Bao bọc con nhưng cực kỳ nghiêm khắc

- Một năm với quá nhiều biến động từ công việc tới đời tư, ly hôn với người tưởng chừng sẽ cùng nhau trọn đời hạnh phúc, con gái du học bên Mỹ lại không thể về nhà vì dịch Covid-19, Thanh Thanh Hiền có bị cuống cuồng xử lý mọi việc cho chu toàn?

Tôi không có gì phải cuống cuồng cả. Khi đưa ra quyết định gì tôi đều suy nghĩ kỹ. Tôi không còn quá trẻ để cứ bấn loạn khi mọi việc xảy đến. Thường những gia đình khác có con ở vùng dịch lo lắng lắm nhưng tôi không giống như những người mẹ khác vì biết cơ bản bên ấy thế nào và tình trạng của con mình ra sao để yên tâm, bình tĩnh. 

{keywords}
Thanh Thanh Hiền và con gái út - bé Tấm.

Tất nhiên, nỗi lo về dịch bệnh cũng có nhưng nếu con có ý thức thì sẽ được an toàn. Thứ nhất là nơi con tôi ở cũng không đông người, thứ hai là con tôi tuân thủ tuyệt đối, không đi ra đường để cách ly dịch bệnh. Tôi tập trung lo những cái khác cho con. Tôi chỉ lo con ở trong nhà lâu quá sẽ trầm cảm. Cho nên tôi cố gắng giữ đường dây liên hệ để hàng ngày mình được "tưới tắm" cho con những câu chuyện, những lời nói để con không cảm thấy cách xa với gia đình. 

Và quan trọng hơn nữa là kinh phí lo cho con không được hao hụt. Tôi luôn cho con cảm giác việc con đang học tập ở bên đó, dù dịch bệnh khiến thu nhập của mẹ giảm đi rất nhiều nhưng mọi thứ mẹ đều lo liệu được hết, con không thiếu thốn.

- Chị bao bọc con gái quá liệu có tốt khi thường các du học sinh hay làm thêm để trang trải các khoản chi tiêu giúp đỡ bố mẹ?

Điều tôi lo lắng nhất là các con có được ở môi trường tốt nhất hay không, kinh tế tôi tự tin lo được. Thế nhưng, không vì thế mà quá thoái mái, tôi là người nghiêm khắc với các con. Thứ nhất, về lễ phép trên dưới, thứ hai là văn hoá, sự nết na của người con gái cần phải có.

Ngay từ khi con bắt đầu nói những tiếng đầu tiên là tôi phải bắt con phải có chữ "ạ" phát ra khi nói chuyện với bất cứ ai, nếu không tôi sẽ phạt. Sau khi các con lớn hơn một chút và có thể nói những câu dài với mọi người thì cái mà tôi muốn các con nói, sử dụng trong cả một ngày dài đó là cặp từ: "Xin lỗi - Cảm ơn". Hai cặp từ này phải luôn đi song hành với nhau. Nét đẹp của người con gái là nhẹ nhàng, đoan trang và sự trung thực, đó là những điều tôi bắt các con phải tuân thủ.

Ngoài ra tôi cũng là người hoà đồng, dễ tính với các con. Tôi muốn ngoài là người mẹ  mình còn là một người bạn của các con. Tôi thầm cảm ơn bề trên đã cho tôi sinh ra những người bạn cho mình.

{keywords}
Thanh Thanh Hiền và 2 con gái.

Nhím - con đầu của tôi ở Mỹ vẫn dạy học online. Khi chưa có dịch bệnh Nhím dạy gia sư đàn Piano. Tuy nhiên mùa dịch này không thể dạy được nên bạn ấy chỉ dạy Toán online thôi. Nhím là một trong mấy bạn đang trợ giảng cho các giáo sư ĐH Maryland về Toán học. Vậy nên con cũng có khoản thu nhập riêng. Tôi bao bọc nhưng không làm hư con, phải cho con tự lập.

- Con gái lớn không theo nghề của mẹ, còn con gái út của chị thì sao?

Con gái đầu của tôi đang học ngành Khoa học máy tính, dù không theo nghệ thuật nữa nhưng từ tấm bé đã được sống trong môi trường nghệ thuật nên con vẫn giữ tâm hồn nghệ sĩ. Tôi thấy điều này cần thiết khi ngành học của con thật khô khan. 

Tấm - con gái thứ hai tôi không định hướng gì mà bạn ấy tự định hướng sẽ theo nghệ thuật ngay từ lúc nhỏ. Các con đều thần tượng tôi.

{keywords}
Thanh Thanh Hiền chia sẻ các con vô cùng ngưỡng mộ chị.

- Thần tượng một người mẹ nổi tiếng, Tấm có áp lực khi theo nghiệp của mẹ, chị với con có định ra mắt sản phẩm âm nhạc gì chung?

Hiện giờ vốn liếng những tác phẩm chung của hai mẹ con tôi rất nhiều rồi chỉ có điều đưa ra như thế nào và có cần thiết hay chưa mà thôi...

