Trọng Tấn: Nhạc sĩ Trọng Tạo - một nhân cách lớn mà dung dị

Tôi biết nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bị bệnh đã lâu và vẫn biết một ngày nào đó ông sẽ rời xa nhưng vẫn không khỏi bàng hoàng và thương xót khi nghe tin ông qua đời. Ông là một nghệ sĩ tài hoa khi hoạt động và thành công ở nhiều thể loại (thơ, nhạc, phê bình, viết báo...).

Riêng với âm nhạc dù viết không quá nhiều nhưng các tác phẩm ông viết rất đắt và giá trị như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt Đò Ngang..... đã làm say đắm biết bao người với nét nhạc dung dị hồn nhiên mà thấm đẫm cả hồn quê Việt.

Tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ với chú Tạo khi hát thu thanh các tác phẩm và cả những lúc gọi điện chia sẻ hỏi han khi làm album nhạc. Gặp lúc nào chú cũng nhiệt tình hồn hậu với mọi người và luôn có những lời động viên chia sẻ kịp thời với những tác phẩm mà tôi hát chạm cảm xúc của chú.

Đôi khi thấy chú chia sẻ những hình ảnh gặp gỡ bạn bè văn nghệ sĩ với những dòng văn tếu táo, đôi khi lại là những phân tích trào phúng chua sót cay đắng về một vấn đề nào đó của xã hội. Là một nghệ sĩ lãng tử và đi nhiều hiểu rộng, một tâm hồn Việt thấm đẫm những trăn trở với quê hương, một nhân cách lớn mà dung dị. Xin được nói lời tiễn biệt một nghệ sĩ tài hoa mà tất cả chúng ta đều trân trọng. Nguyễn Trọng Tạo vẫn sống mãi trong dòng chảy âm nhạc và trong trái tim chúng ta''.

{keywords}
Ca sĩ Trọng Tấn và Phạm Phương Thảo

Phạm Phương Thảo: Tôi bàng hoàng khi nghe tin nhạc sĩ Trọng Tạo qua đời

Tôi vô cùng bàng hoàng khi nghe tin nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã qua đời. Đối với tôi, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo là một người mộc mạc, chân chất và vô cùng sâu sắc. Với những người cùng quê hương xứ Nghệ với ông như chúng tôi, ông thực sự là một vị tiền bối đáng kính và tấm gương sáng.

Những sáng tác của ông với quê hương thực sự sâu nặng và ân tình. Sự ra đi của ông là một điều mất mát không chỉ với nên nghệ thuật nước nhà mà còn với những người dân xứ Nghệ.

Thực sự lúc này tôi không biết nói gì hơn ngoài việc tiễn ông bằng một lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, một niềm thương tiếc đáng kính dành cho một người nghệ sĩ tài hoa vẫn giữ được hồn quê sâu nặng".

{keywords}
Ca sĩ Phạm Phương Thảo và nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Nhà văn Hồ Bất Khuất: Những gì nhạc sĩ Trọng Tạo để lại cho đời rất quý

Theo nhà văn, nhà báo Hồ Bất Khuất, một người bạn của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo mất vì căn bệnh ung thư phổi di căn.

Nhà báo Hồ Bất Khuất cho biết khoảng hơn 2 tháng trước, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo phải nhập viện và sau đó gia đình phát hiện ông bị ung thư phổi giai đoạn cuối, đã di căn lên não. Ban đầu gia đình giấu bệnh với nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhưng sau đó quyết định nói cho ông biết. Vị nhạc sĩ tài năng đón nhận tin này một cách điềm tĩnh và lạc quan.

Nhà báo Hồ Bất Khuất cho biết trong quá trình dưỡng bệnh, ông và gia đình đã lên kế hoạch xuất bản Tuyển tập Nguyễn Trọng Tạo với 5 tập. Hai tập sách mang tên Thơ tình Nguyễn Trọng Tạo và Lục bát Nguyễn Trọng Tạo sẽ về Nhà xuất bản Hội Nhà Văn vào chiều 8/1.

“Không may mắc phải trọng bệnh, ông nhanh chóng xác định là không thể chống lại số phận nên vui vẻ sống những ngày còn lại một cách có ý nghĩa. Cách đây khoảng hơn 3 tuần, chúng tôi vào bệnh viện thăm ông, ông vui vẻ tiếp.

Ông là một tài năng, mới hơn bảy mươi tuổi đã ra đi là quá sớm. Nhưng điều an ủi chúng ta là ông đã không bi lụy khi biết mình không còn sống trên đời lâu nữa. Những gì ông để lại cho đời là rất quý. Chúng ta trân trọng thơ, văn, nhạc, tranh ảnh ông để lại và vẫn thấy ông luôn luôn đồng hành cùng chúng ta”, nhà báo Hồ Bất Khuất chia sẻ.

Ban Giải trí

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời ở tuổi 72 sau ca cấp cứu bất thành tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội)