Scandal của Jack và Thiên An trở thành tiêu điểm gây thu hút giới truyền thông những ngày gần đây. Từ hiệu ứng của sự việc này, nếu chú tâm quan sát, ta sẽ thấy các fan trẻ tuổi của Jack đã có vô số những bình luận nhằm bênh vực cho thần tượng đến độ quá đà khiến nhiều người trưởng thành phải lắc đầu ngán ngẩm. Vấn đề về văn hoá thần tượng của giới trẻ tưởng chừng không mới nhưng lại một lần nữa trở thành vấn đề đáng để chúng ta quan tâm.

Văn hoá tôn thờ thần tượng của giới trẻ vốn dĩ là chuyện “bình mới rượu cũ”, nhưng luôn gây xôn xao cho dư luận cộng đồng trong và ngoài nước.

Từ câu chuyện của nam ca sĩ Hàn Quốc Seungri phải đi tù 3 năm vì tội mại dâm, tham ô…nhưng cộng đồng người hâm mộ vẫn cuồng tín và giữ vững quan điểm rằng thần tượng của họ trong sạch cho đến trường hợp của Ngô Diệc Phàm bị cáo buộc bởi hành vi liên quan đến tình dục ở trẻ vị thành niên mà các fan hâm mộ xứ Trung vẫn cuồng nhiệt, thậm chí lập cả nhóm “Giải cứu Ngô Diệc Phàm” trên trang mạng xã hội Weibo.

Tương tự như thế, drama của Jack tại Việt Nam không chỉ liên quan đến việc chàng ca sĩ nổi tiếng với bài hit Sóng gió có con với Thiên An mà còn xoay quanh vô số bê bối về tình cảm với nhiều cô gái khác. Dù thế các fan hâm mộ nhiệt thành của Jack vẫn không ngừng ủng hộ và bảo vệ anh.

{keywords}
Hotgirl Thiên An và Jack.

Thấu hiểu lợi thế của thời đại công nghệ số, những fan hâm mộ trẻ tuổi ngày nay đã tận dụng mạng xã hội như một phương thức hữu hiệu nhất để bảo vệ thần tượng. Chỉ cần một phát ngôn gây sốc trên TikTok của cô gái tự nhận là fan cuồng của Jack: "Nếu Jack có sai, chúng em sẽ sai cùng Jack" đã nhanh chóng nhận được sự tán đồng của vô số fan hâm mộ trẻ tuổi.

Và đương nhiên, những phát ngôn ủng hộ thần tượng kiểu thái quá này không chỉ có một mà gần như là vô số trên mạng xã hội, khi scandal về chàng ca sĩ này bùng nổ. Thậm chí, trên những hội nhóm, fanpage được xây dựng bởi cộng đồng fan hâm mộ Jack, chúng ta càng dễ dàng đọc được nhiều bình luận bảo vệ thần tượng, bất chấp sự thật từ các bạn trẻ.

Rõ ràng, mức độ nghiêm trọng của thói quen bênh vực thần tượng từ giới trẻ đang ngày một báo động hơn. Không chỉ đơn thuần là những phát ngôn gây sốc, xúc phạm người khác, những hành động vô lễ, thiếu chừng mực với bề trên, một số thần tượng “lệch chuẩn” đã thật sự vi phạm cả chuẩn mực đạo đức và văn hoá cần có của một cá nhân bình thường trong xã hội.

Như trường hợp của Jack, khi anh không chỉ thiếu trách nhiệm với con ruột mà còn vi phạm về giới hạn đạo đức cũng bị lên án nếu câu chuyện anh quan hệ tình cảm với nhiều cô gái khác nhau là thật. Khi sự việc bị phanh phui, Jack lại nhân danh người nổi tiếng lên mạng viết tâm thư xin lỗi khán giả, nhằm bảo vệ hào quang và danh tiếng của bản thân.

Những hành động trước sau bất nhất nhìn có vẻ đáng được thông cảm nhưng kỳ thực lại thể hiện sự sáo rỗng, thiếu tình người của Jack lại được các fan hâm mộ trẻ tuổi ra sức bênh vực. Điều này hoàn toàn dễ lý giải, cũng bởi ở độ tuổi trẻ trung, họ hiểu rằng “quyền năng mềm” lớn nhất mà mình đang sở hữu là tiếng nói ẩn danh trên không gian mạng.

{keywords}
Jack và fan hâm mộ.

Tuy nhiên, lợi bất cập hại khi nhiều người hâm mộ không nhận ra rằng, có thể chính họ sẽ là nạn nhân của thói quen bênh vực ấy, vì đã vô tình đồng thuận với những điều tiêu cực, bất công trong xã hội.

Có lẽ đã đến lúc, các fan hâm mộ trẻ tuổi nên học cách chấp nhận sự thật rằng thần tượng vốn cũng chỉ là con người bình thường nên tất yếu sẽ có lúc phạm phải sai lầm. Việc chúng ta chấp nhận lỗi sai nếu không quá nghiêm trọng của thần tượng không đồng nghĩa với việc phải quay lưng hoàn toàn với họ mà chỉ đơn giản là cho họ một cơ hội để kiến tạo lại phiên bản tốt đẹp hơn trong tương lai.

Đồng thời, chính việc nhận xét công bằng về thần tượng cũng giúp mỗi chúng ta rút ra được nhiều bài học, triết lý sống đúng đắn cho tương lai.

Độc giả Như Tuyết

Mời quý độc giả đọc thêm các bài khác trong diễn đàn:

Bài 1: Jack, xin lỗi con của anh đi!

Bài 2: Sau scandal tình cảm, Jack có nhất thiết phải rời showbiz'?

Bài 3: Thay vì xin lỗi, Jack nên có trách nhiệm hơn với mẹ con Thiên An

Hãy nói cho tôi biết bạn yêu và thần tượng ai, tôi sẽ biết bạn là ai

Hãy nói cho tôi biết bạn yêu và thần tượng ai, tôi sẽ biết bạn là ai

"Trước mỗi câu chuyện buồn, thường ta kỳ vọng sự đồng cảm, thương xót nhưng cái chúng ta thực tế thấy là sự dè bỉu, cay nghiệt, đơm đặt, ... kẻ yếu thế từ một bộ phận các bạn trẻ', MC Phương Mai viết.