Xuân Mai được coi là ”thần đồng âm nhạc” từ khi còn rất nhỏ với hình ảnh một cô bé dễ thương, mũm mĩm giọng hát trong trẻo. Tuy nhiên, hình ảnh và sự nghiệp của cô có nhiều thay đổi kể từ khi định cư tại Mỹ.

Nhiều năm nay, cái tên Xuân Mai không còn là cái tên xa lạ gì với các bạn nhỏ và người lớn. Nổi lên như một thần đồng âm nhạc từ khi mới 2 tuổi, Xuân Mai được mọi nhà yêu mến với giọng ca trong trẻo, đáng yêu. Những sản phẩm nhạc thiếu nhi của cô luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều người và các mặt trên khắp các kệ đĩa trong cả nước với những ca khúc quen thuộc như: "Con có bé bé", "Cháu lên ba". Xuân Mai cũng được coi là một trong những giọng ca có nhiều triển vọng.

{keywords}
Bé Xuân Mai

Khi lên 5 tuổi Xuân Mai công ty quản lý tổ chức cho một liveshow riêng của mình với hơn 6000 khán giả, điều mà khó có nghệ sĩ nào làm được ở thời điểm đó.

{keywords}
Hình ảnh mũm mĩm dễ thương của Xuân Mai in đậm trong lòng khán giả

{keywords}
Album "con có bé bé" của giọng ca nhí là một trong những sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất thời gian đó

Đến năm 7 tuổi, gia đình đã giảm dần các hoạt động ca hát của giọng ca nhí để tập trung cho việc học hành. Hai năm sau, Xuân Mai bất ngờ theo gia đình sang Mỹ đinh cư bỏ lại con đường ca hát rực rỡ tại Việt Nam. Bắt đầu từ thời gian đó, sự nghiệp ca hát của cô bị chững lại và thỉnh thoảng Xuân Mai cũng đi hát vào những dịp đặc biệt.

Quãng thời gian Xuân Mai sống tại Mỹ và vắng bóng trên thị trường âm nhạc Việt Nam đã khiến nhiều người cảm thấy tiếc cho một tài năng âm nhạc. Mặc dù, nhiều tài năng nhí khác xuất hiện nhưng cái bóng của cô thực sự quá lớn đến mức chẳng ai có thể vượt qua.

{keywords}

Năm 2010, giọng ca nhí quay trở lại Việt Nam và khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Bởi, họ đã quen với hình ảnh đáng yêu của cô bé Xuân Mai ngày xưa nên khó có thể chấp nhận được hình ảnh một Xuân Mai trưởng thành, phổng phao, có phần già dặn của hiện tại. Lần trở lại lần này của cô mục đích để thực hiện những dự án âm nhạc nhằm lấy lại ánh hào quang trước đây. Mặc dù vậy, những cô gắng của cô vẫn vô ích bởi cái bóng quá lớn của thời Con cò bé bé nên con đường quay trở lại với khán giả của cô gặp nhiều khó khăn hơn.

{keywords}
Ngoại hình có phần già dặn của Xuân Mai

Năm 2011 Xuân Mai phát hành album “Xuân Mai – mong thế giới bình yên” kết hợp với ca sĩ Quách Tuấn Du và nhóm KIO.

{keywords}
Giọng ca nhí trở nên xinh đẹp sau thời gian tích cực giảm cân

Năm 2013, trên nhiêu trang báo đăng tin Xuân Mai công khai bạn trai. và đặc biệt có tin đồn rằng Xuân Mai sắp lên xe hoa vì bức ảnh cô mặc áo cưới chụp cùng với bạn. Nhưng thực tế, đó đơn giản chỉ là bức ảnh chụp kỉ niệm ngày tốt nghiệp mà thôi.

{keywords}
Bức ảnh Xuân Mai chụp kỉ niệm lễ tốt nghiệp

Sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, mới đây người hâm mộ hoàn toàn bị sốc khi biết giọng ca nhí đã lập gia đình và đã sinh con tại Mỹ. Theo thông tin từ người thân của Xuân Mai, chồng của cô còn khá trẻ và sắp nhập ngũ. Hiện, cô là trụ cột chính của gia đình do mẹ cô đã nghỉ bán băng đĩa do tuổi cao sức khỏe yếu, còn em trai thì đang học đại học.

{keywords}
Xuân Mai và mẹ

Vậy là thấm thoắt đã 20 năm trôi qua, cô bé Xuân Mai ngày nào với giọng hát cao vút vẻ ngoài xinh xắn đã trưởng thành, lập gia đình và sinh con với nhiều trách nhiệm với gia đình, công việc nặng nề đặt trên vai khi còn khá trẻ.

Lê Hường