- Những ngày cận Tết, nghệ sĩ thường rất bận. Lịch của chị như thế nào?

Nghệ sĩ mùa này là mùa thu hoạch, chạy show. Tôi cũng như các nghệ sĩ khác cuống quýt vì công việc. Tôi và các bạn đồng nghiệp mùa này khó gặp nhau lắm, có gặp nhau ở một show nào đó chỉ kịp vội chào nhau rồi phải di chuyển luôn. Tôi thấy rằng không có lịch sẽ rất phí thời gian, một là mình không được cống hiến tiếng hát cho khán giả. Thứ hai đây là dịp để mình đi kiếm tiền làm kinh tế cho gia đình.

Tết này tôi nhận hát 2 show ngày 30 trước và sau giao thừa vì có khán giả rất mong chờ mình ở những giây phút ấy, họ mong ngóng để được thấy và  nghe mình hát, dâng hiến được cho cuộc đời giây phút nào mình vẫn làm. Việc nhà mình sẽ tranh thủ mình làm ở giờ khác hoặc là có thiếu hụt một chút, sơ sài một chút cũng không sao.

Cuối năm chúng tôi có làm một chương trình Xuân phát tài sẽ có sự góp mặt của anh Xuân Hinh, chị Hồng Vân và tôi. Tôi thấy năm mới có một tác phẩm là hơi ít, cho nên bản thân tôi và anh Xuân Hinh đã có kế hoạch riêng cho mình, chúng tôi sẽ tiến hành 2 sản phẩm liên tục để gửi đến khán giả.

{keywords}
Thanh Thanh Hiền nhận được sự chia sẻ của người chồng kém 4 tuổi Chế Phong - con trai danh ca Chế Linh để Tết vẫn miệt mài chạy show.


- Bao năm chị với nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn như hình với bóng. Nghe đâu "Vua hài đất Bắc" đã ''xin chết" vì chị nhiều lần?

Tôi nghĩ trong mọi cuộc gặp gỡ đều có duyên và trường hợp của tôi và anh Xuân Hinh cũng vậy. Anh Xuân Hinh ngày trước là ông bầu nổi tiếng và giàu có. Nơi nào có người tài là anh ấy gắp đi, bên xiếc anh cũng gắp người giỏi nhất, bên chèo đưa về những người xinh, hát hay nhất để hát trong chương trình của mình. Tôi cũng chỉ là một trong những người anh Xuân Hinh lựa chọn lúc bấy giờ.

Lúc đó, tôi đang là cô đào nổi tiếng của sân khấu cải lương và anh Xuân Hinh chắc phải xem tôi diễn thấy có nét diễn gì đó đời thường, chân thực, đơn giản phù hợp có thể kết hợp được thành một đôi diễn ăn ý mới mời tôi diễn. Qua vài buổi diễn chung kết quả tốt, khán giả yêu mến cho nên cái duyên cứ dài mãi không dứt. Cho đến tận bây giờ người ta vẫn trêu anh Xuân Hinh “xin chết” mời tôi về nhưng đúng hơn chúng tôi hợp nhau, diễn ăn ý hơn sam.

{keywords}
Xuân Hinh “xin chết” mời tôi về nhưng đúng hơn chúng tôi hợp nhau, diễn ăn ý hơn sam.


- Có bao giờ chị thấy "chán" diễn với Xuân Hinh?

Tôi nghĩ mình kết đôi với anh Xuân Hinh là thiện duyên và hãnh diện. Cho tới giờ tôi vẫn không nhận bất cứ vai diễn nào khác ngoài vai với Xuân Hinh và không muốn tên tuổi của mình gắn với ai khác ngoài anh. Tôi cho rằng, sự chung thủy, trân trọng ấy đã tạo nên thương hiệu “Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền” suốt nhiều năm qua.

- Người ta làm cả năm để Tết nghỉ ngơi chăm sóc gia đình, chị thì miệt mài chạy show, sao chị phải tham công tiếc việc thế?

