã bị một người đàn ông người Châu Âu hất hàm hỏi khi tôi đợi người giúp việc lấy thịt cho mình.

Ông này nhìn tôi hỏi: "Mày đã xếp hàng lấy số chưa? Tại sao mày đứng trước tao trong khi tao là người cầm số xếp hàng từ nãy đến giờ'. Tôi chưa kịp trả lời ông ấy thì người giúp việc ở chợ đã xen vào trả lời thay tôi và nói với ông ta rằng: "Cô ấy đã có số và đã xếp hàng từ lâu rồi. Cô ấy chỉ đứng đấy để đợi chúng tôi mang thịt và một số đồ cô ấy đã order (đặt hàng)". Sau đó, người đàn ông này không có một tiếng xin lỗi, cũng không thèm trả lời lại với người giúp việc ở chợ.

Tôi biết ông ấy kỳ thị người Châu Á vì có những người đứng xung quanh mà ông ấy không hỏi, lại quay sang hỏi tôi một cách mất lịch sự như vậy. Chưa kể, đây là chợ luôn có những khách hàng rất lịch sự và phục vụ rất tốt. Vào thời điểm nhạy cảm bệnh dịch này nên tôi cũng không nói lại với ông ấy câu nào. Nhưng thực tế, người Châu Á đã bị kỳ thị ở rất nhiều nơi.

{keywords}
 

- Có không ít trường hợp người Việt khi ra đường ở phương Tây đeo khẩu trang là bị kỳ thị. Chị có đeo khẩu trang khi ra ngoài đường không?

- Khi tôi ra ngoài để mua đồ cần thiết, tôi vẫn đeo khẩu trang vì hiện nay là tình hình khẩn cấp rồi.

- Ông xã Đan Trường cũng bị hủy rất nhiều show trong mùa dịch. Chị an ủi chồng ra sao?

- Về công việc của anh Trường, hiện nay những show trong tháng 3 hầu như đã bị hủy. Hiện nay anh ấy chỉ mong mọi người phải bảo vệ sức khỏe và giữ được bình an, còn những show trong quán bar, anh Trường cũng đề nghị ban tổ chức hủy vì anh ấy thấy những chỗ đông người khá nguy hiểm. Bản thân anh Trường chỉ mong muốn làm sao bệnh dịch không lan tràn quá nhiều.

{keywords}
 

- Thời gian đầu, bé Mathis có dấu hiệu bị ốm nhưng không phải là bệnh viêm phổi cấp, chị đã vượt qua thời điểm lo lắng đó ra sao? Hiện tại sức khỏe của bé ra sao?

Thời kỳ đầu khi bé Thiên Từ bị ốm, tôi cũng rất lo vì chưa bao giờ Thiên Từ bị sốt dài đến vậy. Con sốt đến 4 ngày và sau đó lại bị sốt trở lại vào tối ngày thứ 5 đến ngày thứ 6. Xưa nay Thiên Từ chỉ bị sốt 1-2 ngày là hết sốt, nhưng lần này do bé bị quá nặng và phải nhập viện 2 lần. Gia đình mọi người lo rất nhiều nhưng may mắn, nhà mình có một cô em làm y tá nên cô ấy đã giúp mình trông bé, liên tục để ý cho bé. Và kể từ lúc có dịch đến giờ, tôi luôn cho bé uống thêm vitamin, pedialyte và chuẩn bị kèm theo một số thuốc dự phòng nếu như bé ốm.

Còn riêng cá nhân tôi, để đảm bảo sức khỏe và không bị nhiễm bệnh, vì thế tôi luôn làm 2 trắc nghiệm như sau mỗi ngày:

1) Sáng sớm, hít thở vào 10 giây. Trong 10 giây đó, mình không thấy khó chịu hoặc hắt xì thì phổi mình bình thường.

2) Phải thường xuyên súc miệng và phải uống ít nước mỗi 15 phút 1 lần. Nước để giúp mình rửa đi những chất virus cần, dù mình có bị virus thì chất acid trong cơ thể sẽ tẩy đi những con virus đó, vì thế luôn để cổ họng và miệng của mình ẩm.

- Cám ơn chị về những chia sẻ!

{keywords}
 

Theo Dân Việt

Vợ Đan Trường lo lắng vì con trai sốt liên tục 3 ngày

Vợ Đan Trường lo lắng vì con trai sốt liên tục 3 ngày

 - Sao Việt 3/2: Trước diễn biến bất thường của dịch Corona, bà xã Đan Trường chia sẻ tâm trạng lo lắng vì con trai đã sốt liên tục 3 ngày.