Ngày 26/6, hoa hậu Hà Kiều Anh khiến nhiều bạn bè, khán giả bất ngờ khi tiết lộ câu chuyện về gia đình nhân ngày giỗ bà nội. Chị kể khi còn nhỏ bà nội thường nhắc chị là con vua cháu chúa, nhưng chị không tin vì nghĩ bà lớn tuổi nên không minh mẫn. Tuy vậy, khi tự tìm hiểu về gốc gác, chuyện bà kể là sự thật, dù sinh ra tại Hà Nội nhưng quê gốc của Hoa hậu Việt Nam 1992 ở Huế. 

{keywords}
Bà nội của Hà Kiều Anh (trái) và 2 mẹ con hoa hậu.

Hà Kiều Anh bày tỏ trong ngày giỗ bà nội: "Hôm nay giỗ bà, tuy con không thường xuyên về Huế nhưng trong lòng con bà mãi mãi là vị công chúa cốt cách cao quý nhất. Con tin bà sẽ mỉm cười nơi chín suối, các con cháu sẽ luôn cố gắng sống đúng mực để không hổ thẹn dòng dõi quý phái gia tộc nhà mình. Mấy lần về Huế con cũng đến thăm lăng vua Minh Mạng, thắp hương cho cố cố, thăm phủ Tuy Lý Vương, thắp hương cho cụ cố và cụ ngoại của con. Bà sẽ luôn ở trong trái tim con".

Hà Kiều Anh kể, vua Gia Long là vị vua đầu tiên lập nên triều Nguyễn. Khi ông mất, con thứ tư của ông - hoàng tử Nguyễn Phúc Đảm - lên ngôi năm 1820, lấy niên hiệu là Minh Mạng. Vị vua thứ hai của triều Nguyễn được miêu tả là thông minh, hiếu học, giỏi cưỡi ngựa, bắn cung, rất chăm lo việc triều chính. Trị vì 20 năm, ông xây dựng đất nước phát triển hùng mạnh. Sống trong thời kỳ hoà bình, ông sử dụng các quan văn để trị nước, quan võ đi trấn giữ biên cương và mở rộng bờ cõi phía Nam. Ông là vị vua vẽ bản đồ đầu tiên của nước Việt Nam bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Vua Minh Mạng có hoàng tử thứ 11 tên là Tuy Lý Vương, được dân yêu mến gọi là ông quan ba biệt danh: quan Thơ (vì làm thơ hay), quan Nông (vì thường hay mặc quần áo nâu hướng dẫn dân làm ruộng), quan Hiếu (vì có hiếu với mẹ). Phủ Tuy Lý Vương hiện được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Ông Tuy Lý Vương có cậu con trai tên là Hương Ngãi (tên thời xưa của các con vua cháu chúa). Ông Hương Ngãi (hay còn gọi là Hường Ngãi) sinh được 4 người con trai và 3 cô con gái. Trong đó có bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh là bà cố ngoại của Hà Kiều Anh. Bà Công Tằng Tôn Nữ Truyền Kinh là vợ thứ 3 của ông Nguyễn Tăng Lộc, cũng là quan trong triều đình nhà Nguyễn.

{keywords}
Ông bà nội Hà Kiều Anh được khen đẹp đôi nức tiếng một thời.

Bà cố ngoại của Hà Kiều Anh được miêu tả "đẹp nghiêng nước nghiêng thành với làn da trắng". Bà mất khi còn rất trẻ, lúc 36 tuổi vì bệnh đậu mùa. Bà sinh được 2 người con, một trai, một gái. Cô con gái là bà Nguyễn Tăng Diệu Hương - chính là bà nội của Hà Kiều Anh. "Thảo nào bà nội lúc nào cũng nói bà là con vua cháu chúa và tôi cũng là 'công chúa đời thứ 7' đấy", Hà Kiều Anh kể.

Hoa hậu Việt Nam 1992 không chỉ có thân thế là công chúa khi bà nội là cháu chắt của vua Minh Mạng. Ông nội cô - Hà Văn Lâu - lúc còn sống là một đại tá quân đội, một nhà ngoại giao nổi tiếng, đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc. Ông ngoại cô trước đây là Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Vương Quốc Mỹ. Mẹ cô - bà Vương Kiều Oanh từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội và có thời gian làm giảng viên Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Nguyễn Đạt

Hà Kiều Anh, Bảo Ngọc sốc vì Thu Thủy qua đời đột ngột

Hà Kiều Anh, Bảo Ngọc sốc vì Thu Thủy qua đời đột ngột

Các nghệ sĩ đều bày tỏ cảm xúc rất bất ngờ, sốc và buồn khi nhận được tin Hoa hậu Thu Thủy qua đời.