Phụ nữ những ngày Tết như thế này thường sẽ bận hơn, nghệ sĩ đón Tết và chuẩn bị Tết cũng khác với người thường. Tôi quan niệm, nghệ sĩ chẳng giống ai, mọi mặt đều khác. Ăn Tết cũng khác. Tôi thích cái Tết đạm bạc. Bây giờ mọi thứ được mở ra nhiều hơn, cách nhìn của gia đình đối với người con, người vợ làm nghệ sĩ cũng thoáng hơn nhiều, mọi người có sự ưu ái với nghệ sĩ. Nhiều lúc mình cũng không chu đáo lắm, gia đình vẫn cười xòa. Đối với bố mẹ, chồng và các em tôi vẫn là người tuyệt vời bởi họ thấy tôi đang cống hiến nghệ thuật điều đó chỉ có mình mới làm được. Còn việc nhà nếu mình chưa làm được mọi người đỡ một tay, công việc nhà bây giờ cũng nhẹ đi rất nhiều.

- Chị có sợ những người thân tủi thân hay phàn nàn về mình?

Tôi chưa nhận được sự phê phán ấy đến với mình, riêng với chồng và con là những người gần gũi nhất tôi luôn nói rằng: Chồng ơi, con ơi bây giờ chúng ta hãy cố gắng biến mỗi ngày trong năm là một ngày Tết, vui như Tết, ăn uống đầy đủ màu sắc như Tết để Tết đến nếu chúng ta phải hy sinh thời gian cho công việc mọi người cũng vui vẻ.

{keywords}
Thanh Thanh Hiền tự tin là người nấu ăn khéo, không có cơ hội cho chồng chê.

- Chị nấu ăn rất khéo, vậy Tết vào bếp chị sẽ nấu món tủ gì?

Tôi thấy mình việc gì đã không làm thì thôi chứ làm đảm bảo chất lượng. Nấu ăn cũng là niềm đam mê của tôi, riêng về khoản này anh Chế Phong không có cửa để phàn nàn. Nhiều nghệ sĩ họ sợ nấu ăn, bếp núc lắm. Tôi thì trái ngược, không có việc gì ở nhà lao vào bếp ngay, vừa hát vừa rửa bát được cả ngày. Tết tôi vẫn làm được những món ăn truyền thống cho gia đình, đặc biệt là món nem chuẩn phong vị Tết.

- Là người miền Bắc nhưng lại lấy chồng miền Nam, những ngày cận Tết gợi cho chị điều gì?

Không khí xuân đang đến rất gần, hoa đào bung đỏ những chậu quất vàng ửng, người mua sắm tấp nập lại khiến tôi nhớ đến không khí Tết của những năm về trước. Tôi yêu Hà Nội, yêu chính cái phong vị như ngày Tết ở miền Bắc, có dưa hành bánh trưng xanh, có nem có chả cốm... nhiều thứ khác nữa đã in sâu trong tâm trí và nếp sống của mình.

Xin gửi quý độc giả bài thơ “Tản mạn xuân” do nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền sáng tác:

Thơ tản mạn xuân

Xuân sang nghệ sĩ cũng vào mùa
Tưng bừng các mặt trận thi đua
Người chuyên hội chợ, người show tỉnh
Người lại thênh thênh hát cúng chùa

Ngày xuân nghệ sĩ vất vả nhiều
Bằng ba thường nhật chứ chả điêu
Người nào người nấy quay chong chóng
Cơm hàng, cháo chợ vợ quên yêu

Xuân về khắp nẻo mọi nhà xuân
Xuân của riêng ta được mấy phần
Mỗi năm thêm tuổi thêm hương sắc
Chồng vợ tha hồ hát khúc xuân

Xuân đã về rồi vui thật vui
Vui đến thế này đến thế thôi
Còn gì gì nữa bao nhiêu nữa
Quy hết cả thành cái chữ vui

Xuân lại đến rồi hỡi tôi ơi
Có nuối gì chăng cũng muộn rồi
Xuân thời đánh tiếng xuân gõ cửa
Lại một mùa xuân của đất trời

Trần Đạt

Thanh Thanh Hiền và hôn nhân với con trai Chế Linh: 'Chúng tôi cần nhau, sợ mất nhau'

Thanh Thanh Hiền và hôn nhân với con trai Chế Linh: 'Chúng tôi cần nhau, sợ mất nhau'

- “Anh Phong là người đàn ông lãng tử nhưng đã phải bỏ đi cái “lãng tử” ấy để dung hòa trong mối quan hệ vợ chồng” Thanh Thanh Hiền chia sẻ.