Thái Từ Khôn và Trần Lập Nông

Thái Từ Khôn tốt nghiệp cấp ba tại trường trung học Gray (Mỹ), bước vào làng giải trí khi mới 14 tuổi. Sau nhiều năm nỗ lực không may mắn, Thái Từ Khôn được biết đến rộng rãi từ cuộc thi Idol Produce 2018 trong nhóm nhạc Nine Percent.

Từ đây, anh tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu khi solo. Không chỉ nổi tiếng bởi gương mặt điển trai và tài làm nhạc, Thái Từ Khôn còn rất được lòng bởi sự galang, lịch lãm và tinh tế của mình.

Trần Lập Nông ra mắt khán giả với tư cách là top 2 tại cuộc thi Idol Produce 2018, chỉ sau Thái Từ Khôn. Cựu thành viên nhóm Nine Percent tốt nghiệp cấp 3 tại Học viện Công thương Nam Cường – Đài Loan. Anh gây ấn tượng bởi gương mặt điển trai và nụ cười vô tư. Dù vậy, dựa vào nỗ lực của bản thân, anh đã chứng minh được thực lực trước khán giả trong cuộc thi và ra mắt sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Vương Nhất Bác và Trương Nghệ Hưng

Vương Nhất Bác tốt nghiệp cấp 3 tại trường Trung học Nghệ thuật Hanlim, Seoul, Hàn Quốc, 15 tuổi trở thành thực tập sinh của Yuehua Entertainment và được đào tạo tại YG Entertainment trước khi chính thức ra mắt trong nhóm nhạc Hàn – Trung UNIQ vào năm 17 tuổi.

Sau khi UNIQ tan rã, Vương Nhất Bác hoạt động solo, dẫn chương trình, đóng phim. Năm 2020, anh dẫn dắt đội của mình đạt chiến thắng Street Dance of China 3 (Bước nhảy đường phố). Ngoài ra, Vương Nhất Bác còn là một tay đua moto chuyên nghiệp trong số áo 85.

Trương Nghệ Hưng cũng tham gia Street Dance of China 3 với tư cách đội trưởng như Vương Nhất Bác. Anh tốt nghiệp cấp 3 xuất sắc tại trường Trung học liên kết ĐH Sư phạm Hồ Nam, trở thành thực tập sinh của SM Entertainment năm 16 tuổi và ra mắt trong nhóm EXO 2 năm sau với nghệ danh LAY. Anh hoạt động chủ yếu tại Trung Quốc với tư cách solo và gặt hái được nhiều thành tích nổi bật.

Mạnh Mỹ Kỳ và Dương Siêu Việt

Mạnh Mỹ Kỳ thôi học vào năm lớp 7 tại trường Trung học Ngoại ngữ Lạc Dương - Hà Nam. Cô gia nhập YueHua Entertainment rồi chuyển tới Hàn Quốc làm thực tập sinh của Starship Entertainment vào năm 17 tuổi. Cùng năm, cô ra mắt với tư cách là thành viên Cosmic Girls tại Hàn nhưng 3 năm sau rời nhóm để về nước tham gia Sáng Tạo 101 và xuất sắc đạt được danh hiệu quán quân. Một lần nữa, cô ra mắt công chúng với nhóm nhạc dự án Hỏa Tiễn Thiếu Nữ 101 hoạt động trong 2 năm.

Dương Siêu Việt cũng đến từ chương trình Sáng Tạo 101. Cô sinh ra trong một gia đình nông thôn ở một vùng quê nghèo và thôi học khi mới lớp 8 để làm thêm phụ giúp cha kiếm sống.

Năm 2018, “thôn nữ khóc nhè” ra mắt khán giả trong đội hình nhóm nhạc Hỏa Tiến Thiếu Nữ 101 ở vị trí thứ 3 dù nhận được không ít ý kiến trái chiều. Hiện tại, Dương Siêu Việt tiếp tục con đường hoạt động với tư cách là nghệ sĩ solo và góp mặt trong một số dự án phim ảnh.

Dù nhiều nghệ sĩ Trung Quốc bỏ sự nghiệp học hành từ sớm để theo đuổi nghệ thuật nhưng bên cạnh đó, không ít tên tuổi các sao Hoa ngữ khiến khán giả bất ngờ bởi bằng cấp đáng ngưỡng mộ.

Thành Long và Lưu Đức Hoa: Tiến sĩ kép

Năm 1996, Thành Long vinh dự được ĐH Baptist Hồng Kông trao bằng Tiến sĩ danh dự. 8 năm sau, ngôi sao điện ảnh võ thuật tiếp tục nhận được danh hiệu giáo sư và bằng Tiến sĩ danh sự từ Học viện Quản trị Du lịch và Khách sạn.

Trong khi đó, Thiên vương điện ảnh Lưu Đức Hoa vào tháng 7/2006 đã được trao bằng Tiến sĩ danh dự trong lễ tốt nghiệp lần thứ 20 của Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Kông. Với thành thích trong 30 năm làm điện ảnh của mình, ông đã được trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự của Học viện Biểu diễn Nghệ thuật Hồng Kông và Tiến sĩ danh dự của ĐH Newbins Canada. Lưu Đức Hoa đã dùng các từ “nơm nớp lo sợ, vinh hạnh tự hào” để diễn tả cảm xúc của bản thân khi nhận được danh hiệu này.

Trương Khả Di và Trương Mạn Ngọc

Trương Khả Di là nữ diễn viên điện ảnh và truyền hình Hồng Kông. Năm 1989 cô bước vào sự nghiệp diễn xuất với vai diễn đầu tay trong bộ phim Bản sắc anh hùng 3. Năm 2004, Trương Khả Di cùng với Xa Thi Mạn, Lê Tư và Đặng Tụy Văn đóng chính trong bộ đình đám Thâm cung nội chiến. Cô vinh dự được đại học Edinburgh (Scotland) trao tặng bằng tiến sĩ danh dự vào năm 2017.

Trương Mạn Ngọc sinh năm 1964 tại Hồng Kông (Trung Quốc). Cô là nữ diễn viên người châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes và là người giữ kỷ lục về số lần được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (5 lần), Kim Mã Đài Loan (4 lần). Sau 28 năm hoạt động trong làng giải trí, nữ diễn viên đã đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ và vinh dự được ĐH Edinburgh (Scotland) trao tặng bằng Tiến sĩ vào năm 2011.

Dù là lựa chọn nào, bằng tài năng, sự nỗ lực và có cả sự may mắn, các nghệ sĩ đã ít nhiều có được những chỗ đứng trong ngành công nghiệp giải trí đầy sự cạnh tranh.

Hải Yến

Châu Nhuận Phát nhận bằng tiến sĩ danh dự ở tuổi 66

Châu Nhuận Phát nhận bằng tiến sĩ danh dự ở tuổi 66

Tài tử gạo cội được trao bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Baptist vì những thành tựu nghệ thuật gần 50 năm.