Ngày 5/5, trang 163 của Trung Quốc đưa tin về việc Tổng cục phát thanh và truyền hình Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm livestream bán hàng với những nghệ sĩ từng dính bê bối gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Trước đó, ngày 4/5, công văn cùng văn bản thực thi đã được gửi kèm tới các công ty quản lý.

Mặc dù chưa chỉ đích danh tên của các nghệ sĩ không được bán hàng qua livestream, khán giả bắt đầu tìm ra những cái tên dễ bị để ý nhất vì hoạt động kinh doanh trên mạng nổi trội. Đứng đầu bảng là Lý Tiểu LộPhạm Băng Băng bởi hai nhân vật này có những ồn ào đời tư có mức độ phổ biến cao ở Trung Quốc. Sau khi bị cấm sóng trên các phương tiện truyền thông, cả 2 kinh doanh qua mạng xã hội.

{keywords}
Phạm Băng Băng (trái) và Lý Tiểu Lộ là nghệ sĩ bị khán giả để ý nhiều nhất khi có lệnh cấm vì có nhiều tai tiếng đời tư ở Trung Quốc.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, nhu cầu mua sắm qua mạng của người dân tăng lên rất nhiều. Tận dụng cơ hội này, những trang thương mại điện tử đã mời những người nổi tiếng để quảng cáo cũng như trực tiếp phát sóng bán hàng. Lợi nhuận của người nổi tiếng nhận được sau mỗi lần phát sóng trực tiếp tỷ lệ thuận với doanh số bán hàng.

Theo Sina, mức thù lao mà Phạm Băng Băng và Lý Tiểu Lộ nhận được khoảng 700.000 USD (khoảng hơn 16 tỷ đồng) cho mỗi giờ livestream. Con số này gây xôn xao cộng đồng mạng.

Với Lý Tiểu Lộ, mặc dù bị tẩy chay mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông chính thống, nhưng khi cô phát sóng trực tiếp vẫn có rất nhiều người hâm mộ theo dõi và còn tặng quà cho cô. Người hâm mộ sẽ gửi “hồng bao” cho người mà họ thích – một hình thức chuyển khoản tiền trực tuyến.

Thậm chí, buổi livestream của nữ diễn viên còn lọt vào Top 10 chủ đề được người dùng tìm kiếm trên Weibo. Lý Tiểu Lộ đã bán được khoảng 314.000 đơn hàng với doanh thu khoảng 6,6 triệu USD – khoảng 155 tỷ đồng chỉ trong vòng 4h, chưa kể việc người hâm mộ tặng quà cho sao nữ tai tiếng này rơi vào khoảng 130.000 USD - hơn 3 tỷ đồng.

{keywords}
Lý Tiểu Lộ trong một buổi livestream bán hàng.

Lý Tiểu Lộ từng vướng vào ồn ào đời tư khi ngoại tình với đàn em PG One và ly dị chồng Giả Nãi Lượng. Từ một ảnh hậu với diễn xuất vạn người mê, tên tuổi của cô dần xuống dốc và mờ nhạt. Cô từng bị khán giả phát hiện ra dùng tài khoản ảo để đi bình luận tiêu cực về chồng cũ, đồng thời biện minh cho bản thân là người bị hại. Tuy nhiên, dù dùng đủ các “chiêu trò” cô cũng không thể đưa tên tuổi của mình trở về như trước.

Về phía Phạm Băng Băng - cái tên đã từng rất quyền lực của làng giải trí Hoa ngữ, nhưng sau ồn ào trốn thuế, vị thế của người đẹp trong làng giải trí đã không còn. Khoảng vài năm trở lại đây, nữ diễn viên không còn nhận được lời đóng phim hay quảng cáo dù đã bị điều tra và chịu phạt trước pháp luật. Cô lui về ở ấn, chuyến hướng sang kinh doanh, làm người mẫu ảnh cho một số tạp chí nước ngoài.

{keywords}
Phạm Băng Băng cũng nhận lời livestream bán hàng cho một số doanh nghiệp.

Đây không phải lần đầu tiên Phạm Băng Băng được nhắc tới vì thu nhập khủng dù không còn hoạt động giải trí. Tháng 10/2019, cô cũng từng bỏ túi gần 10 triệu nhân dân tệ tương đương 32 tỷ đồng nhờ việc livestream tư vấn bán mặt nạ cùng Tuyết Lê – bạn gái cũ của thiếu gia Vương Tư Thông. Theo Sina, chỉ trong vòng 20 phút ngắn ngủi, người đẹp đã bán được hơn 110.000 hộp mặt nạ trên các trang trực tuyến.

Thu nhập nhờ vào công việc bán hàng qua mạng của hai nữ diễn viên đầy thị phi Phạm Băng Băng và Lý Tiểu Lộ không hề nhỏ. Từ việc không được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống, nếu chính thức bị cấm sóng livestream, nguồn thu nhập của hai người đẹp sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Tiểu Ngọc

La Chí Tường lao đao vì scandal ngoại tình

La Chí Tường lao đao vì scandal ngoại tình

 - La Chi Tường lao đao vì scandal ngoại tình khi đánh mất nhiều hợp đồng cũng như lời mời tham gia các chương trình truyền hình.