Tấm cũng không áp lực gì khi bên cạnh một người mẹ như tôi. Thứ nhất, con đường đi của Tấm mặc dù đi theo mẹ nhưng vẫn có chất riêng. Tấm hát rất hay nhưng con đang theo học tại Học viện âm nhạc Quốc gia chuyên ngành đàn Bầu và chuyên ngành hai là đàn Tranh. Đấy là sự khác biệt với mẹ vì Tấm sử dụng nhạc cụ âm nhạc tốt hơn tôi. Một người hát hay, đàn giỏi sẽ rất đặc biệt, tôi tin như thế.

Thứ hai, Tấm có thể hát được nhiều thể loại nhưng hát hay nhất là nhạc dân gian đương đại, nhạc trữ tình quê hương. Tấm thể hiện được nhiều kỹ năng, nhiều cách hát khác nhau trong một bài hát.

- Chị có định dùng tên tuổi và sự uy tín để lăng xê con gái?

Tôi không nghĩ thế! Tôi muốn con phát triển tự nhiên và bền vững. Thêm nữa, khi con muốn tiếp cận với công chúng, con phải là người đã hoàn thiện mọi kỹ năng, nội lực vững vàng để không cần có mẹ ở bên cạnh.

Khi còn nhỏ, lúc 5 tuổi Tấm đã đi diễn và nhiều người muốn lăng xê bằng cách cho bạn ấy đi thi các cuộc thi như Đồ Rê Mí, The Voice Kids… Thế nhưng chính bạn ấy là người không muốn đi thi và Tấm muốn theo nghệ thuật bằng chính khả năng của mình. Con gái tôi luôn mong muốn rằng khi tiếp cận với công chúng, con phải thực sự mạnh.

{keywords}
Thanh Thanh Hiền hiện tại an nhiên sau đổ vỡ hôn nhân. 

Thích giặt quần áo bằng tay, cọ toilet sạch hơn phòng ngủ

- Một người mẹ bận rộn với lịch diễn tỉnh triền miên, chị có là người phụ nữ của gia đình?

Tôi là một người phụ nữ rất gia đình. Ví như tôi thích nấu bếp. Đó cũng là một đức tính tốt của người phụ nữ phải không? Và đặc biệt tôi thích giặt quần áo bằng tay bởi vì lúc giặt quần áo tôi nghe nhạc, tôi hát. Cảm giác vừa hát, vừa giũ mạnh quần áo rồi cho lên mắc phơi thú vị cực kỳ. Tất nhiên tôi không giặt hết bằng tay, chỉ đồ mềm mại thôi, còn quần áo dày, quần jeans dùng máy giặt.

Tôi cũng rất thích cọ nhà vệ sinh. Nói thật, ba cái nhà vệ sinh nhà tôi là không người nào có thể lau dọn được trừ tôi. Khi lau rửa, tôi phải thấy nó sạch hơn phòng ngủ của mình tôi mới ưng. Đấy, bạn thấy tôi có phải là một người đàn bà chính hiệu không?...

- Sạch sẽ và kỹ càng thế, những người xung quanh chị có thấy khó chịu?

Tôi không phải người kỹ đâu, tôi chỉ tuân thủ nguyên tắc của mình thôi. Tôi đề ra những nguyên tắc bất di bất dịch như toilet phải sạch nhà bếp phải gọn gàng. Còn ngoài ra những thứ không nằm trong phạm vi tôi đề nguyên tắc lại rất dễ tính.

Tôi sạch như thế nhưng nếu như bạn bè, các cháu tới chơi tôi lại sẵn sàng cho bẩn chứ không khó tới mức ai làm gì đi theo nhắc nhở. Sạch để làm gì khi không cho bạn bè hưởng, cứ bày bửa thoải mái, sau tôi lại dọn. 

- Trong căn bếp gọn gàng, chị thích nấu món gì cho bạn bè, người thân đặc biệt là Tết đến?

Ngày trước, tôi cũng hay nấu mấy món cổ truyền của Tết như canh măng, bánh chưng, dưa hành. Tôi cũng hay tích trữ món lợn của người dân tộc để làm món đặc biệt cho khách nhà mình. Nhiều năm gần đây thì ngày Tết tôi và cả gia đình đều ăn chay.

Chồng cũ - anh Chế Phong là người truyền cảm hứng ăn chay và Phật pháp cho tôi. Nếu bạn bè tới chơi, họ thích ăn chay tôi nấu chay nhưng vẫn kèm thêm món đặc biệt mà nhà các bạn không có để tiếp đãi. Tôi nấu canh riêu cua rất ngon và đặc biệt nhưng nếu nấu canh riêu chay thì chưa ai ăn mà không thích cả.

Tình Lê

Thanh Thanh Hiền: Tôi dại trai nhưng không hối hận

Thanh Thanh Hiền: Tôi dại trai nhưng không hối hận

"Tôi bị nhiều người nói sống dại trai, cứ nhận thiệt thòi về mình, nhất là anh Xuân Hinh nhưng tôi thấy mình sống đúng, không hối hận", nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền chia sẻ.